Khách Việt đi Thái Lan tránh mang sản phẩm thịt lợn nếu không sẽ bị truy tố

Thứ 4, 18.10.2023 | 14:20:26
620 lượt xem

Những tấm áp phích được ghi sẵn bằng 5 thứ tiếng Thái, Anh, Trung, Lào và tiếng Việt để cảnh báo du khách không được phép mang sản phẩm từ thịt lợn vào Thái Lan nếu không sẽ bị truy tố.

Dự định đi Bangkok vào cuối tuần này với nhóm bạn, Ngọc My, du khách đến từ Hà Nội, muốn mang theo chút đồ ăn là ruốc thịt heo, cơm cháy chà bông và xúc xích.

"Tôi hơi kén ăn nên mỗi lần đi chơi thường chuẩn bị sẵn ít đồ phòng trường hợp ăn không quen", cô gái 23 tuổi nói.

Khách Việt đi Thái Lan tránh mang sản phẩm thịt lợn nếu không sẽ bị truy tố - 1Ruốc thịt lợn là món ăn quen thuộc của nhiều người Việt (Ảnh: Ng.vietthuong).


Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất, các sân bay quốc tế ở Thái Lan đang kiểm soát gắt gao lệnh cấm nhập khẩu thịt lợn, bao gồm cả mục đích sử dụng cá nhân. Có những trường hợp bị phát hiện và tịch thu thịt lợn nhập khẩu bất hợp pháp ở những sân bay lớn.

"Thanh tra Beagle", đơn vị chó nghiệp vụ, đóng vai trò quan trọng trong cuộc thanh tra này, hỗ trợ cảnh sát tìm kiếm bất cứ sản phẩm nào liên quan tới thịt lợn có khả năng chứa các chủng virus dịch tả lợn châu Phi (ASF).

Tuần qua, cảnh sát Thái Lan đã thông báo tới người dân địa phương và khách du lịch về lệnh cấm đưa thịt lợn không qua kiểm soát vào Thái Lan. Các địa phương của quốc gia này cũng tăng cường phổ biến thông tin.

Ngày 13/10, "thanh tra Beagle" phát hiện khoảng 31kg xúc xích thịt lợn trong hành lý của một khách du lịch đến từ Philippines khi người này nhập cảnh ở sân bay quốc tế Suvarnabhumi tại Bangkok. Đây là vị khách trên chuyến bay của Cebu Pacific Airlines. Những sản phẩm thịt lợn có khả năng gây hại đều bị tịch thu.

Khách Việt đi Thái Lan tránh mang sản phẩm thịt lợn nếu không sẽ bị truy tố - 2

Chó nghiệp vụ kiểm tra hành lý của một khách nước ngoài tại sân bay của Thái Lan (Ảnh: Bangkok Post).

Được biết, đây không phải là trường hợp riêng lẻ. Đơn vị K9 của Cục phát triển chăn nuôi (DLD) báo cáo về vụ tịch thu lượng thịt lợn lớn chưa xác định của một khách du lịch đến từ Manila. Các sản phẩm bị tịch thu gồm thịt lợn, xúc xích, thịt xông khói và thịt bò.

Tại nhiều sân bay lớn, các tấm áp phích do Trung tâm thông tin Phuket chia sẻ được in sẵn bằng 5 thứ tiếng gồm tiếng Thái, tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Lào và cả tiếng Việt, là lời cảnh báo rõ ràng tới du khách.

"Không mang theo thịt lợn, xúc xích, thịt xông khói hoặc bất cứ sản phẩm thịt nào khác vào Thái Lan mà chưa có sự cho phép của DLD do dịch tả lợn châu Phi", một phần nội dung của các tấm áp phích cho biết.

Những hành vi vi phạm có thể dẫn tới cáo buộc theo Đạo luật dịch bệnh động vật B.E 2558 của Thái Lan. Các đơn vị, cá nhân vi phạm có thể bị truy tố trước pháp luật.

Trước đó, lệnh cấm nhập khẩu thịt lợn từng được ban hành khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát ở nước ngoài. Cuối năm 2019, Tổ chức Thú y Thế giới đã báo cáo dịch ASF bùng phát ở 15 quốc gia trên khắp châu Âu, châu Phi, Nga và Trung Quốc.

"Nếu không kiểm soát nghiêm ngặt, ASF có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành chăn nuôi của chúng tôi", ông Sorawit Thaneto, tổng giám đốc DLD, phát biểu.

Khách Việt đi Thái Lan tránh mang sản phẩm thịt lợn nếu không sẽ bị truy tố - 3Hành lý trên băng chuyền được kiểm tra kỹ lưỡng (Ảnh: Nation Thailand).

Hiện tại, "thanh tra Beagle" thường xuyên kiểm tra hành lý của khách quốc tế tại sân bay Suvarnabhumi (Bangkok). Tuy nhiên, thông tin cụ thể về cường độ và phương pháp kiểm tra tại sân bay quốc tế Phuket chưa được tiết lộ.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Đạt, tổng giám đốc công ty AZA Travel, cho biết, thói quen của một số khách Việt khi đi du lịch nước ngoài thường mang theo một số đồ ăn như ruốc thịt lợn, các gia vị.

Tuy nhiên, trước thông tin về lệnh cấm, ông Đạt "khuyến cáo du khách cần tuân thủ quy định của nước sở tại để tránh những rắc rối không đáng có".

Về phần mình, khi biết thông tin này qua truyền thông, Ngọc My (du khách Việt) quyết định bỏ lại hết những món đồ khô ra khỏi hành lý, chỉ mang theo mỳ gói.

"Cũng may tôi biết sớm", cô gái nói. 


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/du-lich/khach-viet-di-thai-lan-tranh-mang-san-pham-thit-lon-neu-khong-se-bi-truy-to-20231018120639610.htm

  • Từ khóa