Thành phố Lạng Sơn: Điểm sáng thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự

Thứ 5, 07.10.2021 | 14:42:42
897 lượt xem

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền thành phố Lạng Sơn đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2015. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực xây dựng quân đội Nhân dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Trung tá Nguyễn Quang Huy, Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố cho biết: Ngay sau khi Luật NVQS năm 2015 có hiệu lực thi hành, Ban CHQS thành phố đã tham mưu cho UBND thành phố xây dựng kế hoạch, tổ chức hội nghị tập huấn, phổ biến Luật NVQS và các văn bản hướng dẫn thi hành đến 100% cán bộ chủ chốt các cơ quan, đơn vị và các xã, phường. Đồng thời, cơ quan quân sự đã tập trung tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt, tuyền truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, thực hiện Luật NVQS cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, hội viên, đoàn viên và toàn dân trên địa bàn.

Cán bộ Ban CHQS thành phố Lạng Sơn nghiên cứu Luật Nghĩa vụ quân sự

Từ năm 2016 đến nay, các cấp, các ngành trên địa bàn thành phố đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật được gần 800 buổi cho hơn 64 nghìn lượt người về Luật NVQS và công tác tuyển quân. Hình thức tuyên truyền, phổ biến đa dạng, phong phú như: hệ thống phương tiện thông tin đại chúng; truyền thanh của các xã, phường; truyền thanh lưu động, hệ thống pa nô, khẩu hiệu trực quan; các hội nghị, các cuộc họp thôn, khối, phố… Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm, quyền lợi, nghĩa vụ của các cấp, các ngành và toàn thể Nhân dân, nhất là đối tượng thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ chấp hành, thực hiện nghiêm túc Luật NVQS.

Điểm nổi bật trong thực hiện Luật NVQS là cơ quan quân sự thành phố đã tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền triển khai thực hiện Luật NVQS một cách thiết thực, hiệu quả. Hằng năm, bằng việc thông qua công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ cơ quan quân sự tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ngành, đoàn thể và các xã, phường trong các khâu, các bước của quy trình tuyển quân. Quá trình tổ chức thực hiện đảm bảo nghiêm túc, chặt chẽ, dân chủ, công khai, công bằng, đúng luật và xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân, công dân chống, trốn, vi phạm Luật NVQS.

Giai đoạn 2016 – 2021, UBND thành phố đã chỉ đạo chính quyền các xã, phường, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các trường THPT trên địa bàn tổ chức đăng ký thanh niên đủ 17 tuổi trong năm. Qua đó, đã đăng ký nam thanh niên đủ 17 tuổi trong năm là 2.678 công dân; đăng ký công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ (từ 18  tuổi – 27 tuổi là 6.787 công dân (trong đó, tạm hoãn, miễn gọi nhập ngũ là 3.618 công dân; trong diện gọi nhập ngũ là 3.169 công dân).

Đồng chí Nguyễn Thành Duy, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Kinh khẳng định: Việc triển khai thực hiện Luật NVQS năm 2015 được cấp ủy, chính quyền phường xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Hằng năm, cấp ủy, chính quyền phường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kiện toàn Hội đồng NVQS, phát huy vai trò, trách nhiệm từng thành viên Hội đồng NVQS trong phối hợp triển khai, thực hiện tốt công tác tuyển quân. Từ năm 2016 đến nay, phường Đông Kinh luôn đạt 100% chỉ tiêu giao quân, góp phần hoàn thành tốt công tác quốc phòng, quân sự địa phương.

Đặc biệt, cơ quan quân sự, công an, y tế đã chủ động phối hợp làm tốt công tác quản lý thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS, tổ chức khám tuyển sức khỏe công dân thực hiện NVQS chặt chẽ, khách quan. Do đó, từ năm 2016 đến nay, thành phố đã bàn giao 618/618 công dân cho 9 đơn vị nhận quân, đạt 100% chỉ tiêu giao quân. Sau khi công dân được tuyển chọn về đơn vị mới, qua kiểm tra lại sức khỏe không có trường hợp nào phải bù đổi.

Với kết quả trong thực hiện Luật NVQS năm 2015, năm 2021, Ban CHQS thành phố Lạng Sơn đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Luật NVQS, giai đoạn 2016 – 2021

ĐÌNH QUANG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/453294-thanh-pho-lang-son-diem-sang-thuc-hien-luat-nghia-vu-quan-su.html

  • Từ khóa