Viettel đồng hành cùng SAWACO thử nghiệm hệ thống cấp nước thông minh trên nền tảng NB-IoT

Thứ 5, 21.12.2023 | 14:27:40
593 lượt xem

Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đã hợp tác thành công cùng Viettel thử nghiệm lắp đặt thiết bị đo nước thông minh tại TPHCM.

Ngày 19/12, sự kiện Viettel IoT Day 2023 do Tổng công ty Viễn thông Viettel tổ chức tại TPHCM đã quy tụ nhiều doanh nghiệp trong ngành công nghệ như Intel, Nokia, Qualcomm, Mediatek, Advantech... để thảo luận các xu hướng công nghệ, kinh nghiệm phát triển ngành IoT tại Việt Nam và quốc tế. Trong đó, báo cáo kết quả triển khai IoT cho ngành nước từ Tổng công ty cấp nước Sài Gòn thu hút được sự chú ý của nhiều khách mời.

Tại sự kiện, ông Võ Nhật Tân, đại diện Tổng công ty cấp nước Sài Gòn - SAWACO, cho biết: "Mặc dù đây là dự án mới, chưa có kinh nghiệm, vừa triển khai vừa học hỏi, tích lũy kiến thức, giai đoạn đầu do ảnh hưởng dịch bệnh dẫn đến khan hiếm nguồn linh kiện điện tử… tuy nhiên quá trình triển khai đã đạt được một số kết quả nhất định. Sawaco đã lắp đặt hơn 50.000 đồng hồ nước thông minh, với 3 kiểu thiết kế, 3 xuất xứ và 4 công nghệ truyền thông".

Theo đó, công nghệ kết nối NB-IoT đã được đánh giá là phù hợp nhất so với 4G, Lorawan và Prios.

Viettel đồng hành cùng SAWACO thử nghiệm hệ thống cấp nước thông minh trên nền tảng NB-IoT - 1

Ông Võ Nhật Tân, đại diện Tổng công ty cấp nước Sài Gòn-SAWACO, chia sẻ kết quả thử nghiệm hệ thống cấp nước thông minh tại TPHCM (Ảnh: Viettel).

"Công nghệ dựa trên NB-IoT với ưu điểm là sóng tốt, ổn định, ít bị nhiễu, độ xuyên phủ sâu, độ tin cậy cao, bảo mật cao, chi phí thấp và tiêu thụ điện năng thấp", ông Võ Nhật Tân cho biết thêm.

Đồng hồ nước NB-IoT thu thập dữ liệu đồng hồ nước từ xa thông qua mạng di động. Điều này giúp tiết kiệm nhân lực và giảm chi phí đọc công tơ thủ công hàng tháng. Hơn nữa, với thiết bị này, người dùng có thể theo dõi dữ liệu sử dụng, từ đó xác định những điểm lãng phí nước và thay đổi thói quen sử dụng nước.

Với những ưu điểm vượt trội, sự phát triển đồng hồ nước NB-IoT là một trong những đột phá hàng đầu về công nghệ trong việc tiết kiệm nước và chi phí. Cũng trong sự kiện này, theo báo cáo xu hướng IoT của Deloitte, giám sát năng lượng như điện nước thông minh là một trong 3 nhóm IoT đã và sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Chủ tịch Công ty Điện quang Thông minh, ông Phạm Lê Minh, cũng chia sẻ về việc sử dụng kết nối NB-IoT của Viettel cho hệ thống chiếu sáng đô thị thông minh tại một số khu đô thị. Theo đó, việc tự động bật tắt theo môi trường, giám sát các thông số trên hệ thống chiếu sáng công nghệ mới này sẽ giúp giảm tới 80% năng lượng tiêu thụ và 42% chi phí vận hành.

Viettel IoT Day được tổ chức sau thành công của hội thảo Viettel M2M IoT tại Hà Nội vào đầu năm 2023. Điểm khác biệt của sự kiện lần này là thời lượng ngày hội IoT Day diễn ra trọn vẹn trong một ngày với đa dạng hoạt động từ hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, trưng bày công nghệ. Bên cạnh những chia sẻ từ các diễn giả, sự kiện còn mang đến cơ hội hợp tác và kinh doanh với doanh nghiệp hàng đầu.

Viettel đồng hành cùng SAWACO thử nghiệm hệ thống cấp nước thông minh trên nền tảng NB-IoT - 2

Khu trưng bày sản phẩm công nghệ, giải pháp mới bao gồm gần 20 gian hàng đã thu hút sự quan tâm của đông đảo khách mời (ảnh: Viettel).

Tại sự kiện, ông Nguyễn Trọng Tính, Phó tổng giám đốc Viettel Telecom, chia sẻ: "Viettel cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp cũng như các đơn vị đang triển khai mạnh mẽ chuyển đổi số trong ngành điện, nước, chiếu sáng... trong việc tư vấn, kết nối triển khai và vận hành các dự án IoT, từ việc thiết kế giải pháp đến hỗ trợ kỹ thuật và dịch vụ sau bán hàng. Chúng tôi hiểu rằng sự thành công của các doanh nghiệp là góp phần vào sự thành công chung của cả cộng đồng công nghệ".

Về hạ tầng, Viettel sẵn sàng phục vụ cho IoT nói chung và ngành nước nói riêng (4G/5G/Nb-IoT) với 48.000 trạm 4G phủ sóng cả nước, 2.200 trạm NB-IoT tại Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng và 48.000 sẵn sàng phủ sóng, 500+ trạm 5G tại nhiều tỉnh.

Trong hơn 30 năm phát triển, với sứ mệnh "Tiên phong, chủ lực, kiến tạo xã hội số", Viettel luôn nỗ lực trong việc ứng dụng và phát triển các công nghệ mới nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và nâng tầm cạnh tranh của doanh nghiệp.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/viettel-dong-hanh-cung-sawaco-thu-nghiem-he-thong-cap-nuoc-thong-minh-tren-nen-tang-nb-iot-20231221112922231.htm

  • Từ khóa