Việt Nam-Venezuela tăng cường thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nhà ở xã hội

Thứ 6, 19.04.2024 | 15:10:11
315 lượt xem

Tham gia chuyến công tác của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại Cuba và Venezuela từ ngày 11 đến 19/4, ngày 18/4, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị và đoàn công tác của Bộ Xây dựng đã có cuộc Hội đàm với Bộ trưởng Dân cư và Nhà ở Venezuela Ildemaro Villaroel.

Tại hội đàm, Bộ trưởng Dân cư và Nhà ở Venezuela Ildemaro Villaroel bày tỏ vinh dự khi được đón tiếp Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị và đoàn công tác sang thăm Venezuela. Đồng thời bày tỏ ngưỡng mộ đối với đất nước Việt Nam xinh đẹp, có quá trình phát triển anh hùng, vĩ đại.

Bộ trưởng Ildemaro Villaroel cho biết: Đất nước Venezuela đang ở giai đoạn tái sinh phát triển kinh tế, trong đó có lĩnh vực xây dựng. Đặc biệt, công tác phát triển nhà ở cho nhân dân đang được Venezuela quan tâm thực hiện. Trong năm 2024, Venezuela đặt mục tiêu hoàn thiện xây dựng 500 nghìn căn nhà ở xã hội trên cả nước. Việc phát triển loại hình nhà ở này cũng cần phải xem xét về công nghệ tiên tiến, trong đó có thể kể đến nhà đúc sẵn.

Được biết, Việt Nam cũng đang rất quan tâm thúc đẩy phát triển nhà ở cho những người có thu nhập thấp. Venezuela luôn sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này để hai bên có thể học được nhiều kinh nghiệm quý báu từ nhau.

Cũng theo Bộ trưởng Ildemaro Villaroel, Venezuela còn phát triển mạnh về nền công nghiệp hóa dầu, luôn mong muốn phát triển các dự án liên quan đến hóa dầu trong thời gian tới.

Hiện nay, Venezuela có thể thực hiện việc chuyển giao công nghệ, từ những thành phần hóa học thành những sản phẩm phục vụ cho xây dựng, nhà ở như trần, cửa sổ… Việc sử dụng chất thải từ ngành công nghiệp sang vật liệu tái chế và các vật liệu khác là một phần quan trọng trong việc bảo vệ môi trường.

Bộ trưởng Ildemaro Villaroel cho rằng, Việt Nam có thể tìm hiểu về khả năng sản xuất và chất lượng của các sản phẩm, từ đó thúc đẩy hợp tác với Venezuela để phát triển nền công nghiệp hóa dầu.

Bên cạnh đó, công nghiệp sản xuất kính cũng là một tiềm năng lớn mà Việt Nam có thể phối hợp với Venezuela tổ chức các buổi trao đổi về kỹ thuật cũng như khả năng thương mại. Hai bên nghiên cứu và hỗ trợ thúc đẩy nền công nghiệp này.

Việt Nam-Venezuela tăng cường thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nhà ở xã hội ảnh 2

Trước sự đón tiếp chu đáo của Bộ trưởng Ildemaro Villaroel, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị bày tỏ vui mừng và phấn khởi khi được chứng kiến quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác toàn diện Venezuela-Việt Nam. Chuyến thăm chính thức Venezuela lần này của Đoàn Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam có ý nghĩa quan trọng khi hai nước cùng kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 12/2024.

Hơn 10 năm qua, Venezuela đã triển khai xây dựng thành công hơn 4 triệu căn nhà ở xã hội và đến nay sắp đạt mốc 5 triệu căn. Việt Nam hiện đang triển khai chương trình phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2030. Kết quả triển khai từ năm 2021-2023, đã có 499 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai với quy mô hơn 400.000 căn. Do đó, Việt Nam rất muốn học tập, tìm hiểu kinh nghiệm phát triển nhà ở xã hội của Venezuela.

Về hợp tác doanh nghiệp, Bộ Xây dựng luôn ủng hộ, khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm thúc đẩy hợp tác với Venezuela. Tham gia đoàn công tác lần này có Tổng Công ty Viglacera - nhà sản xuất vật liệu xây dựng lớn nhất Việt Nam, do đó mong muốn phía Venezuela quan tâm, tạo điều kiện để Viglacera thâm nhập thị trường, tham gia hợp tác thương mại, đầu tư.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh: Việc Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Dân cư và Nhà ở Venezuela gặp gỡ, trao đổi hợp tác chính là cơ sở quan trọng để triển khai hợp tác trong lĩnh vực nhà ở.

Ngoài ra, hai bên đã cùng trao đổi về các lĩnh vực ngành công nghiệp hóa dầu và ngành công nghiệp kính. Đây là 3 lĩnh vực tiềm năng có thể thúc đẩy sự phát triển của cả hai bên và mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Venezuela.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/viet-nam-venezuela-tang-cuong-thuc-day-hop-tac-trong-linh-vuc-nha-o-xa-hoi-post805451.html

  • Từ khóa