Loạt thiết bị di động độc, lạ và ấn tượng trình làng tại MWC 2023

Thứ 6, 03.03.2023 | 09:24:45
938 lượt xem

Cũng như các năm trước, MWC là dịp để các hãng công nghệ trình diễn những thiết bị di động tiên phong và mang tính đột phá. Dưới đây là những sản phẩm độc và lạ nhất được ra mắt tại MWC năm nay.

Sau 3 năm phải tổ chức với quy mô hạn chế vì ảnh hưởng của dịch bệnh, Hội nghị Di động Thế giới (Mobile World Congress - MWC) đã quay trở lại quy mô của một triển lãm công nghệ hàng đầu thế giới như trước đây.

Các hãng công nghệ, di động và viễn thông đã mang tới MWC hàng loạt sản phẩm, ý tưởng và giải pháp công nghệ di động, viễn thông đầy ấn tượng.

Dưới đây là những sản phẩm độc, lạ và ấn tượng nhất được các hãng công nghệ mang đến triển lãm MWC năm nay.

Motorola giới thiệu ý tưởng smartphone màn hình cuộn

Rizr là chiếc điện thoại bàn phím trượt được Motorola giới thiệu vào năm 2006. Sau 17 năm, Motorola đã "hồi sinh" thương hiệu Rizr, nhưng không phải là một chiếc điện thoại cơ bản như trước đây, mà là một chiếc smartphone với thiết kế màn hình trượt.

Theo đó, Motorola Rizr là smartphone sở hữu màn hình 5-inch, kích thước khá nhỏ trên thị trường smartphone ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, chiếc smartphone này có thiết kế dạng trượt, với một phần màn hình được cuộn tròn và ẩn vào cạnh dưới của thân máy. Thông qua một nút bấm, phần màn hình cuộn sẽ được kéo dài ra để biến Rizr thành chiếc smartphone màn hình 6,5-inch.

Motorola Rizr ở trạng thái bình thường…

Motorola Rizr ở trạng thái bình thường…

… và ở trạng thái khi trượt lên để mở rộng màn hình (Ảnh: GSMArena).

… và ở trạng thái khi trượt lên để mở rộng màn hình (Ảnh: GSMArena).

Cơ chế hoạt động của Rizr tương tự như một cuộn giấy, cho phép người dùng thu nhỏ hoặc mở rộng chiếc smartphone để phù hợp nhu cầu sử dụng. Kiểu thiết kế này cho phép người dùng dễ dàng sử dụng sản phẩm bằng một tay hoặc mở rộng màn hình để phục vụ công việc hoặc giải trí.

Loạt thiết bị di động độc, lạ và ấn tượng trình làng tại MWC 2023 - 3Cận cảnh phần màn hình cuộn ở cạnh dưới và mặt sau của sản phẩm (Ảnh: GSMArena).

Cận cảnh phần màn hình cuộn ở cạnh dưới và mặt sau của sản phẩm (Ảnh: GSMArena).

Hiện Rizr mới chỉ dừng lại ở mức sản phẩm ý tưởng và chưa rõ thời điểm Motorola sẽ mang sản phẩm ra thị trường. Tuy nhiên, đây là một sản phẩm với ý tưởng đầy thú vị và sẽ gây được ấn tượng khi xuất hiện trên thị trường smartphone.

Lenovo trình diễn laptop màn hình cuộn, cho phép mở rộng màn hình khi cần

Lenovo (công ty mẹ đang sở hữu bộ phận di động của Motorola) cũng đã mang đến MWC chiếc laptop với công nghệ màn hình cuộn.

Theo đó, chiếc laptop ThinkBook của Lenovo sở hữu thiết kế bên ngoài không khác biệt so với các mẫu laptop truyền thống. Tuy nhiên, sản phẩm sở hữu một nút bấm đặc biệt, mà khi người dùng nhấn vào nút này, màn hình của laptop sẽ được mở rộng từ 12,7-inch lên mức 15,3-inch để mở rộng không gian làm việc.

Loạt thiết bị di động độc, lạ và ấn tượng trình làng tại MWC 2023 - 5Laptop màn hình cuộn của Lenovo ở trạng thái bình thường và khi mở rộng màn hình (Ảnh: Android Authority).

Laptop màn hình cuộn của Lenovo ở trạng thái bình thường và khi mở rộng màn hình (Ảnh: Android Authority).

Công tác ở cạnh bên để mở rộng hoặc thu gọn màn hình (Ảnh: Android Authority).

Công tác ở cạnh bên để mở rộng hoặc thu gọn màn hình (Ảnh: Android Authority).

Cơ chế hoạt động của mẫu laptop này cũng giống như chiếc smartphone Motorola Rizr kể trên, với phần màn hình được cuộn vào bên trong màn hình chính và có thể kéo dài ra để mở rộng kích thước màn hình.

Ưu điểm của sản phẩm đó là có thiết kế tương tự như các mẫu laptop truyền thống, không bị quá to hay quá nặng và kiểu thiết kế này cũng không làm ảnh hưởng đến kích cỡ thỏi pin có thể trang bị cho sản phẩm.

Hiện mẫu laptop màn hình cuộn này cũng chỉ mới dừng lại ở mức độ ý tưởng và chưa rõ thời điểm Lenovo sẽ đưa sản phẩm ra thị trường.

Find N2 Flip - Smartphone màn hình gập vỏ sò của Oppo

Sau khi ra mắt và giới thiệu riêng tại thị trường Trung Quốc vào cuối năm ngoái, Oppo đã mang Find N2 Flip - chiếc smartphone màn hình gập vỏ sò đầu tiên của hãng, ra thị trường quốc tế và trình diễn tại MWC 2023.

Điểm nhấn của Find N2 Flip so với các mẫu smartphone màn hình gập vỏ sò khác đó là sở hữu màn hình phụ phía bên ngoài khá lớn, lên đến 3,26-inch, cho phép người dùng chạy các ứng dụng độc lập, thay vì chỉ sử dụng để xem các cập nhật hay thông báo đến. Màn hình phía bên trong có kích thước 6,8-inch khi mở rộng.

Oppo Find N2 Flip sử dụng chip xử lý Dimensity 9000+ của MediaTek, thay vì dùng chip Snapdragon như nhiều mẫu smartphone gập khác trên thị trường. Đi kèm với đó là tùy chọn bộ nhớ RAM 8/12/16GB và bộ nhớ lưu trữ 256GB hoặc 512GB. Sản phẩm được trang bị camera chính 50 megapixel, camera góc rộng 8 megapixel và camera trước 32 megapixel.

Oppo Find N2 Flip có thỏi pin dung lượng 4.300mAh, thuộc loại lớn nhất trong số các mẫu smartphone màn hình gập vỏ sò hiện có trên thị trường.

Magic VS - Smartphone màn hình gập "giá chát" của Honor

Kể từ sau khi được tách ra khỏi Huawei để trở thành một hãng smartphone độc lập, Honor đang dần tìm được chỗ đứng trên thị trường di động. Tại MWC năm nay, Honor đã trình làng Magic VS, chiếc smartphone màn hình gập đầu tiên của hãng dành cho thị trường quốc tế.

Sản phẩm sở hữu kiểu thiết kế gập cánh bướm, với màn hình phụ 6,45-inch, tần số quét 120Hz ở bên ngoài và khi mở rộng, màn hình bên trong sẽ có kích thước 7,9-inch, nhưng tần số quét chỉ ở mức 90Hz.

Chiếc smartphone màn hình gập Honor Magic VS có giá khá

Chiếc smartphone màn hình gập Honor Magic VS có giá khá "chát" khi bán ra thị trường quốc tế (Ảnh: TheVerge).

Điểm nhấn của sản phẩm đó là khi gập đôi lại sẽ không có khe hở tại khung viền màn hình như trên Galaxy Z Fold 4 của Samsung. Honor cho biết chiếc smartphone của mình có thể gập được ít nhất 400.000 lần, tương đương với 10 năm sử dụng, gấp đôi những gì Galaxy Z Fold 4 của Samsung có thể làm được.

Bên trong sản phẩm là chip xử lý Snapdragon 8+ Gen 1 của Qualcomm, bộ nhớ RAM 12GB, đi kèm bộ nhớ lưu trữ 512GB. Mặt ngoài của sản phẩm là cụm 3 camera, bao gồm camera chính 54 megapixel, camera góc rộng 50 megapixel và camera tele 8 megapixel. Màn hình bên trong là camera selfie 16 megapixel.

Honor Magic VS được trang bị thỏi pin 5.000mAh, hỗ trợ sạc nhanh 66W và tính năng chống nước, chống bụi. Sản phẩm sẽ được bán ra tại thị trường châu Âu với mức giá lên đến 1.599 Euro và mức giá 1.649 bảng tại thị trường Anh. Hiện mức giá của sản phẩm tại các thị trường khác chưa được công bố, nhưng chắc chắn mức giá này không hề thấp.

Máy tính bảng hiển thị nội dung 3D không cần kính của Nubia

Cách đây hơn 10 năm, khi bộ phim Avatar trở thành phim 3D đầu tiên được ra rạp, các nội dung 3D đã trở thành xu hướng trên thị trường công nghệ khi hàng loạt hãng cho ra mắt TV 3D, laptop 3D hay smartphone 3D… nhưng điểm chung của các sản phẩm này đó là yêu cầu người dùng phải mang kính phân cực mới có thể xem được nội dung 3D.

Tuy nhiên, trào lưu 3D chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn và sớm bị trôi vào quên lãng. Mới đây, hãng công nghệ Trung Quốc Nubia một lần nữa khiến nhiều người phải hoài niệm về quá khứ khi vừa cho ra mắt Pad 3D, chiếc máy tính bảng đầu tiên trên thế giới sở hữu màn hình với khả năng hiển thị nội dung 3D mà không cần mang kính.

Nubia cho biết đã hợp tác với Leia Inc, một công ty chuyên nghiên cứu về công nghệ nội dung 3D để phát triển màn hình cho Pad 3D. Không chỉ hỗ trợ hiển thị nội dung 3D, mặt sau của Pad 3D còn trang bị cụm camera kép (8 megapixel và 16 megapixel), cho phép người dùng chụp ảnh 3D để tạo nên các tác phẩm hiển thị dưới dạng 3D độc đáo. Sản phẩm cũng tích hợp trí tuệ nhân tạo, cho phép chuyển đổi giữa các nội dung 2D sang 3D theo thời gian thực.

Về mặt cấu hình, Nubia Pad 3D có màn hình 12,4-inch độ phân giải 2,5K, bên trong là chip xử lý Snapdragon 888 của Qualcomm, trang bị thỏi pin dung lượng 9070mAh và hỗ trợ sạc nhanh 33W.

Hiện Nubia vẫn chưa công bố giá bán cũng như ngày ra mắt của sản phẩm.

Smartphone sạc pin nhanh nhất thế giới ra mắt phiên bản quốc tế

Giữa tháng 2 vừa qua, hãng smartphone Trung Quốc Realme đã cho ra mắt chiếc smartphone có tốc độ sạc pin nhanh nhất thế giới - GT Neo 5, với công suất sạc lên đến 240W.

Chiếc smartphone mới của Realme được trang bị thỏi pin dung lượng 4.600mAh, với công suất sạc 240W, cho phép sạc từ 0 lên 50% chỉ sau 4 phút và sạc đầy pin chỉ sau 10 phút cắm sạc. Realme khẳng định người dùng chỉ cần cắm sạc 30 giây là đủ pin để sử dụng trong vòng 2 tiếng.

Ngoài điểm nhấn về công suất sạc, chiếc smartphone này của nổi bật với cấu hình mạnh mẽ, khi được trang bị màn hình 6,74-inch độ phân giải 2K+ (2772x1240), sử dụng công nghệ AMOLED với tần số làm tươi 144Hz. Bên trong là chip xử lý Snapdragon 8+ Gen 1 của Qualcomm, đi kèm bộ nhớ RAM 16GB và tùy chọn bộ nhớ 256GB/512GB hoặc 1TB.

Mặt sau của sản phẩm là cụm 3 camera, với camera chính 50 megapixel, sử dụng cảm biến IMX890 của Sony, cùng với camera góc siêu rộng 8 megapixel và camera 2 megapixel để chụp ảnh macro. Mặt trước của sản phẩm là camera dạng "đục lỗ" độ phân giải 16 megapixel.

Realme cho biết đã trang bị cho sản phẩm của mình công nghệ làm mát 8 thành phần, bao gồm buồng hơi và nhiều lớp than chì để tản nhiệt, điều này sẽ giúp làm mát pin khi sạc với công suất cao để đảm bảo an toàn.

Mặt lưng của sản phẩm cũng được trang bị một chuỗi đèn LED, có thể hoạt động như một hệ thống đèn thông báo và có thể tùy chỉnh để phù hợp với từng ứng dụng. Hệ thống đèn này sẽ chuyển sang màu đỏ khi pin dưới 20%.

Sau khi ra mắt tại thị trường Trung Quốc, mới đây tại triển lãm MWC, Realme đã cho ra mắt phiên bản quốc tế của GT Neo 5. Sản phẩm sẽ được bán ra tại các quốc gia khác bên ngoài Trung Quốc vào tháng 5 hoặc 6 tới đây, với mức giá khởi điểm 649 USD cho tùy chọn bộ nhớ 8/128GB.


T.Thủy

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/loat-thiet-bi-di-dong-doc-la-va-an-tuong-trinh-lang-tai-mwc-2023-20230302141655845.htm

  • Từ khóa