BHXH Việt Nam: Trực tuyến 3 cấp triển khai Nghị quyết 116 của Chính phủ về hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

Thứ 7, 02.10.2021 | 08:20:37
1,539 lượt xem

Sáng ngày 1/10, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến 3 cấp để triển khai việc thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP, ngày 24/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Đồng chí Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị.

Hội nghị trực tuyến 3 cấp đến 63 điểm cầu BHXH các tỉnh, thành phố và 652 điểm cầu BHXH các huyện với hơn 5.000 cán bộ nòng cốt tham gia vào triển khai thực hiện chính sách này.

Dự tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn có Ban lãnh đạo BHXH tỉnh; lãnh đạo các phòng nghiệp vụ và cán bộ thực hiện công tác chuyên môn liên quan.


Các đại biểu dự hội nghị triển khai Nghị quyết 116/NQ-CP tại điểm cầu BHXH tỉnh Lạng Sơn

Tại hội nghị, các đại biểu đã được quán triệt, hướng dẫn việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ quỹ BHTN, đảm bảo thống nhất trong toàn ngành việc thực hiện chính sách thuận lợi, nhanh chóng, kịp thời hỗ trợ đến NLĐ và NSDLĐ.

Các đại biểu đã được giới thiệu tóm tắt quy trình thực hiện; hướng dẫn cụ thể về đối tượng, thời gian tính hưởng trợ cấp; hướng dẫn cụ thể về phần mềm hỗ trợ, công tác chi trả.

Theo rà soát bước đầu của ngành BHXH, cả nước sẽ có khoảng 13 triệu NLĐ và 38 nghìn NSDLĐ được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ này.

Cụ thể, chính sách giảm đóng vào quỹ BHTN áp dụng đối với NSDLĐ đóng vào Quỹ BHTN cho NLĐ thuộc đối tượng áp dụng chế độ BHTN theo quy định của pháp luật (trừ cán bộ, công chức, viên chức, người thuộc lực lượng vũ trang Nhân dân, NLĐ trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập được hưởng lương từ ngân sách Nhà nước).

Chính sách hỗ trợ NLĐ, đối tượng áp dụng là người đang tham gia BHTN tính đến thời điểm chính sách có hiệu lực thi hành; người đã dừng đóng BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc từ tháng 1/2020 đến thời điểm chính sách có hiệu lực thi hành đang bảo lưu thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Tại hội nghị, lãnh đạo các Vụ thuộc BHXH Việt Nam, lãnh đạo BHXH các tỉnh, thành phố đã nêu ý kiến xung quanh việc triển khai Nghị quyết 116. Qua đó, lãnh đạo BHXH Việt Nam kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn và thống nhất cách triển khai tổ chức thực hiện trong toàn ngành.

Kết luận hội nghị, đồng chí Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đề nghị: Ngay sau hội nghị, BHXH các tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện Nghị quyết 116 tại địa phương, thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, huyện về thực hiện Nghị quyết của Chính phủ và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; gửi báo cáo kết quả triển khai công việc vào cuối ngày về cho Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết của Chính phủ và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cấp trung ương để kịp thời nắm bắt, chỉ đạo.

BHXH các tỉnh, thành phố khẩn trương thông tin đến NLĐ, đơn vị sử dụng lao động chính sách hỗ trợ này, nêu rõ trách nhiệm của đơn vị sử dụng lao động; quyền lựa chọn nhận hỗ trợ và không nhận hỗ trợ của NLĐ. Đồng thời, rà soát dữ liệu do Trung tâm Công nghệ thông tin chuyển đến, bổ sung các trường hợp tăng, giảm từ ngày 27/9/2021 trở đi theo dữ liệu BHXH tỉnh quản lý để lập danh sách NLĐ hưởng hỗ trợ. Cùng với đó, tiếp nhận và xử lý kịp thời các phản ánh của đơn vị và NLĐ trong quá trình triển khai chính sách hỗ trợ cho NLĐ.

Với phương châm chỉ đạo: “Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả”, đồng chí Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu toàn ngành nỗ lực phấn đấu thực hiện cơ bản công tác chi trả xong trong tháng 10/2021.


THANH HUYỀN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/bao-hiem-xa-hoi/452110-bhxh-viet-nam-truc-tuyen-3-cap-trien-khai-nghi-quyet-116-cua-chinh-phu-ve-ho-tro-nguoi-lao-dong-va-doanh-nghiep-tu-quy-bao-hiem-that-nghiep.html

  • Từ khóa