Cao Lộc: Chủ động phòng, chống dịch Covid – 19 tại cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất tập trung

Thứ 4, 02.06.2021 | 08:50:46
1,127 lượt xem

Huyện Cao Lộc hiện có 484 doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động sản xuất kinh doanh với doanh thu bình quân mỗi năm đạt hơn 4.500 tỷ đồng, tạo việc làm cho trên 3,7 nghìn lao động. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cơ quan đơn vị chức năng huyện Cao Lộc đã triển khai nhiều biện pháp phòng dịch tại các khu, cụm công nghiệp và cơ sở sản xuất tập trung trên địa bàn.

Các địa bàn tại huyện Cao Lộc tập trung nhiều doanh nghiệp sản xuất công nghiệp gồm các xã: Hồng Phong, Bình Trung, Hợp Thành, thị trấn Đồng Đăng và thị trấn Cao Lộc.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, 100% lao động tại các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn huyện Cao Lộc đều là người trong tỉnh, trong đó, người trong huyện chiếm tới 50%, còn lại là công nhân đến từ thành phố Lạng Sơn và các huyện: Văn Quan, Văn Lãng, Chi Lăng. Hằng năm, giá trị sản xuất ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chiếm 55% tỷ trọng kinh tế của huyện Cao Lộc.

Công nhân Công ty TNHH Sản xuất Thương mại H&T thực hiện giãn cách khi làm việc

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, một trong những vấn đề cấp bách đặt ra đối với huyện Cao Lộc là phòng, chống dịch trong các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Từ khi đợt bùng phát dịch  covid-19 lần thứ 4 đến nay, UBND huyện Cao Lộc đã ban hành 177 văn bản chỉ đạo, điều hành về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch tại các khu dân cư nói chung và các các cơ sở sản xuất công nghiệp nói riêng.

Công ty TNHH Bảo Long chuyên sản xuất mặt hàng máy bơm nước tại cụm công nghiệp địa phương số 2 là đơn vị sử dụng nhiều lao động nhất trên địa bàn với gần 300 công nhân. Ông Huỳnh Văn Long, Giám đốc Công ty cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch  Covid-19 trong các khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn huyện, công ty đã yêu cầu toàn thể công nhân thực hiện nghiêm khuyến cáo “5 K” của Bộ Y tế, đồng thời, thành lập các tổ phòng dịch tại từng đội sản xuất; lập sổ theo dõi thân nhiệt, lịch trình di chuyển của công nhân; các tổ đội báo cáo tình hình sức khỏe của công nhân theo định kỳ hằng tuần đến ban giám đốc để kiểm soát, quản lý. Đồng thời, công ty cung cấp dung dịch sát khuẩn và yêu cầu sau mỗi ca làm việc công nhân phải vệ sinh khu vực sản xuất để các ca sản xuất kế tiếp được an toàn.

Còn tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại H&T có trụ sở tại cụm công nghiệp địa phương số 2 chuyên sản xuất chiếu trúc, chiếu tre với hơn 50 công nhân đang làm việc, công tác phòng dịch được công ty triển khai khá bài bản như: thành lập ban chỉ đạo phòng dịch cấp công ty; thành lập tổ phòng dịch tại mỗi tổ sản xuất; mua sắm vật tư phòng dịch, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang, nhiệt kế đo thân nhiệt, lập sổ theo dõi thân nhiệt cho công nhân, thực hiện giãn cách trong sản xuất…

Ông Trịnh Tuấn Dũng, Phó Giám đốc công ty cho biết: Làm tốt công tác phòng dịch cũng là để bảo đảm ổn định trong sản xuất, tạo sự phát triển bền vững của công ty, do vậy, công nhân vào ca làm việc phải khai báo y tế với các tổ trưởng, giữ khoảng cách trong lao động cũng như trong giờ giải lao và tan ca.

Để đảm bảo an toàn dịch bệnh tại cụm công nghiệp, các cơ sở sản xuất tập trung, UBND huyện Cao Lộc yêu cầu các đơn vị liên quan hướng dẫn doanh nghiệp triển khai các biện pháp phòng dịch như: xây dựng các kịch bản phòng dịch của từng doanh nghiệp khi phát hiện đối tượng có nguy cơ cao lây nhiễm.

Ông Nguyễn Duy Anh, Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, huyện đã kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch bệnh tại các cấp, đặc biệt là hệ thống phòng dịch tại cơ sở sản xuất công nghiệp tập trung đông người, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm.

Cụ thể, UBND huyện đã lập nhóm zalo, đường dây nóng để thiết lập cơ chế thông tin, báo cáo tình hình tại các cơ sở sản xuất, đây cũng là biện pháp giám sát phòng dịch. Đồng thời yêu cầu các chủ doanh nghiệp ký cam kết thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch cũng như chịu trách nhiệm tại đơn vị và có biện pháp xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm. Nhờ vậy, đến nay, tại các doanh nghiệp chưa phát hiện trường hợp có nguy cơ lây nhiễm, hoạt động sản xuất diễn ra ổn định.

Đợt lây nhiễm dịch Covid-19 lần thứ tư từ cuối tháng 4/2021 đến nay diễn biến rất phức tạp, tiềm ẩn đa loại hình lây nhiễm. Do vậy, việc làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở sản xuất ở Cao Lộc sẽ góp phần thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm phát triển bền vững trong tình hình mới


TRANG NINH/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/kinh-te/425925-cao-loc-chu-dong-phong-chong-dich-covid-19-tai-cum-cong-nghiep-co-so-san-xuat-tap-trung.html


  • Từ khóa