Nga chiếm ưu thế nhờ sử dụng bom hạng nặng FAB-1500

Thứ 2, 11.03.2024 | 14:35:26
422 lượt xem

Nga bắt đầu sử dụng một loại bom có sức công phá lớn nhằm tiêu diệt hệ thống phòng thủ của Ukraine, khiến cán cân trên chiến tuyến nghiêng về Moscow.

Nga chiếm ưu thế nhờ sử dụng bom hạng nặng FAB-1500 - 1

Binh sĩ Nga kiểm tra lần cuối các quả bom trước khi đưa lên máy bay ném bom chiến đấu Su-34 hôm 8/3 (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga).

Quân đội Nga đã đạt được lợi thế trên chiến trường bằng cách biến một loại vũ khí cơ bản có từ thời Liên Xô thành quả bom bay có thể tạo ra miệng núi lửa rộng 15m. Đó là bom FAB-1500-M54, một trong những loại bom lượn nặng nhất thế giới và chứa số lượng lớn chất nổ mạnh. 

Với trọng lượng 1,5 tấn, quả bom này có khả năng san phẳng một tòa nhà 20 tầng. Các báo cáo chỉ ra rằng, loại vũ khí đã được quân đội Nga triển khai như một phần của hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Trước những thay đổi trong chiến thuật tác chiến, quân đội Nga bắt đầu sử dụng ngày càng nhiều bom trên không để tiêu diệt các căn cứ quân sự kiên cố của đối phương. Nó được các máy bay chiến đấu phóng từ trên cao từ khoảng cách khoảng 60-70km, ngoài tầm bắn của nhiều lực lượng phòng không Ukraine. 

FAB-1500 là một ví dụ khác về cách Nga tiến hành cuộc chiến ở Ukraine, gây ra sự tàn phá lớn trên khắp các lãnh thổ.

Những video gần đây về chiến tuyến ở khu vực Donetsk đã minh họa sức mạnh to lớn của những quả bom này khi chúng tấn công các nhà máy nhiệt điện, nhà máy sản xuất và các tòa tháp, những nơi mà quân Ukraine phối hợp phòng thủ.

FAB-1500 hướng tới mục tiêu bằng hệ thống dẫn đường và cánh của chúng sau đó được bật ra cho phép nó lướt về phía các mục tiêu.

Chuyên gia Joseph Trevithick, người đã viết về quá trình phát triển bom này, nói rằng loại bom này "cung cấp một phương án tấn công tầm xa mới và có sức tàn phá cao hơn cho nhiều máy bay phản lực chiến thuật của Nga, đồng thời giúp phi công tránh xa hệ thống phòng thủ của kẻ thù".

"Trước đây, chúng tôi chỉ bị pháo kích. Giờ đây phía Nga đã nỗ lực giành quyền kiểm soát thị trấn một cách quyết liệt hơn và bắt đầu sử dụng các khí tài của lực lượng không quân, đặc biệt là FAB-1500", một binh sĩ thuộc Lữ đoàn di động số 46 của Ukraine tại thị trấn tiền tuyến Krasnohorivka ở Donetsk cho biết. "Tại sao họ lại sử dụng FAB-1500? Vì mức độ thiệt hại do nó gây ra là rất nghiêm trọng và rộng lớn", binh sĩ này nói thêm.

Theo binh sĩ trên, loại bom này gây áp lực rất lớn lên tinh thần của binh lính. "Không phải binh sĩ nào của chúng tôi cũng có thể chịu đựng được. Mặc dù hiện tại họ ít nhiều đã quen với nó, nhưng FAB-1500 vẫn quá kinh khủng", binh sĩ này nói.

Việc sử dụng bom FAB đã trở thành một yếu tố quan trọng trong cuộc tấn công của Nga ở khu vực Donetsk, đặc biệt là trong việc san bằng các tuyến phòng thủ của Ukraine trong và xung quanh Avdiivka, vốn đã thất thủ hồi tháng 2.

Người phát ngôn lực lượng không quân Ukraine, ông Yury Ihnat, cho biết: "Trước và trong trận chiến Avdiivka, hàng trăm quả bom đã được phóng chỉ trong vài ngày. Có 250 quả bom trong số đó được sử dụng bay theo hướng mục tiêu Avdiivka chỉ trong 48 giờ".

FAB-1500 là loại mạnh nhất trong dòng "bom câm" thời Liên Xô hiện đang được sản xuất với quy mô lớn tại một nhà máy gần Moscow, để biến chúng thành phiên bản tên lửa rẻ tiền nhưng có sức công phá mạnh mẽ.

Các nhà phân tích cho rằng, việc Nga sản xuất bom lượn lớn hơn sẽ tăng cường hỏa lực của Nga dọc chiến tuyến, nơi các máy bay chiến đấu đang liên tiếp thả bom lượn vào các vị trí của Ukraine.

"Các lực lượng Nga đã sử dụng bom lượn trong các cuộc tấn công để tạo hiệu ứng chiến thuật trong việc giành quyền kiểm soát Avdiivka vào giữa tháng 2 và có thể đang cố gắng tái tạo các hiệu ứng đó để hỗ trợ các hoạt động đang diễn ra ở những nơi khác dọc theo mặt trận", Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho biết.

Vì vậy, Nga sở hữu hỏa lực rất mạnh nhằm sử dụng cho các tuyến phòng thủ cố định, gây thương vong lớn cho Ukraine dù vẫn chưa đủ để tạo sự thay đổi lớn trong cán cân quyền lực ở tiền tuyến.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-chiem-uu-the-nho-su-dung-bom-hang-nang-fab-1500-20240311125114972.htm

  • Từ khóa