Chuyển đổi số ngân hàng hướng tới người nông dân

Chủ nhật, 29.10.2023 | 09:38:13
517 lượt xem

Trong những năm qua, nhờ đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin nên ngành ngân hàng đã cung cấp nhiều sản phẩm, dịch vụ tài chính vượt trội cho người dân. Tại vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, người dùng chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh kết nối internet là có thể dễ dàng thanh toán, tiếp cận các dịch vụ tài chính văn minh, hiện đại.

Chợ quê thanh toán bằng quét mã QR

Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn cho biết, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư gắn liền với chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số, Chính phủ số đã và đang trở thành động lực chính dẫn dắt xu thế phát triển kinh tế thế giới cũng như của mỗi quốc gia. Một trong những sứ mệnh của chuyển đổi số là phổ cập, cá nhân hóa dịch vụ số như giáo dục, y tế, ngân hàng để hướng tới người dân.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, ngành ngân hàng luôn phấn đấu tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng dịch vụ trên môi trường điện tử. Dự kiến, đến năm 2025, có 50% quyết định cho vay nhỏ lẻ được thực hiện trên môi trường điện tử. Việc này liên quan tới hỗ trợ phát triển kinh tế vùng sâu, vùng xa, nông thôn... Với chỉ tiêu trên, NHNN Việt Nam hướng đến cung cấp các dịch vụ, sản phẩm số đến người dân, đặc biệt là người nông dân ở vùng sâu, vùng xa.

Chuyển đổi số ngân hàng hướng tới người nông dân
 Người nông dân được hưởng lợi từ chuyển đổi số ngân hàng. Ảnh: Vietnamnet.vn

Về pháp lý, NHNN Việt Nam đã và đang triển khai nhiều nội dung hỗ trợ công tác này, bảo đảm các hành lang pháp lý để các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán triển khai cung cấp dịch vụ tới người dân. Nhờ sự vào cuộc đồng bộ của các tổ chức tín dụng, tỷ lệ bao phủ cũng đã tăng trưởng mạnh với tỷ lệ xã/thị trấn có điểm cung ứng dịch vụ tài chính trên tổng số xã/thị trấn trên toàn quốc đạt 32,60%. Ứng dụng Mobile Banking cho phép người nông dân đăng ký, sử dụng các dịch vụ ngân hàng (tiền gửi, thanh toán, vay...) không cần đến phòng giao dịch, chi nhánh. Ngoài ra, đã có 10,8 triệu thẻ được mở bằng eKYC (định danh xác thực khách hàng điện tử) và 27 triệu tài khoản mở bằng eKYC (tính đến tháng 6-2023). Nhiều dịch vụ thanh toán mới, hiện đại như thẻ ngân hàng, mã QR, ví điện tử... được các ngân hàng, trung gian thanh toán triển khai, cung ứng.

Trao đổi với chúng tôi, bác Nguyễn Thu Hiền ở xã Vũ Vinh, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, chia sẻ: “Nhờ ứng dụng eKYC, tôi chỉ cần ngồi ở nhà thao tác trong vài phút là đã có thể tự mở cho mình một tài khoản ngân hàng mà không cần phải đến phòng giao dịch của ngân hàng như trước đây. Việc phát hành thẻ cũng rất đơn giản, nhanh chóng khi có thể đăng ký sử dụng thẻ phi vật lý hoặc đề xuất phát hành thẻ vật lý và được bưu điện chuyển đến tận nhà”.

Hiện nay, tại nhiều phiên chợ ở vùng quê, hình thức thanh toán không dùng tiền mặt thông qua quét mã QR khá phổ biến. Thay vì dùng tiền mặt để thanh toán khi mua hàng hóa như trước đây thì người bán hàng có thể dùng điện thoại thông minh để tạo mã QR từ tài khoản ngân hàng mà mình đang sử dụng, sau đó lưu trên điện thoại hoặc in ra giấy để dán ở sạp hàng. Người mua hàng chỉ cần dùng điện thoại thông minh quét mã QR đó là có thể thanh toán một cách nhanh chóng, tiện lợi.

Cần thiết kế những sản phẩm phù hợp

Là một trong những đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chủ động số hóa nhằm tinh gọn quy trình, thủ tục cho vay. Theo đó, BIDV tiên phong trong số hóa quy trình từ khâu tiếp nhận nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp đến phê duyệt, giải ngân nhằm đơn giản hóa thủ tục. Đồng thời tích cực phát triển và đưa các sản phẩm tín dụng lên kênh số (trang web, ứng dụng điện thoại, tin nhắn) nhằm giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận dịch vụ, giảm thời gian xử lý.

Chia sẻ với phóng viên, ông Đào Đức Hùng, Phó giám đốc BIDV Chi nhánh Đắk Lắk (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) cho hay: “Để tăng cường phục vụ nhu cầu của khách hàng trên địa bàn, BIDV đẩy mạnh chuyển đổi số thông qua các ứng dụng hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân. Qua đó giúp ngân hàng nắm bắt, tiếp cận sớm nhất các nhu cầu của khách hàng, cũng như giới thiệu về những chương trình hỗ trợ lãi suất, cho vay tiêu dùng đến người có nhu cầu vay vốn, trong đó có người nông dân. Tỷ lệ phát triển thanh toán không dùng tiền mặt thông qua ứng dụng của BIDV trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk ngày càng tăng”.

Đối với việc bảo mật thông tin, NHNN Việt Nam đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng cường công tác quản lý rủi ro, bảo đảm an ninh, an toàn và đẩy mạnh áp dụng các biện pháp hạn chế việc mở, sử dụng tài khoản thanh toán cho mục đích gian lận, lừa đảo. Đồng thời triển khai hoạt động truyền thông về cơ chế, chính sách chuyển đổi số ngân hàng, xây dựng và triển khai các chương trình giáo dục tài chính trên truyền hình, các phương tiện truyền thông đại chúng. Các tổ chức tín dụng triển khai kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, ứng dụng dữ liệu dân cư.

Theo Phó thống đốc NHNN Việt Nam Phạm Tiến Dũng, bên cạnh làm tốt hoạt động thanh toán, mới đây, NHNN Việt Nam đã ban hành Thông tư cho phép vay tiêu dùng trên môi trường số; khuôn khổ pháp lý để hoàn thiện quá trình cho vay này cũng đã được triển khai. Ngoài việc đánh giá khách hàng vay, khả năng trả nợ của khách hàng vay theo phương án truyền thống, NHNN Việt Nam cũng đang phối hợp với Bộ Công an xem xét dưới hai khía cạnh là xác thực khách hàng và đánh giá khách hàng dựa trên cơ sở dữ liệu từ căn cước công dân.

Phó thống đốc NHNN Việt Nam Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh, bên cạnh quảng bá số lượng khách hàng, địa điểm giao dịch, các ngân hàng cần tăng cường truyền thông về tính năng của các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, cái tốt và tiện cho nông dân... Đối với dịch vụ ngân hàng có thiết kế cho vùng sâu, vùng xa thì các ngân hàng cần lắng nghe ý kiến của bà con nông dân, doanh nghiệp ở vùng nông thôn để thiết kế những sản phẩm, dịch vụ phù hợp.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/chuyen-doi-so-ngan-hang-huong-toi-nguoi-nong-dan-749068

  • Từ khóa