Bắc Sơn: Tập trung củng cố tổ chức cơ sở đảng

Thứ 3, 01.06.2021 | 00:00:00
476 lượt xem

Những năm qua, công tác xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) luôn được Huyện ủy Bắc Sơn quan tâm chỉ đạo, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp phù hợp, hiệu quả. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng của địa phương

Đảng bộ huyện Bắc Sơn hiện có 49 chi, đảng bộ trực thuộc với hơn 6.700 đảng viên. Ông Đỗ Cường Thịnh, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: Năm 2016, Ban Tổ chức Huyện ủy tham mưu cho Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy ban hành Kế hoạch số 32-KH/HU, ngày 11/11/2016 về triển khai thực hiện Đề án Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của tổ chức cơ sở đảng và chi bộ trực thuộc đảng uỷ cơ sở trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, giai đoạn 2016 – 2020. Trong đó tập trung vào một số giải pháp như: chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; chọn đơn vị yếu kém để lãnh đạo, chỉ đạo; xây dựng đội ngũ cấp ủy viên, cán bộ cơ sở…

Đảng ủy thị trấn Bắc Sơn triển khai kế hoạch công tác quý I năm 2021 ( ảnh chụp tháng 3/2021)

Theo đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ được các cấp ủy từ huyện đến cơ sở quan tâm triển khai thực hiện. Nội dung chương trình đã có nhiều đổi mới, phù hợp với đối tượng, bảo đảm thiết thực và gắn liền với thực tiễn, thực hiện theo kế hoạch và đề xuất của từng đơn vị. Từ năm 2016 đến nay, huyện đã phối hợp với các đơn vị liên quan mở 83 lớp bồi dưỡng cho hơn 5.500 lượt cán bộ cấp cơ sở, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, trình độ chuyên môn, bản lĩnh chính trị vững vàng… đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ hiện nay.

Cùng với công tác giáo dục chính trị tư tưởng, BTV Huyện ủy chú trọng chọn đơn vị yếu kém để lãnh đạo, chỉ đạo. Từ năm 2017 đến nay, BTV Huyện ủy đã lần lượt chọn đảng bộ các xã: Đồng Ý, Nhất Tiến, Tân Lập, Vũ Lễ để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Những đơn vị này còn hạn chế về một số mặt như: năng lực của lãnh đạo chủ chốt còn yếu, chất lượng sinh hoạt chi bộ chưa cao, việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm không đạt kết quả… Qua từng năm, được sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền các cấp, những khuyết điểm dần được khắc phục, kết quả xếp loại năm sau cao hơn năm trước.

Ông Dương Văn Rum, Bí thư Đảng ủy xã Nhất Tiến cho biết: Năm 2018, BTV Huyện ủy đã tăng cường về xã 2 cán bộ và chỉ định tham gia cấp ủy xã, nhờ đó, xã có thêm cán bộ để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ. Song song với đó, đảng ủy chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật của đội ngũ cán bộ, công chức… từng bước khắc phục được những mặt hạn chế. Từ năm 2018 đến năm 2020, đảng bộ được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Một trong những giải pháp để nâng cao năng lực, sức chiến đấu của TCCSĐ chính là xây dựng đội ngũ cấp ủy viên, cán bộ cơ sở. Theo đó, BTV Huyện ủy chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyển chọn, bố trí, sắp xếp, đánh giá, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ. Đồng thời, thực hiện tốt các chủ trương của cấp trên, một trong số đó phải kể đến việc triển khai thực hiện chủ trương đưa công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an cấp xã trên địa bàn huyện. Công tác này bước đầu đã đạt kết quả rõ nét, được các cấp ủy, chính quyền và Nhân dân đồng tình ủng hộ.

Tính đến nay, Công an tỉnh đã điều động 91 cán bộ công an chính quy về công tác tại 18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Ở mỗi xã, Đảng ủy giới thiệu trưởng công an chính quy cấp xã đủ tiêu chuẩn, điều kiện tham gia cấp ủy, BTV cấp ủy cấp xã. Đồng thời, BTV Huyện ủy đã chỉ đạo thành lập 18/18 chi bộ công an xã, thị trấn.

Ông Bùi Huynh Kiên, Bí thư Đảng ủy thị trấn Bắc Sơn cho biết: Chi bộ Công an thị trấn được thành lập đã làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy ban hành các nghị quyết liên quan đến việc đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở. Nhờ đó, ngăn chặn hiệu quả hoạt động của các loại tội phạm, kịp thời giải quyết các vụ việc, hạn chế được các vụ việc phát sinh phức tạp, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự.

Bằng những giải pháp đồng bộ, phù hợp với tình hình thực tế, chất lượng hoạt động của các TCCSĐ và đảng viên được nâng lên qua từng năm. Nếu như năm 2016, tỷ lệ TCCSĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên chiếm 94% thì đến năm 2020, tỷ lệ này đã đạt 100%; tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên từ năm 2016 đến nay đều đạt trên 90%… Những kết quả trên đã góp phần củng cố hệ thống tổ chức của Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị, qua đó, giúp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương. Từ năm 2016 đến nay, Đảng bộ huyện được cấp trên đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ


THANH MAI/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/chinh-tri/xay-dung-dang/425743-bac-son-tap-trung-cung-co-to-chuc-co-so-dang.html


  • Từ khóa