Nga cáo buộc Ukraine tập kích các điểm bầu cử

Chủ nhật, 17.03.2024 | 11:06:10
320 lượt xem

Nga cáo buộc Ukraine tấn công các điểm bỏ phiếu bầu cử tổng thống tại Kherson và Zaporizhia, 2 khu vực mà Moscow sáp nhập hồi năm 2022 thông qua các cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi.

Nga cáo buộc Ukraine tập kích các điểm bầu cử - 1

Một người phụ nữ đi ngang qua màn hình điện tử thông tin tại trụ sở Ủy ban bầu cử trung ương Nga (Ảnh: Reuters).

RT đưa tin, cơ quan bầu cử Nga ở Kherson và Zaporizhia đã ghi nhận một số vụ tấn công vào điểm bỏ phiếu bầu cử tổng thống tại những khu vực này. Nga cáo buộc Ukraine đứng sau vụ việc.

Sáng 16/3, một quan chức thân Nga cáo buộc lực lượng Ukraine thả thiết bị nổ từ UAV xuống một điểm bầu cử ở Blagoveshchenka, Zaporizhia.

Bà nói đó là "vật liệu nổ phốt pho". Vụ tấn công không gây thương vong hay thiệt hại vật chất nào. Bà tuyên bố sẽ "không bị đe dọa" và vẫn sẽ mở cửa để người dân tới bỏ phiếu.

Trước đó, các quan chức bầu cử thân Nga ở Kherson cáo buộc lực lượng Ukraine pháo kích các tòa nhà ở thành phố Kakhovka và làng Brilevka, làm một số người bị thương.

Các quan chức tuyên bố sẽ tiếp tục mở cửa các điểm bỏ phiếu để người dân có thể đến. 

Nga đã sáp nhập Kherson và Zaporizhia hồi cuối năm 2022 sau các cuộc trưng cầu dân ý không được cả Ukraine và phương Tây công nhận. Cùng 2 khu vực trên, Nga cũng sáp nhập cả Lugansk và Donetsk.

Cuộc bầu cử tổng thống Nga kéo dài 3 ngày, bắt đầu vào ngày 15/3 và kết thúc vào ngày 17/3. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử bầu cử tổng thống Nga kéo dài 3 ngày và cũng là lần đầu Nga sử dụng hệ thống bỏ phiếu điện tử từ xa.

Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin đang cạnh tranh với 3 ứng cử viên khác là Leonid Slutsky, Nikolay Haritonov và Vladislav Davankov. 

Tổng thống Putin đã kêu gọi cử tri trên khắp đất nước, bao gồm cả các vùng lãnh thổ mới sáp nhập, đi bỏ phiếu để xác định rõ ràng tương lai của nước Nga. Tổng thống Putin nhấn mạnh, chỉ có những công dân Nga mới quyết định được tương lai của đất nước và nguồn quyền lực duy nhất ở Nga nằm ở người dân.

Người dân ở các vùng lãnh thổ Ukraine mà Nga sáp nhập cũng đi bỏ phiếu. Tuy nhiên, Ukraine tuyên bố rằng bất kỳ cuộc bỏ phiếu nào của Nga ở các khu vực này đều vô hiệu và họ sẽ truy tố bất kỳ quan sát viên nào được cử đến giám sát cuộc bỏ phiếu.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-cao-buoc-ukraine-tap-kich-cac-diem-bau-cu-20240317072005960.htm

  • Từ khóa