Chuyển biến từ những mô hình điểm ở Quân khu 7

Thứ 7, 09.03.2024 | 09:56:14
702 lượt xem

Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 7 đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trong LLVT Quân khu triển khai nhân rộng những mô hình điểm về huấn luyện điều lệnh, xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

Những hình thức, biện pháp hiệu quả đã được triển khai ngay trong những ngày đầu, tuần đầu huấn luyện năm 2024...

Hiệu quả những mô hình điểm về quản lý kỷ luật

Chúng tôi đến Sư đoàn 5, được nghe nhiều câu chuyện sinh động ở các phân đội. Thời gian gần đây, trong tiểu đội có một chiến sĩ bộc lộ tâm lý buồn chán; Trung sĩ Trần Duy Khang, Tiểu đội trưởng đã ân cần chia sẻ với đồng đội và nắm được nguyên nhân chiến sĩ của mình đang buồn vì chuyện tình cảm riêng tư mà không biết chia sẻ cùng ai. Bằng tình cảm của một người anh, Trung sĩ Trần Duy Khang đã động viên, giúp chiến sĩ lấy lại trạng thái cân bằng, xác định rõ chí hướng phấn đấu.

Trường hợp khác, trong khi hành quân, một chiến sĩ có biểu hiện mệt mỏi, nản chí. Ngay lập tức Trung sĩ Ngô Thái Vinh đã mang vác vũ khí, khí tài thay cho chiến sĩ của mình. Những hành động ấy tuy nhỏ nhưng có sức cảm hóa lớn, giúp tình cảm đồng chí, đồng đội ở đơn vị thêm gắn bó, thân tình, ấm áp như anh em một nhà. Đó cũng là những dẫn chứng sinh động của mô hình “Cán bộ, đảng viên dìu dắt quần chúng và cấp dưới” được triển khai trong LLVT Quân khu 7 thời gian qua. 

Đại tá Nguyễn Hồng Cảnh, Phó chính ủy Sư đoàn 5 cho biết: Sư đoàn được Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 7 chọn làm điểm về xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật. Từ kinh nghiệm thực tiễn, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn đã tổ chức truyền đạt kinh nghiệm, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ các cấp, đặc biệt là cấp phân đội làm tốt việc dự báo, quản lý tư tưởng, kỷ luật trong thời điểm trước, trong, sau các đợt nghỉ phép, công tác, xuất ngũ, nhập ngũ; ngày nghỉ, ngày lễ... Những mô hình: “Câu lạc bộ pháp luật”, “Nhóm Zalo hậu phương chiến sĩ”; “Tổ tư vấn tâm lý, tư vấn pháp luật”... hoạt động rất hiệu quả. Năm 2023, Sư đoàn 5 được Bộ Quốc phòng tặng danh hiệu “Đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

Chiến sĩ mới Trung đoàn 4, Sư đoàn 5 tập động tác tay trong huấn luyện Điều lệnh đội ngũ. 

Trung đoàn Gia Định (Bộ tư lệnh TP Hồ Chí Minh) cũng là một điển hình trong quản lý kỷ luật. Các mô hình đã được đơn vị áp dụng, triển khai hiệu quả, như: “Cán bộ 3 cùng, 2 trước, 2 sau” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bộ đội; dậy trước, làm trước và ngủ sau, về sau chiến sĩ). Mô hình đã khái quát, nêu rõ nội dung, phương pháp, tác phong công tác của cán bộ là gần gũi, gương mẫu, thương yêu, giúp đỡ chiến sĩ; nắm, quản lý tốt tư tưởng bộ đội; phòng, chống vi phạm kỷ luật...

Trên cơ sở kinh nghiệm làm điểm của các đơn vị như Sư đoàn 5, Trung đoàn Gia Định... Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 7 đã chỉ đạo rút kinh nghiệm, nhân rộng hiệu quả các mô hình, cách làm hiệu quả. Năm 2024, Quân khu 7 phấn đấu kéo giảm tỷ lệ vi phạm phải xử lý xuống dưới 2%, không có vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. Thiếu tướng Hoàng Đình Chung, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 7 cho biết: Cục Chính trị Quân khu 7 đã tham mưu cho Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu chỉ đạo các đơn vị chú trọng nâng cao hiệu quả thực chất các hình thức sinh hoạt Ngày chính trị, văn hóa tinh thần, tăng cường đối thoại dân chủ, diễn đàn thanh niên, phổ biến pháp luật... giúp cán bộ nắm, giải quyết tốt những vướng mắc của quân nhân từ sớm, không để phát sinh mâu thuẫn kéo dài...

Chuyển biến mạnh từ làm điểm về huấn luyện điều lệnh

Những ngày đầu huấn luyện năm 2024, bãi tập của các đơn vị thuộc Sư đoàn 5 rực rỡ cờ, khẩu hiệu, biển, bảng... xây dựng chính quy. Tại Trung đội 1, Đại đội 1, Tiểu đoàn 1 (Trung đoàn 4), chúng tôi gặp Trung úy Võ Minh Cường, Trung đội trưởng đang huấn luyện đề mục “Động tác đi đều”. Bằng những động tác mẫu chuẩn xác, khẩu lệnh rõ, dứt khoát, Trung úy Võ Minh Cường vừa làm mẫu vừa hướng dẫn, uốn nắn từng cử động cho chiến sĩ. Giờ huấn luyện Điều lệnh quản lý bộ đội, đề mục “Đơn vị đóng quân canh phòng” của Đại đội 3, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 4 cũng được tổ chức rất chính quy.

Các chiến sĩ chăm chú nghe Đại úy Thi Hoàng Đạt, Đại đội trưởng giảng bài. Đại úy Thi Hoàng Đạt kết hợp nhuần nhuyễn giữa giảng giải, phân tích, trình chiếu hình ảnh và lấy ví dụ, nêu những tình huống có thể dẫn đến vi phạm kỷ luật cụ thể tại đơn vị. Phương pháp huấn luyện trực quan, sinh động, động tác mẫu chuẩn xác, liên hệ thực tế sát thực... là những điều chúng tôi ghi nhận khi tham quan một số nội dung huấn luyện ở các đơn vị thuộc Sư đoàn 5. Đây cũng là những dẫn chứng sát thực về hiệu quả làm điểm đổi mới hình thức, phương pháp huấn luyện điều lệnh của Sư đoàn 5.

 Để thực hiện rõ vai trò đơn vị làm điểm, Sư đoàn 5 đã xây dựng kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo, ban tổ chức, ban nội dung, phân công cụ thể nhiệm vụ, trách nhiệm cho các thành viên. Đơn vị chủ động rà soát, phân loại cán bộ để tổ chức tốt việc bồi dưỡng theo phân cấp và thông qua hội thao, hội thi, chuẩn bị, thông qua, phê duyệt giáo án chặt chẽ. Nhằm đánh giá thực chất, Sư đoàn thực hiện mô hình “Tổ kiểm tra chéo” theo phân cấp; lãnh đạo, chỉ huy trung, sư đoàn và cơ quan tăng cường kiểm tra, dự giảng, dự thông qua giáo án tại các phân đội. Kết thúc mỗi buổi huấn luyện, các phân đội phải dành 15-20 phút để hội thao, kiểm tra đánh giá kết quả. Những cá nhân, bộ phận hạn chế, đơn vị tổ chức học thêm với mô hình “Mỗi tuần một giờ tự học bổ ích”. 

Theo Thiếu tướng Lê Ngọc Hải, Phó tham mưu trưởng Quân khu 7, từ kết quả làm điểm của Sư đoàn 5, Quân khu tiếp tục chỉ đạo các đơn vị rút kinh nghiệm, áp dụng nâng cao chất lượng huấn luyện điều lệnh, xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật, đánh giá thực chất, duy trì hiệu quả vững chắc, quyết tâm hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/chuyen-bien-tu-nhung-mo-hinh-diem-o-quan-khu-7-767899

  • Từ khóa