Bắt nhịp nhanh, vận dụng tốt

Thứ 3, 01.06.2021 | 00:00:00
368 lượt xem

Hơn hai tháng qua, học viên đào tạo cán bộ chính trị cấp phân đội Trường Sĩ quan Chính trị đã tham gia thực hiện nhiệm vụ thực tập cuối khóa tại nhiều đơn vị trong toàn quân.

Với những kiến thức, kỹ năng được trang bị tại nhà trường, các học viên cơ bản bắt nhịp với hoạt động ở cơ sở, vừa góp phần nâng cao kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị thực tập, vừa đúc rút thêm nhiều kinh nghiệm trên con đường phấn đấu trở thành cán bộ chính trị trong quân đội...

Làn gió mới về cơ sở

Mới đây, tham dự giờ hoạt động ngoại khóa của cán bộ, chiến sĩ Đại đội 8, Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 3, Sư đoàn 324 (Quân khu 4), chúng tôi ấn tượng bởi không khí vui tươi, sôi nổi của chiến sĩ. Giữa khuôn viên rợp bóng cây xanh, hoạt động ngoại khóa được các cán bộ “cầu vai đỏ” tổ chức khá phong phú, sinh động. Dưới sự hướng dẫn của các học viên thực tập, các chiến sĩ như bị cuốn vào giai điệu hào hùng của các bài hát quy định trong quân đội, những vũ điệu quốc tế trẻ trung, sôi động.

Bắt nhịp nhanh, vận dụng tốt
Học viên Trường Sĩ quan Chính trị thực tập cuối khóa tại Trung đoàn 38 (Sư đoàn 2, Quân khu 5) tham gia hoạt động tại đơn vị tháng 3-2021. 

Tranh thủ nghỉ giải lao giữa giờ tập, chiến sĩ trẻ Kim Nhật Tùng, quê huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) vui vẻ, cho biết: “Chúng tôi rất thích các hoạt động ngoại khóa do đơn vị tổ chức. Các hoạt động này vừa sinh động, hấp dẫn, vừa phù hợp tâm lý, nhu cầu của tuổi trẻ, giúp chúng tôi hiểu hơn về môi trường quân đội, từ đó thêm tin yêu, gắn bó với đơn vị”.

Còn tại Lữ đoàn Công binh 131 (Quân chủng Hải quân), theo cách nói của Thượng tá Vũ Quang Khoát, Phó chính ủy lữ đoàn, thì các học viên thực tập góp phần mang đến “làn gió mới” cho đơn vị, nhất là trong tổ chức các hoạt động phong trào ở những đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới. Với tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết của tuổi trẻ, đội ngũ học viên thực tập nhanh chóng nắm bắt tình hình đơn vị mình thực tập, gần gũi, sẻ chia cùng chiến sĩ mới, nhiều đồng chí học viên thực tập đã cùng cán bộ chính trị đơn vị sở tại phát huy tốt vai trò nòng cốt trong tiến hành các hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị, làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của cán bộ, chiến sĩ.

Tìm hiểu, chúng tôi được biết, những năm gần đây, chất lượng thực tập cuối khóa của học viên đào tạo cán bộ chính trị cấp phân đội của Trường Sĩ quan Chính trị không ngừng được nâng lên. Bình quân hằng năm, tỷ lệ học viên thực tập đạt kết quả giỏi, xuất sắc thường xuyên ở mức hơn 90%; nhiều đồng chí được lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị biểu dương, tặng giấy khen sau khi kết thúc nhiệm vụ thực tập. Góp phần vào kết quả đó, chính là nhờ lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị trong toàn quân đã tin tưởng giao nhiệm vụ, kịp thời uốn nắn học viên thực tập. Cùng với đó, quá trình thực tập, học viên đào tạo cán bộ chính trị cấp phân đội đã mạnh dạn đề xuất, tích cực vận dụng những kiến thức đã được học vào thực hiện nhiệm vụ được giao.

Tin tưởng, đồng hành cùng học viên thực tập

Đó là kinh nghiệm được lãnh đạo, chỉ huy nhiều đơn vị rút ra trong phối hợp tổ chức thực hiện nhiệm vụ thực tập cuối khóa cho học viên đào tạo cán bộ chính trị cấp phân đội của Trường Sĩ quan Chính trị. Điển hình là tại Trung đoàn 38, Sư đoàn 2 (Quân khu 5). Năm nay, Trung đoàn 38 nhận 8 đồng chí học viên thực hiện nhiệm vụ thực tập cuối khóa. Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Nhất Quang, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 38 chia sẻ: “Bản thân tôi trước đây cũng là học viên Trường Sĩ quan Chính trị, cũng từng đi thực tập nên tôi khá đồng cảm với anh em học viên. Sự tin tưởng của cán bộ đơn vị cơ sở luôn là động lực, điều kiện thuận lợi để học viên cuối khóa nỗ lực khẳng định bản thân, hoàn thành tốt nhiệm vụ thực tập”.

Bắt nhịp nhanh, vận dụng tốt
Lãnh đạo Phòng Chính trị, Lữ đoàn Công binh 131 (Quân chủng Hải quân) trao đổi với học viên thực tập tháng 3-2021. 

Trực tiếp phối hợp tổ chức và theo dõi hoạt động thực tập của học viên cuối khóa nhiều năm nay, Đại tá, TS Nguyễn Văn Tượng, Chủ nhiệm Khoa công tác Đảng, công tác chính trị, Trường Sĩ quan Chính trị đánh giá cao vai trò của các đơn vị có học viên thực tập: “Học viên năm cuối có 12 tuần thực tập tại đơn vị cơ sở. Đây là thời gian có ý nghĩa quan trọng trong quy trình đào tạo cán bộ chính trị cấp phân đội của nhà trường. Sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị đã giúp tạo ra môi trường thuận lợi để học viên thực tập được “nhập vai”, được gắn mình với chức trách, nhiệm vụ của chính trị viên đại đội, chính trị viên phó đại đội; được hiểu hơn về quá trình thực hiện nhiệm vụ ở đơn vị cơ sở...”.

Thực tiễn cho thấy, sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với đơn vị cơ sở đã giúp học viên đào tạo cán bộ chính trị cấp phân đội của Trường Sĩ quan Chính trị có được những trải nghiệm giàu ý nghĩa, là cơ sở để học viên hoàn thành mục tiêu, yêu cầu đào tạo của nhà trường. Đồng thời, trưởng thành qua thời gian thực tập cũng là “bước đệm” quan trọng giúp học viên nhanh chóng bắt nhịp với đơn vị sau khi ra trường, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.


TẠ QUANG ĐẠO/QDND.VN

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/bat-nhip-nhanh-van-dung-tot-661226


  • Từ khóa