Giá sầu riêng tại Đắk Lắk cao kỷ lục, chủ vườn được khuyên cần tỉnh táo

Thứ 4, 09.08.2023 | 08:51:06
371 lượt xem

Trước vụ thu hoạch, các vườn sầu riêng đang được thương lái trả mức giá cao chưa từng thấy, ngay thời điểm quả còn non. Đắk Lắk khuyến cáo nông dân tỉnh táo với "bẫy' giá.

May rủi chốt giá sầu riêng non

Còn khoảng 1 tháng nữa, sầu riêng Đắk Lắk sẽ chính thức bước vào mùa thu hoạch chính vụ.

Trước thời điểm thu hoạch khoảng 2-3 tháng, nhiều thương lái đổ xô đến tận các vườn sầu riêng tại các huyện Krông Pắk, Cư M'gar, Krông Búk, thị xã Buôn Hồ… để xin được mua sầu riêng non (chốt giá thời điểm sầu riêng còn non, chờ quả già sẽ cắt - PV), với giá cao.

Giá sầu riêng tại Đắk Lắk cao kỷ lục, chủ vườn được khuyên cần tỉnh táo - 1

Sầu riêng tại Đắk Lắk đang được thương lái chốt mua sớm với giá lên tới 100.000 đồng/kg (Ảnh: Thúy Diễm)

Tại các vườn, qua khảo sát cho thấy nông dân được chào mời chốt giá 60.000-100.000 đồng/kg - mức kỷ lục nên nhiều nhà vườn hào hứng chốt giá với thương lái.

Sở hữu hơn 1ha sầu riêng, anh Mai Văn Cường (huyện Cư M'gar) cho biết, vào tháng 6 vừa qua, nhiều thương lái đã đến vườn của gia đình anh xin chốt sầu riêng non với giá 60.000 đồng/kg; trong khi đợt cao giá nhất năm trước mới bán được  50.000 đồng/kg. 

"Thấy tôi lưỡng lự, thương lái kê giá lên 63.000 đồng/kg, thấy mức giá "đỉnh", tôi chốt luôn. Đến vài tuần sau, thương lái chốt thu mua sầu riêng của vườn hàng xóm với giá 75.000 đồng/kg. Tôi cũng tiếc đứt ruột nhưng trót chốt rồi không thể làm khác", anh Cường nuối tiếc.

Giá sầu riêng tại Đắk Lắk cao kỷ lục, chủ vườn được khuyên cần tỉnh táo - 2

Nông dân vừa phấn khởi khi giá sầu riêng cao vừa lo lắng "giá ảo" (Ảnh: Uy Nguyễn).

Việc thương lái đến vườn chốt sầu riêng non là bình thường, rủi ro từ việc chốt giá sớm, thu nhập thấp hơn những vườn bán muộn, nhiều hộ dân từng nếm trải. Có nhiều vườn khi chốt bán giá cao, giá "ảo", đến chính vụ giá xuống thấp, nhiều thương lái bỏ cọc, không cắt sầu riêng nữa, nông dân lâm cảnh "bơ vơ", phải chấp nhận bán đổ bán tháo với giá rất thấp.

Nói không với việc bán sầu riêng non, ông Châu Phúc (ngụ xã Ea Kênh, huyện Krông Pắk) ông từng lâm vào tình trạng "dở khóc dở cười" vì chốt bán sớm. Vào năm 2021, gia đình ông được thương lái xuống chốt giá bao toàn vườn sầu riêng khoảng 3ha mức 42.000 đồng/kg.

Giá sầu riêng tại Đắk Lắk cao kỷ lục, chủ vườn được khuyên cần tỉnh táo - 3

Việc chốt giá sầu riêng non dẫn tới nhiều rủi ro cho nông dân (Ảnh: Thúy Diễm).

"Thời điểm này tôi rất vui khi chốt được giá khá cao, đến vụ thu hoạch trùng thời điểm dịch bệnh việc mua bán khó khăn. Thương lái đến vườn than thở xin giảm giá chứ không thể mua như giá đã chốt, tôi cũng không gây khó dễ nên đành bán với giá chỉ còn 24.000 đồng/kg. Rút kinh nghiệm sự cố này, tôi quyết định không chốt non nữa", ông Phúc quả quyết.

Là đơn vị chuyên thu mua sầu riêng, các loại nông sản và có mô hình liên kết sản xuất với nông dân từ nhiều năm nay, bà Nguyễn Thị Xuân Hương - Giám đốc Công ty cổ phần Sản xuất và Dịch vụ nông nghiệp Hương Cao Nguyên (Đắk Lắk) - nhận định, sầu riêng hiện có nhiều mức giá khác nhau trên thị trường và không ổn định.

Giá sầu riêng tại Đắk Lắk cao kỷ lục, chủ vườn được khuyên cần tỉnh táo - 4

Các doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu sầu riêng mong muốn nông dân chú trọng việc liên kết để phát triển bền vững (Ảnh: Thúy Diễm).

Bà Hương cũng lo lắng việc nông dân có thể vì lợi trước mắt, chăm vào mức giá cao để chốt rồi phá vỡ mối liên kết sản xuất bền vững với doanh nghiệp.

"Doanh nghiệp chúng tôi đã liên kết với 80 hộ của 5 tổ hợp tác tại nhiều địa phương với diện tích 300ha, sản lượng 5.000-6.000 tấn. Hiện có nhiều doanh nghiệp khác đặt vấn đề chốt giá với các tổ hợp tác mà công ty tôi liên kết nhưng chưa có hộ nào đồng ý bán ra ngoài. Các thành viên chú trọng việc thực hiện mô hình liên kết lâu dài, bền vững với doanh nghiệp", bà Hương cho hay.

Chỉ chú ý giá bán có thể gây hệ lụy cho nông dân

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Vũ Đức Côn - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Chủ tịch Hiệp hội sầu riêng Đắk Lắk - cho biết trong tháng 7 vừa qua, Hiệp hội Sầu riêng tỉnh tổ chức hội nghị với sự tham dự của doanh nghiệp, nông dân, cơ quan chức năng liên quan để nắm bắt tình hình thị trường sầu riêng, những thuận lợi, thách thức của ngành.

Theo ông Côn, thông qua các doanh nghiệp tham gia hiệp hội, hiện giá cả sầu riêng biến động liên tục, có thời điểm lên tới 100.000 đồng/kg. Thậm chí, có thời điểm thương lái mua ở mức giá "không thể chấp nhận", bên bán không có lãi nhưng vẫn chốt giá.

"Theo tôi việc chốt giá rất cao có thể do tình trạng "tranh mua, tranh bán" nhằm giữ được vườn, có được nguồn hàng nên thương lái chấp nhận mua lỗ trong một thời điểm nào đó", Chủ tịch Hiệp hội sầu riêng Đắk Lắk nhận định.

Ông Vũ Đức Côn cũng cho rằng, nông dân cần tỉnh táo trước những "bẫy" giá, không nên nóng vội chốt sớm quá có thể dẫn đến những hệ lụy đáng tiếc đã từng diễn ra từ nhiều năm qua.

"Việc chốt giá nếu thấp quá, đến ngày cắt giá tăng cao, nông dân chịu thiệt. Còn đối với việc thương lái chốt giá cao, đến ngày cắt sẽ tìm cách cắt lỗ, có thể chỉ mua với số lượng ít, chọn lựa cắt những quả sầu riêng chất lượng nhất. Trong khi đó, hiện sầu riêng chưa có tiêu chuẩn trái như thế nào là hạng A,B,C… nên phần lớn nông dân vẫn thiệt thòi", ông Côn nói thêm.

Ngoài ra, do phía Hiệp hội Sầu riêng không thể can thiệp vào giá mua bán nên chỉ có thể khuyến cáo, đưa ra các cảnh báo trên website, báo đài…

Bên cạnh đó, ông lưu ý, việc chỉ chăm chăm chốt giá có thể ảnh hưởng đến sự bền vững của ngành hàng sầu riêng.

Giá sầu riêng tại Đắk Lắk cao kỷ lục, chủ vườn được khuyên cần tỉnh táo - 5

Đắk Lắk hiện có khoảng 12.000ha sầu riêng sắp vào vụ thu hoạch (Ảnh: Uy Nguyễn).

"Nhiều nông dân vì giá cao mà tranh thủ cắt sớm, cắt vội dẫn đến chất lượng sầu riêng không đảm bảo, ảnh hưởng đến uy tín ngành hàng. Không chỉ vậy, việc chọn bán cho thương lái trả giá cao hơn mà không quan tâm đến vấn đề hợp tác, liên kết lâu dài trong xuất khẩu chính ngạch sẽ gây ảnh hưởng về sau cho nông dân, nhất là thời điểm giá cả xuống thấp", ông Côn nhấn mạnh.

Đắk Lắk có khoảng 22.000ha sầu riêng, trong đó có khoảng 12.000ha sầu riêng đang thu hoạch, với sản lượng khoảng 210.000 tấn/năm.


Thúy Diễm/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/gia-sau-rieng-tai-dak-lak-cao-ky-luc-chu-vuon-duoc-khuyen-can-tinh-tao-20230807184314395.htm

  • Từ khóa