Nga điều "Rồng lửa" S-300, gia cố lưới phòng không bảo vệ cầu Crimea

Thứ 4, 03.04.2024 | 14:57:24
435 lượt xem

Nga được cho là đã triển khai các hệ thống S-300 và Pantsir-S1 để bảo vệ cầu Crimea trước các cuộc tấn công tiềm tàng của Ukraine.

Nga điều Rồng lửa S-300, gia cố lưới phòng không bảo vệ cầu Crimea - 1

Tên lửa phòng không S-300 tại một căn cứ quân sự Nga (Ảnh: Tass).

"Các đặc vụ của chúng tôi đang thận trọng theo dõi khu vực cầu Kerch", phong trào phản kháng Atesh thông báo trên Telegram hôm 2/4, đăng kèm các bức ảnh và video.

Một nguồn tin của Atesh cho biết "Nga đang tập trung số lượng đáng kể lực lượng phòng không ở Crimea và các khu vực biên giới".

Trong quá trình giám sát, Atesh đã quan sát thấy Nga sử dụng các tàu dân sự để vận chuyển hàng hóa quân sự.

"Chúng tôi cũng nhận thấy sự sụt giảm trong hoạt động di chuyển của các tàu chiến Hải quân Nga", nguồn tin nói thêm.

Đặc vụ của phong trào Atesh cũng ghi nhận việc chuyển giao thiết bị phòng không của Nga để bảo vệ cầu Crimea khỏi các cuộc tấn công trên không tiềm tàng của Lực lượng Phòng vệ Ukraine. Atesh đề cập đến sự hiện diện của tổ hợp S-300 và Pantsir-S1.

Theo Atesh, trọng tâm chiến lược của Nga thể hiện rõ qua các hành động nhằm củng cố khả năng phòng không của cầu Crimea.

Atesh cũng ghi nhận sự gia tăng thiết bị phòng không trên bán đảo Crimea. Dữ liệu của phong trào này tiết lộ các tổ hợp tên lửa phòng không, "rõ ràng đã bị lộ diện", mới được bố trí tại sân bay ở thành phố Dzhankoy.

Theo Atesh, người đứng đầu nhóm tác chiến Nga tại sân bay đã nhiều lần yêu cầu cung cấp lưới ngụy trang nhưng không nhận được phản hồi. Atesh nhấn mạnh những nỗ lực của Bộ chỉ huy Nga nhằm đảm bảo an ninh cho các cơ sở hạ tầng quan trọng, đồng thời lưu ý rằng "các khí tài phòng không hiện chưa đủ mạnh".

"Rồng lửa" S-300, hệ thống tên lửa phòng không tầm trung của Liên Xô, được thiết kế để chống lại máy bay chiến lược và chiến thuật, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo ở độ cao từ 25m đến 27km, với tầm bắn lên tới 100km.

Khi được tập hợp lại với nhau, các hệ thống S-300 bảo vệ hiệu quả các khu vực rộng lớn khỏi các mối đe dọa trên không. S-300 được công nhận là một trong những hệ thống tên lửa phòng không uy lực của Nga.

Trong khi đó, Pantsir, hệ thống pháo phòng không và tên lửa đất đối không tự hành, có nhiệm vụ bảo vệ các cơ sở quân sự, công nghiệp và hành chính khỏi các mối đe dọa trên không. Pantsir cũng cung cấp khả năng phòng thủ chống lại máy bay, trực thăng, đạn pháo chính xác, tên lửa hành trình và máy bay không người lái, đặc biệt ở tầm thấp.

Nga điều Rồng lửa S-300, gia cố lưới phòng không bảo vệ cầu Crimea - 2

Cầu Crimea (Ảnh: Reuters).

Cầu Crimea, hay cầu Kerch, dài 19km, được Nga xây dựng sau khi sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014. Cầu bắt đầu lưu thông từ năm 2018 và được coi là tuyến đường huyết mạch nối đất liền Nga với Crimea.

Crimea là trung tâm hậu cần quan trọng của lực lượng Nga ở mặt trận miền Nam Ukraine. Các đoàn tàu Nga cũng sử dụng cầu Crimea chở quân và trang thiết bị quân sự đến bán đảo.

Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, cầu Crimea liên tục bị tập kích bằng máy bay không người lái hoặc xuồng tự sát.

Nga đang xây dựng một tuyến đường sắt giữa thành phố cảng Rostov-on-Don của Nga và Crimea, như một giải pháp thay thế cho cầu Crimea sau khi công trình này nhiều lần bị tấn công trong thời gian qua. Tuyến đường sắt mới sẽ chạy qua các khu vực chiến lược mà Nga đang kiểm soát như Donetsk và Mariupol và Berdiansk thuộc Zaporizhia.

Tuy nhiên, Andrii Yusov, người phát ngôn của cơ quan tình báo quân sự Ukraine (HUR), cho biết tuyến đường sắt mà Nga đang xây dựng là thách thức nghiêm trọng và là "mục tiêu quan trọng" đối với lực lượng Ukraine.

Theo ông Yusov, do Ukraine thường xuyên tấn công Crimea nên cầu Crimea không vận hành đầy đủ các chức năng. Ông tuyên bố "nhiệm vụ" của Ukraine là ngăn chặn Nga hoàn thành việc xây dựng tuyến đường sắt mới.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-dieu-rong-lua-s-300-gia-co-luoi-phong-khong-bao-ve-cau-crimea-20240403081034220.htm

  • Từ khóa