Hiệu quả từ mô hình tưới nước tiết kiệm

Thứ 2, 31.05.2021 | 15:10:31
567 lượt xem

Những năm gần đây, từ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và sự chủ động của người dân, các mô hình tưới tiết kiệm được đầu tư xây dựng và bước đầu đã đem lại hiệu quả rõ nét.

Khoảng 5 năm trở về trước, người dân xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng vẫn sử dụng phương pháp tưới nước cho cây ăn quả theo cách truyền thống, mất nhiều thời gian và sức lao động. Năm 2016, từ nguồn vốn sự nghiệp Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, UBND xã đã hỗ trợ 5 gia đình xây dựng mô hình tưới nhỏ giọt. Theo đó, các hộ được hỗ trợ hệ thống dàn tưới cho na và cam.

Ông Nguyễn Văn Dũng, thôn Quán Thanh, xã Chi Lăng cho biết: Gia đình tôi có 0,4 ha bưởi. Trước kia, mỗi lần tưới cần 2 người và phải tưới liên tục 1 ngày mới xong. Năm 2016, được sự hỗ trợ của Nhà nước và gia đình đối ứng với tổng kinh phí khoảng 30 triệu đồng, tôi đã lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt. Nhờ đó, mỗi lần tưới, tôi chỉ cần vận hành hệ thống và tưới trong thời gian 2 tiếng là xong. Hình thức tưới này có ưu điểm vượt trội đó là tiết kiệm nước, thời gian và nhân công, tôi cũng có nhiều thời gian làm thêm các việc khác.

Giám đốc HTX Rau, củ, quả sạch Gia Cát vận hành hệ thống tưới tiết kiệm nước cho các loại cây trồng

Ông Lương Thành Chung, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện cho biết: Năm 2016, từ nguồn vốn sự nghiệp thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, phòng đã hỗ trợ xây dựng mô hình tưới nhỏ giọt, tưới phun mưa cho 7 hộ thuộc 2 xã: Chi Lăng và xã Hoà Bình với tổng số tiền 250 triệu đồng. Đến hết năm 2020, mô hình đã được mở rộng với tổng số 15 hộ thực hiện.

Bên cạnh đó, các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh cũng tích cực ứng dụng công nghệ tưới tiên tiến, tiết kiệm. Trong đó, HTX Rau, củ, quả sạch Gia Cát (huyện Cao Lộc) là một điển hình.

Ông Hoàng Văn Thuận, Giám đốc Hợp tác xã Rau, củ, quả sạch Gia Cát cho biết: HTX chủ yếu sản xuất cây trồng giá trị cao như: dưa chuột baby, dưa lưới, cải ngồng, măng tây… Đầu năm 2020, được Nhà nước hỗ trợ 79 triệu đồng, HTX đối ứng 35 triệu đồng xây dựng hệ thống tưới tiết kiệm nước trong nhà lưới áp dụng cho diện tích 5.500 m2. Điểm nổi bật của công nghệ tưới tiết kiệm chính là tiết kiệm nước tới 30 đến 40% so với tưới thông thường. Nếu như trước đây, trên cùng một diện tích, chúng tôi phải mất 30.000 lít nước tưới thì khi áp dụng cách tưới này, chúng tôi chỉ mất khoảng 10.000 lít nước. Ngoài ra, nước được cung cấp trực tiếp tới gốc cây, giúp cây dễ dàng hấp thụ và phát triển đồng đều, năng suất tăng. Năm 2020, sau khi trừ chi phí, doanh thu của HTX đạt 400 triệu đồng, tăng gấp đôi so với năm 2019.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3 hình thức tưới tiết kiệm nước gồm: tưới phun, tưới nhỏ giọt bình thường, tưới tiết kiệm nước trong nhà lưới. Các hình thức này được ứng dụng hầu hết tại các huyện với diện tích tưới là 230,6 ha cho các loại cây như: cam, bưởi, na, rau… Bên cạnh đó, doanh nghiệp, HTX cũng chủ động ứng dụng công nghệ này trong sản xuất nông nghiệp, cụ thể đến hết năm 2020, trên địa bàn tỉnh có 16 HTX và 1 doanh nghiệp đầu tư, lắp đặt hệ thống tưới cho các loại cây ăn quả, rau màu.

Theo đánh giá của Sở NN&PTNT, việc áp dụng biện pháp tưới tiết kiệm góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao hiệu quả tưới phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng nâng cao giá trị và phát triển bền vững; ổn định sản xuất và phát triển các vùng chuyên canh cây trồng chủ lực tập trung. Đặc biệt, hệ thống tưới nhỏ giọt giúp tiết kiệm lượng phân bón, tiết kiệm từ 30 đến 50% lượng nước tưới, nhân công lao động và hạn chế ô nhiễm, nâng cao năng suất và tăng thu nhập cho các hộ dân áp dụng.


HỒ DUNG- NGUYỄN PHÚC/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/nong-nghiep/425450-hieu-qua-tu-mo-hinh-tuoi-nuoc-tiet-kiem.html


  • Từ khóa