Sư đoàn 330, Quân khu 9: Sẵn sàng tác chiến từ hướng biển

Chủ nhật, 29.10.2023 | 08:56:42
549 lượt xem

Biển là hướng chiến lược vô cùng quan trọng trong chiến tranh tương lai. Với đề mục “Tiểu đoàn bộ binh phòng ngự bờ biển”, Sư đoàn 330, Quân khu 9 đã tổ chức cho Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 20 phối hợp các lực lượng diễn tập bắn đạn thật tại thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng); qua diễn tập, góp phần nâng cao khả năng phối hợp, tác chiến cho bộ đội ở điều kiện địa hình, thời tiết khác nhau.

Sư đoàn 330, Quân khu 9: Sẵn sàng tác chiến từ hướng biển

Trung tướng Nguyễn Xuân Dắt, Tư lệnh Quân khu 9 gặp gỡ, động viên cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 20, Sư đoàn 330, Quân khu 9.

Nhập ngũ năm 2022, Binh nhất Huỳnh Phương Thạch, Chiến sĩ Tiểu đội 9, Trung đội 9, Đại đội 11, Tiểu đoàn 6 đã tham gia diễn tập bắn đạn thật đến cấp trung đội. Diễn tập lần này ở cường độ cao hơn, địa hình mới, Phương Thạch và đồng đội luyện tập nhiều ngày để thuần thục động tác cá nhân, hiệp đồng giữa các bộ phận, nhất là tăng cường thể lực để cơ động trong điều kiện sình lầy. “Nền tảng chiến thuật từ cấp tiểu đội, trung đội giúp tôi hiểu rõ chức trách, nhiệm vụ của mình khi diễn tập ở cấp cao hơn. Tôi được biên chế súng trung liên RPD, đây là hỏa lực mạnh ở cấp tiểu đội, có nhiệm vụ chi viện cho đồng đội, chế áp hỏa điểm địch; nhờ được huấn luyện kỹ nên tôi càng nắm chắc nhiệm vụ của mình trong từng giai đoạn chiến đấu cũng như đường, hướng cơ động, vị trí, nhiệm vụ của mình trong đội hình”, Phương Thạch cho biết.

Sư đoàn 330, Quân khu 9: Sẵn sàng tác chiến từ hướng biển
Khẩu đội cối 100mm của Trung đoàn chế áp hỏa lực địch trong các giai đoạn chiến đấu. 
Sư đoàn 330, Quân khu 9: Sẵn sàng tác chiến từ hướng biển
 B41 tiêu diệt mục tiêu trước tiền duyên.

Diễn tập trong mùa mưa, bộ đội phải luyện tập trong điều kiện sình lầy, trơn trượt, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng hoàn thành nhiệm vụ, đặc biệt là các phân đội hỏa lực. Trung sĩ Hồ Minh Lý, Khẩu đội trưởng Khẩu đội 4, Trung đội 2, Đại đội cối 100mm chia sẻ: “Súng có độ giật mạnh sau mỗi phát bắn, chất đất ven biển rất mềm, dễ lún nên chúng tôi tận dụng các loại cây đóng cọc, gia cố trận địa để tạo độ chắc chắn. Súng nặng nên quá trình cơ động chiếm lĩnh trận địa gặp không ít khó khăn, anh em phải tập nhiều mới quen địa hình và lấy phần tử bắn nhanh nhất”.

Sư đoàn 330, Quân khu 9: Sẵn sàng tác chiến từ hướng biển
 Khẩu đội Đại liên của Đại đội 11 tiêu diệt mục tiêu.

Đảm nhiệm phòng ngự trên hướng chủ yếu, cán bộ, chiến sĩ Đại đội 11 dành nhiều thời gian để chuẩn bị công sự, mục tiêu bắn và luyện tập từng phân đoạn. Chia sẻ về những khó khăn do địa hình thời tiết, Đại úy Dương Tuấn Vũ, Đại đội trưởng Đại đội 11 cho hay: “Việc xây dựng thao trường rất khó khăn, sóng đánh sập công sự rất nhiều. Do vậy, chúng tôi phải canh thủy triều, đợi nước ròng mới gia cố công sự, cùng với đó anh em cơ động ra xa để bố trí bia và làm khẩn trương để vào vị trí, đảm bảo an toàn trước khi nước lớn. Quá trình luyện lập được tổ chức theo từng phân đoạn, từng bộ phận tập rồi hợp luyện cả đại đội. Đặc biệt là luyện tập giai đoạn đánh địch đột nhập, bộ phận phía trước phải lùi về sau yểm trợ, đảm bảo an toàn và thời cơ cho bộ phận đánh địch đột nhập hoàn thành nhiệm vụ”.

Phòng ngự bờ biển nhằm tiêu hao sinh lực, phá hủy phương tiện, đánh bại ý định đổ bộ của địch giữ vững trận địa được giao, do vậy, Tiểu đoàn 6 tập trung huấn luyện bổ sung bắn mục tiêu mặt nước cho các loại súng. Thiếu tá Sử Hữu Như Ý, Tiểu đoàn trưởng nêu cách làm: “Chúng tôi dùng tre làm bè cho các mục tiêu, nước lớn tới đâu mục tiêu nổi đến đó. Dự báo được sự tác động của sóng biển nên công sự được bộ đội đắp kiên cố hơn. Song song đó, chúng tôi huấn luyện bộ đội thuần thục hành động cá nhân, hiệp đồng giữa các số, các tổ và động tác bắn các loại hỏa lực, bởi tác chiến phòng ngự, các loại hỏa lực này có vai trò tiêu diệt phương tiện đổ bộ của địch trước tiền duyên”.

Sư đoàn 330, Quân khu 9: Sẵn sàng tác chiến từ hướng biển
Pháo phản lực BM-14 khai hỏa.

Cùng tham gia diễn tập bắn đạn thật với Tiểu đoàn 6 có Lữ đoàn Pháo binh 6, đơn vị sử dụng pháo phản lực BM-14, pháo lựu nòng dài 155mm và pháo nòng dài 122-D74 chi viện cho bộ binh, chế áp hỏa lực địch. Cũng gặp khó khăn nhất định trong công tác chuẩn bị và thực hành diễn tập, thế nhưng các đơn vị của Lữ đoàn tham gia diễn tập năm nay đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trung tá Nguyễn Thành Tây, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1 chia sẻ: “Năm nay chúng tôi sử dụng 4 khẩu để tham gia diễn tập. Quá trình chuẩn bị cũng gặp khó khăn do sình lầy như đơn vị bạn nhưng với loại pháo nặng, chúng tôi mất nhiều công sức để củng cố chắc chắn đường cơ động và trận địa pháo. Sắp tới đây, đơn vị huấn luyện bổ sung cho bộ đội để tiếp tục tham gia diễn tập hiệp đồng quân binh chủng”.

Diễn tập lần này còn có sự tham gia của Tiểu đội Dân quân cơ động phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng), đây là dịp để chiến sĩ dân quân rèn bản lĩnh, nâng cao trình độ hiệp đồng với các đơn vị chủ lực. Anh Nguyễn Quốc Huy, Tiểu đội trưởng Dân quân cơ động phường Vĩnh Phước cho biết: “Những ngày đầu luyện tập, nhiều anh em chưa theo kịp cường độ huấn luyện, cơ động chậm, hiệp đồng chưa chặt chẽ trong một vài nhiệm vụ. Tôi động viên anh em nỗ lực luyện tập, bởi đây là cuộc diễn tập lớn mà không phải chiến sĩ dân quân nào cũng được tham gia. Nhờ vậy, anh em rất háo hức, quyết tâm cao, khi vào diễn tập thật, tiểu đội do tôi chỉ huy đều tiêu diệt mục tiêu đảm nhiệm”.

Sư đoàn 330, Quân khu 9: Sẵn sàng tác chiến từ hướng biển
Pháo 155mm chi viện cho bộ binh. 

Chuyển địa hình huấn luyện, diễn tập từ đồng bằng sang vùng biển là nhiệm vụ khó khăn, vất vả nhưng nhờ làm tốt công tác chuẩn bị đã giúp bộ đội thích ứng kịp thời với điều kiện thời tiết mới. Trung tá Trần Trung Hiếu, Phó trung đoàn trưởng, tham mưu trưởng Trung đoàn 20, cho biết: “Chúng tôi thực hiện nhiệm vụ diễn tập vòng tổng hợp từ tháng 8 và bắn chiến thuật cấp đại đội tại Trường bắn Chi Lăng. Sau đó được lệnh cấp trên, làm mọi công tác chuẩn bị diễn tập phòng ngự bờ biển. Điều thuận lợi là đơn vị đóng quân gần biển, do đó ngay từ đầu chúng tôi lấy mô phỏng địa hình để huấn luyện và khi diễn tập bắn đạn thật tại thị xã Vĩnh Châu thì áp vào thực tế cho phù hợp. Với phương châm giúp bộ đội thích ứng nhiều điều kiện địa hình thời tiết, thời gian tới, chúng tôi huấn luyện anh em đáp ứng với yêu cầu của mục tiêu này từ chuẩn bị công sự trận địa; cơ động trong điều kiện trơn trượt, sình lầy, bắn trong điều kiện thủy triều lên xuống như thế nào…”.

Sư đoàn 330, Quân khu 9: Sẵn sàng tác chiến từ hướng biển
Thiếu tướng Hồ Văn Thái, Chính ủy Quân khu khen thưởng cho đơn vị tham gia diễn tập. 
Sư đoàn 330, Quân khu 9: Sẵn sàng tác chiến từ hướng biển
Thủ trưởng Bộ tư lệnh Quân khu 9 và lãnh đạo địa phương khen thưởng, tặng quà các đơn vị diễn tập. 

Với đặc điểm địa bàn Quân khu 9 có bờ biển dài, nhiều đảo lớn nhỏ và cửa biển quan trọng cùng hệ thống sông ngòi chằng chịt, trên tuyến biển, nhiều đoạn có bãi bồi bằng phẳng trước mép nước thuận lợi cho việc đổ bộ đường biển, do đó diễn tập chiến đấu phòng ngự bờ biển là biện pháp thiết thực, để các đơn vị, địa phương rèn luyện, nâng cao trình độ chỉ huy, hiệp đồng sát thực tế chiến đấu.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/su-doan-330-quan-khu-9-san-sang-tac-chien-tu-huong-bien-748960

  • Từ khóa