Bị lừa 70 triệu đồng vì tin vào video Deepfake

Thứ 3, 19.12.2023 | 09:26:10
566 lượt xem

Để tránh sập bẫy của kẻ gian, người dùng cần hết sức cảnh giác và luôn luôn xác thực danh tính người thân trước khi chuyển tiền bằng cách gọi điện trực tiếp thông qua số điện thoại.

Theo cảnh báo từ Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), tình trạng tấn công, chiếm quyền kiểm soát tài khoản mạng xã hội của người khác, từ đó thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản ngày càng phổ biến.

Bị lừa 70 triệu đồng vì tin vào video Deepfake - 1

Mục tiêu của các nhóm tội phạm lừa đảo trực tuyến có xu hướng tập trung vào người cao tuổi, phụ nữ thất nghiệp (Ảnh: Spiceworks).

Mục tiêu của các nhóm tội phạm lừa đảo trực tuyến có xu hướng tập trung vào người cao tuổi, phụ nữ thất nghiệp. Hiện nay, nhóm tội phạm này không dùng cách thức chiếm đoạt tài khoản Facebook theo kiểu cũ, mà tạo dựng lên kịch bản chi tiết, theo dõi, thu thập đầy đủ thông tin của nạn nhân.

Bà Trần Thị H. (SN 1965, trú TPHCM) cho biết vào cuối tháng 11, đối tượng mạo danh tài khoản Facebook của con gái bà H. (đang sinh sống ở nước ngoài) bằng cách sử dụng hình ảnh đại diện, ảnh bìa và các thông tin giống hệt với tài khoản thật.

Kẻ gian đã giả mạo tài khoản và nhắn tin cho mẹ nạn nhân chuyển tiền để giúp đỡ đồng hương. Đối tượng lừa đảo còn thu thập hình ảnh, video khuôn mặt của con gái bà H. và sử dụng công nghệ Deepfake để gọi video nhằm lấy lòng tin.

Khi bà H. thắc mắc về số tài khoản lạ thì đối tượng lấy lý do là chuyển tiền ra nước ngoài phải mất phí nên chuyển tiền qua số tài khoản trung gian nhằm tránh phí. Tin tưởng đây là con gái, bà H. đã chuyển cho đối tượng 70 triệu đồng và bị chiếm đoạt.

Thời gian gần đây, một số ngân hàng cũng đưa ra cảnh báo về việc các đối tượng lừa đảo sử dụng công nghệ Deepfake nhằm mạo danh người thân để vay mượn tiền qua mạng xã hội.

Theo đó, đối tượng lừa đảo sẽ dùng tài khoản mạng xã hội (Facebook, Zalo,..) để lôi kéo nạn nhân truy cập vào các đường link có chứa mã độc. Chiêu trò quen thuộc mà kẻ gian thường sử dụng là kêu gọi đăng ký bình chọn hộ hay gửi quà tặng.

Bị lừa 70 triệu đồng vì tin vào video Deepfake - 2

Người dùng không nên xác thực danh tính qua ứng dụng nhắn tin hay cuộc gọi video trên các nền tảng mạng xã hội (Ảnh: GeoLion).

Mục đích của chúng nhằm thu thập thông tin và chiếm quyền kiểm soát tài khoản mạng xã hội. Sau đó, kẻ gian sẽ sử dụng tài khoản đã chiếm được để nhắn tin cho người thân trong danh sách bạn bè và hỏi vay tiền hoặc nhờ chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng.

Đáng nói, đối tượng lừa đảo sẽ gửi thông tin tài khoản có họ tên trùng với chủ tài khoản mạng xã hội để nạn nhân tin tưởng và chuyển tiền. Chưa dừng lại, đối tượng lừa đảo còn có thể tái tạo khuôn mặt và giọng nói của chủ tài khoản bằng công nghệ Deepfake/Swapface.

Từ đó, kẻ gian sẽ tạo video giả mạo nhằm thực hiện những cuộc gọi video ngắn, kém chất lượng với lý do lỗi mạng để nạn nhân tin tưởng và thực hiện chuyển tiền theo yêu cầu.

Theo Cục An toàn thông tin, để tránh sập bẫy của kẻ gian, người dùng cần hết sức cảnh giác và luôn luôn xác thực danh tính người thân trước khi chuyển tiền bằng cách gọi điện trực tiếp thông qua số điện thoại. Người dùng không nên xác thực danh tính qua ứng dụng nhắn tin hay cuộc gọi video trên các nền tảng mạng xã hội.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/bi-lua-70-trieu-dong-vi-tin-vao-video-deepfake-20231218225950847.htm

  • Từ khóa