Nga tung "toàn bộ kho vũ khí", công phá loạt cứ điểm miền Đông Ukraine

Thứ 4, 24.04.2024 | 08:41:11
218 lượt xem

Các lực lượng Nga đã giành được những bước tiến đáng kể trong một hành lang hẹp ở miền đông Ukraine trong bối cảnh Kiev đang chờ viện trợ quân sự từ phương Tây.

Nga tung toàn bộ kho vũ khí, công phá loạt cứ điểm miền Đông Ukraine - 1

Xe quân sự Nga ở Avdiivka (Ảnh: Reuters).

Đoạn video do các blogger quân sự của Nga đăng tải cho thấy cờ Nga đã bay phía trên ngôi làng Ocheretyne, nơi bị tàn phá sau các cuộc giao tranh. Binh sĩ Nga được cho là đã tiến vào vùng lãnh thổ này hôm 21/4, phía tây bắc thành phố Avdiivka, sau khi tiến khoảng 5km trong 10 ngày.

Quân đội Ukraine đã rút khỏi Avdiivka vào tháng 2 và đang cố gắng thiết lập một tuyến phòng thủ mới tại các khu định cư dọc theo sông Durna. Tuy nhiên trong những tuần gần đây, các đơn vị được tăng cường của Nga đã đẩy mạnh tiến công, sử dụng bom lượn phóng từ trên không để phá hủy các boong-ke của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Moscow tuyên bố quân đội Ukraine rút khỏi Ocheretyne theo nhóm nhỏ và dưới hỏa lực khốc liệt. Video cho thấy một tòa nhà hành chính bị phá hủy, cửa sổ bị thổi bay và đường phố đầy mảnh vụn. Dân thường dường như đã rời đi.

Việc kiểm soát được khu vực này đồng nghĩa với việc Nga đã vượt qua được sườn phía bắc của phòng tuyến mới được Ukraine xây dựng gần đây, bao gồm các bãi mìn và chiến hào. Làng Ocheretyne - từng là nơi sinh sống của 3.000 người và là trung tâm đường bộ và đường sắt khu vực - nằm ở giao điểm của mạng lưới phòng thủ.

Bộ chỉ huy lực lượng vũ trang khu vực Ukraine thừa nhận tình hình rất khó khăn. Họ cho biết Nga đang sử dụng "toàn bộ kho vũ khí chống lại các đơn vị" của Ukraine. Nga đã chiếm được một số tòa nhà và phần phía nam của Ocheretyne. Tuy nhiên, Kiev nói thêm rằng "phần lớn ngôi làng" vẫn nằm trong tay lực lượng Ukraine và tình hình đã được kiểm soát.

Nga tung toàn bộ kho vũ khí, công phá loạt cứ điểm miền Đông Ukraine - 2

Vị trí thành phố Chasiv Yar (Ảnh: Ukrainian Weekly).

Lực lượng Nga đang cách Pokrovsk, thành phố đồn trú chính trong khu vực, khoảng 30km và là nơi được sử dụng để luân chuyển binh sĩ cũng như trang thiết bị. Đây dường như là mục tiêu hoạt động tiếp theo của Nga. Tổng thống Vladimir Putin được cho là đã ra lệnh cho binh sĩ Nga kiểm soát biên giới hành chính của khu vực Donetsk.

Xa hơn về phía bắc, một cuộc tấn công quy mô lớn của Nga đang được tiến hành nhằm kiểm soát thành phố Chasiv Yar. Bộ chỉ huy quân sự miền Đông Ukraine cho biết 20.000-25.000 quân Nga đang cố gắng tấn công thành phố trên đỉnh đồi và các khu vực xung quanh. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky dự đoán Nga muốn kiểm soát Chasiv Yar trước ngày 9/5, thời điểm Moscow tổ chức lễ kỷ niệm ngày chiến thắng phát xít hàng năm.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ cho biết lực lượng Nga gần đây đã tiến vào khu vực biên giới hành chính giữa hai tỉnh Donetsk - Zaporizhia. Cựu chiến binh Ukraine Viktor Kovalenko nhận xét Nga đang tập trung mở rộng quyền kiểm soát ở khu vực miền Đông Ukraine và chiến lược này đang cho thấy tính hiệu quả.

Hạ viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ gần 61 tỷ USD cho Ukraine vào cuối tuần qua. Nga được dự đoán sẽ tăng cường các cuộc tấn công trước khi viện trợ quân sự của Mỹ được chuyển đến. Theo các chuyên gia, trong khi Kiev chờ viện trợ đến, mặt trận Avdiivka có thể xem là nơi dễ bị tổn thương nhất.

Ukraine và các quốc gia đồng minh kỳ vọng gói cứu trợ của Washington có thể giúp Kiev phần nào thu hẹp khoảng cách, đặc biệt là khi các cuộc không kích của Moscow đã khiến một số đơn vị phòng không nước này cạn kiệt tên lửa đánh chặn.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-tung-toan-bo-kho-vu-khi-cong-pha-loat-cu-diem-mien-dong-ukraine-20240424064716140.htm

  • Từ khóa