Quốc hội giám sát thị trường bất động sản, nhà ở xã hội tại 12 địa phương

Thứ 4, 09.08.2023 | 08:51:03
226 lượt xem

Đoàn giám sát tối cao của Quốc hội thống nhất giám sát trực tiếp việc thực hiện chính sách quản lý thị trường bất động sản và nhà ở xã hội tại 12 địa phương, thời gian từ 1/7/2015 đến 31/12/2023.

Sáng 8/8, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp thứ nhất Đoàn Giám sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023".

Đoàn Giám sát được thành lập theo Nghị quyết số 95 của Quốc hội, do Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm Trưởng Đoàn; Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh làm Phó trưởng Đoàn Thường trực. 

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết đây là một trong 4 chuyên đề sẽ thực hiện giám sát trong năm 2024 và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 8.

Quốc hội giám sát thị trường bất động sản, nhà ở xã hội tại 12 địa phương - 1

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp (Ảnh: Phạm Thắng).

Theo Trưởng Đoàn giám sát, chuyên đề này có nội dung, phạm vi giám sát rộng, là lĩnh vực khó, liên quan đến trách nhiệm quản lý của nhiều bộ, ngành, địa phương và nhiều đối tượng chịu sự tác động.

Ông nhấn mạnh thị trường bất động sản hiện có vai trò rất quan trọng đối với nền kinh tế, tác động trực tiếp và rộng lớn đến người dân, doanh nghiệp, tăng trưởng và phát triển kinh tế,.

Tuy nhiên, thị trường bất động sản đã và đang bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập, đặt ra yêu cầu về hoàn thiện cơ chế pháp lý đồng bộ và thực thi minh bạch thông tin thị trường.

Liên quan đến nhà ở xã hội, theo Phó Chủ tịch Quốc hội, giải pháp về cơ chế, chính sách và tổ chức thực thi đối với lĩnh vực nhà ở xã hội sẽ góp phần bảo đảm an sinh và công bằng xã hội.

Việc này cũng góp phần bảo đảm chất lượng, đáp ứng được mức sống ngày càng cao của người dân và phù hợp xu hướng phát triển bền vững, là động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Khẳng định một trong những yêu cầu cơ bản đặt ra với Đoàn Giám sát là "giải mã" được những vấn đề thực tiễn đang đặt ra để hoàn thiện pháp luật, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu rà soát, điều chỉnh tiến độ làm việc với bộ, ngành, địa phương; không dồn lịch làm việc vào giai đoạn cuối, tránh bị động...

Đoàn giám sát cũng thống nhất giám sát trực tiếp việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và nhà ở xã hội tại 12 địa phương, có cân đối đến yếu tố vùng miền, vùng kinh tế…

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Đoàn giám sát chuyên đề tiếp tục tinh thần đổi mới, cải tiến trong cách làm, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức, hành động trong lĩnh vực này.


Hoài Thu/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/quoc-hoi-giam-sat-thi-truong-bat-dong-san-nha-o-xa-hoi-tai-12-dia-phuong-20230808175343086.htm

  • Từ khóa