Ukraine nói Nga có thể mở đợt tấn công, kiểm soát thành phố lớn thứ hai

Thứ 2, 01.04.2024 | 14:29:53
215 lượt xem

Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine cho biết không thể loại trừ khả năng Nga tấn công Kharkov nhằm giành quyền kiểm soát thành phố này.

Ukraine nói Nga có thể mở đợt tấn công, kiểm soát thành phố lớn thứ hai - 1

Đám cháy bốc lên gần đường dây điện ở ngoại ô Kharkov sau trận tập kích hồi tháng 3 (Ảnh: Reuters).

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi cuối tuần trước nói với hãng tin Ukrinform rằng, lực lượng Kiev không thể bỏ qua kịch bản Nga đe dọa tiến hành một cuộc tấn công vào thành phố Kharkov và Moscow đang chuẩn bị cho hành động này.

"Chúng tôi không thể bỏ qua bất kỳ thông tin nào về việc đối phương chuẩn bị cho các hoạt động tấn công, vì vậy chúng tôi đang thực hiện mọi biện pháp ứng phó thích hợp với khả năng như vậy", ông Syrskyi nói.

"Chúng tôi đang thực hiện một loạt công việc nhằm củng cố các vùng lãnh thổ và các vị trí, lắp đặt một hệ thống hàng rào phức tạp và lên kế hoạch sử dụng quân đội của chúng tôi trong trường hợp đối phương tiến hành những hành động như vậy", ông Syrskyi nói thêm.

Kharkov, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, nổi tiếng là trung tâm khoa học và văn hóa. Ukraine cho biết Nga đặt mục tiêu kiểm soát thành phố này từ những ngày đầu của cuộc xung đột.

Ukraine nói Nga có thể mở đợt tấn công, kiểm soát thành phố lớn thứ hai - 2

Thành phố Kharkov ở đông bắc Ukraine (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ).

Thành phố Kharkov nằm ở phía đông bắc Ukraine, gần biên giới Nga, thường xuyên phải đối mặt với các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái trong suốt cuộc chiến.

Năm 2022, Nga rút quân khỏi vùng Kharkov khi Ukraine tái chiếm những khu vực do Nga kiểm soát trước đó. Tuy nhiên gần đây, Nga bắt đầu nối lại các cuộc tấn công vào Kharkov.

Giới chức Kharkov xác nhận Nga ngày 27/3 lần đầu tấn công thành phố Kharkov với UMPB D-30, một loại bom dẫn đường mới. Các quan chức địa phương nói rằng ít nhất 1 người đã thiệt mạng và 19 người khác bị thương sau vụ tấn công. 

Nga ngày 22/3 đã tiến hành cuộc tấn công lớn nhất vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine trong 25 tháng qua. Kharkov là một trong những nơi bị thiệt hại nặng nề nhất.

Theo một số chuyên gia, do Kharkov gần với lãnh thổ Nga, Ukraine khó có thể bảo vệ được khu vực này trước hỏa lực áp đảo của đối phương.

Tuy vậy, ông Syrskyi tuyên bố Ukraine đã có kinh nghiệm về cách chiến đấu tại Kharkov nhằm gây ra "sự sụp đổ quy mô lớn của mặt trận Nga".

Ông cảnh báo "nếu quân Nga tiến vào một lần nữa, Kharkov sẽ trở thành tử địa của họ".

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quân đội Ukraine (HUR) Kyrylo Budanov hôm 31/3 cho biết Nga đang xây dựng một kho dự trữ tên lửa hành trình Kalibr và có thể sẽ sớm tấn công Ukraine bằng loại vũ khí này.

Trong suốt tháng 3, Nga đã tăng cường tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. Theo ông Budanov, Nga gần đây đã sử dụng tên lửa hành trình Kh-101 vì loại tên lửa này được coi là hiệu quả hơn Kalibr. Nhưng vì đã sử dụng hết Kh-101, nên Nga đã dự trữ thêm tên lửa Kalibr.

"Trong thời gian tới, chúng ta sẽ gặp lại Kalibr vì số lượng Kh-101 đã giảm đáng kể", quan chức tình báo Ukraine xác nhận.

Theo các chuyên gia, mục tiêu của Nga không chỉ nhằm vào hệ thống năng lượng Ukraine, mà còn là đòn tâm lý tác động lên người dân vì các hệ thống điện và sưởi là những dịch vụ thiết yếu.

Ngoài ra, việc Nga tăng tấn công quy mô lớn cũng có mục tiêu làm cạn kiệt hệ thống phòng không Ukraine, trong bối cảnh Kiev đang đối mặt với các gói viện trợ nhỏ giọt từ phương Tây. Việc mất điện kéo dài trên diện rộng cũng ảnh hưởng tới năng lực quân sự của Ukraine trong việc vận hành các hệ thống số hóa.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-noi-nga-co-the-mo-dot-tan-cong-kiem-soat-thanh-pho-lon-thu-hai-20240401134537845.htm

  • Từ khóa