Nga chỉ ra điểm yếu chí mạng của siêu tăng Mỹ Abrams ở Ukraine

Thứ 3, 05.03.2024 | 14:51:04
300 lượt xem

Quân đội Nga ngày 4/3 tuyên bố đã phá hủy 2 xe tăng Abrams của Mỹ bằng máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) trong trận chiến với quân đội Ukraine gần Avdiivka.

Nga chỉ ra điểm yếu chí mạng của siêu tăng Mỹ Abrams ở Ukraine - 1

Nga liên tiếp tuyên bố phá hủy xe tăng Abrams Mỹ viện trợ cho Ukraine (Ảnh chụp màn hình: Twitter).

"Nếu muốn phá hủy xe tăng Abrams, chúng tôi chỉ cần tập trung một đòn đánh vào bộ phận tản nhiệt và khoang động cơ nằm ngay phía sau xe. Việc tấn công vào bánh xích xe tăng hoặc khu vực ngay dưới nòng pháo một cách dứt khoát cũng có thể vô hiệu hóa cỗ máy này. Chúng tôi không gặp chút khó khăn nào khi thực hiện những nhiệm vụ này", một quân nhân cấp cao của lực lượng Nga tuyên bố trong đoạn video đăng trên kênh Telegram ngày 4/3.

Tuyên bố của sĩ quan trên được đưa ra sau khi chỉ huy phi đội UAV của Nga xác nhận đã sử dụng thành công FPV làm tê liệt xe tăng Abrams bằng chính phương pháp này. Trước đó ngày 1/3, quân đội Nga cũng thông báo phá hủy xe tăng loại này của Mỹ viện trợ cho Ukraine gần khu vực Avdiivka bằng UAV "Upyr" (Ma cà rồng).

Vào tháng 10/2023, Mỹ xác nhận đã cung cấp lô hàng gồm 31 xe tăng Abrams cho quân đội Ukraine với mục đích củng cố sức mạnh lực lượng bộ binh nước này. Tới ngày 25/2, dòng xe tăng Abrams do Mỹ sản xuất lần đầu tiên được ghi nhận xuất hiện ở tiền tuyến Ukraine.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, loại xe bọc thép này đang cho thấy năng lực không được như kỳ vọng tại chiến trường Ukraine do tính chất dễ bị tổn thương cùng những điểm yếu đã bị đối thủ khai thác được.

Nga treo thưởng cho quân nhân lên đến hàng chục nghìn USD với mỗi xe Abrams bị phá hủy. Họ thậm chí còn quay video cảm ơn chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden vì đã gửi "món quà" này tới chiến trường Ukraine.

Đây không phải là lần đầu tiên xe tăng Abrams của Mỹ bị loại khỏi vòng chiến đấu. Thống đốc vùng Kherson Vladimir Saldo hôm 26/2 đã cho biết quân nhân Lữ đoàn Bộ binh Cơ giới số 15 thuộc quân đội Nga thậm chí phá hủy một chiếc Abrams đã được trang bị thêm lớp giáp phản ứng nổ.

Những đoạn video về chiếc xe bọc thép đã bị đốt cháy và phá hủy hoàn toàn nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội trước khi Bộ Quốc phòng Nga xác nhận thông tin vào ngay ngày hôm sau.

Abrams được đánh giá là một trong những loại xe tăng tốt nhất thế giới hiện nay. Tuy nhiên, phiên bản viện trợ cho Ukraine không được trang bị những loại giáp hiện đại như bản của quân đội Mỹ, khiến chúng có nguy cơ tổn thương cao hơn.

Gustav Gressel, một chuyên gia quân sự tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Châu Âu (ECFR) có trụ sở tại Đức, từng nói về việc xe tăng Abrams dễ bị tổn thương thế nào trong xung đột Nga - Ukraine.

Ông Gressel cho biết, sự phát triển liên tục của các loại UAV trong cuộc xung đột đã và đang làm thay đổi đáng kể mối đe dọa mà xe tăng Abrams phải đối mặt.

Chuyên gia này cho rằng, khi các UAV ngày càng trở nên tiên tiến, lớp giáp bảo vệ truyền thống của Abrams có thể không đủ để chống chọi các cuộc tấn công chính xác, khiến nguy cơ các siêu tăng bị phá hủy tăng cao.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-chi-ra-diem-yeu-chi-mang-cua-sieu-tang-my-abrams-o-ukraine-20240305132901622.htm

  • Từ khóa