Hữu Lũng: Điển hình trong xây dựng Quỹ “Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”

Thứ 6, 08.10.2021 | 08:38:38
362 lượt xem

Hữu Lũng được đánh giá là địa bàn điển hình của tỉnh trong xây dựng Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi (NCT) (là một trong những huyện xây dựng được nguồn quỹ lớn nhất trong tỉnh). Có được kết quả này là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền, sự hưởng ứng của các ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân trên địa bàn…

Ông Nguyễn Đức Văn, Trưởng Ban Đại diện Hội NCT huyện Hữu Lũng cho biết: Trên cơ sở hướng dẫn của các bộ, ngành trung ương, năm 2011, Ban Đại diện Hội NCT huyện đã tham mưu để UBND huyện ra quyết định xây dựng Quỹ “Chăm sóc và phát huy vai trò NCT” của huyện. Mục đích xây dựng quỹ nhằm huy động nguồn lực cho các hoạt động: thăm hỏi hội viên ốm đau, bệnh tật, phúng viếng hội viên qua đời, hỗ trợ công tác chúc thọ, mừng thọ và phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao (TDTT) cho NCT. Từ đó đến nay, huyện vận động mức đóng góp 20 nghìn đồng/cán bộ, công chức, viên chức, người lao động/năm; 200 nghìn đồng/doanh nghiệp/năm; tổng quỹ cấp huyện thu được hằng năm đạt từ 50 đến 60 triệu đồng. Từ nguồn lực này đã góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc NCT trên địa bàn.

NCT xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng tập luyện văn nghệ

Không chỉ cấp huyện, nhiều năm qua, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hữu Lũng cũng tích cực xây dựng Quỹ “Chăm sóc và phát huy vai trò NCT”. Đến nay, 24/24 xã, thị trấn đều xây dựng được quỹ với mức huy động đóng góp từ 10 nghìn đồng/hộ/năm; tổng thu hằng năm đạt từ 130 đến 160 triệu đồng, bình quân đạt khoảng 6 triệu đồng/xã/năm. Đặc biệt, nhiều xã trên địa bàn đã xây dựng được nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy, HĐND xã về xây dựng quỹ, quy định mức thu từ 20 nghìn đồng/hộ/năm như: xã Nhật Tiến và xã Minh Tiến.

Ông Hoàng Văn Tài, Chủ tịch UBND xã Minh Tiến, huyện Hữu Lũng cho biết: Việc xây dựng Quỹ “Chăm sóc và phát huy vai trò NCT” được xã duy trì từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, trước đây, mức thu chỉ là 10 nghìn đồng/hộ/năm. Đầu năm 2021, HĐND xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng quỹ này, nâng mức thu lên 20 nghìn đồng/hộ/năm để việc chăm sóc NCT được tốt hơn. Toàn xã có 800 hộ thì từ đầu năm đến nay đã thu được khoảng 50%. Việc xây dựng quỹ đã góp phần tổ chức các hoạt động hiệu quả hơn, động viên NCT sống vui, sống khỏe và góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Kết quả, từ năm 2016 đến nay, từ nguồn quỹ, toàn huyện đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà 7.550 NCT với số tiền trên 370 triệu đồng; phúng viếng, tiễn đưa 1.185 NCT qua đời với kinh phí 178 triệu đồng; tổ chức chúc thọ, mừng thọ hơn 2.500 lượt NCT… Bên cạnh đó, thông qua Quỹ “Chăm sóc và phát huy vai trò NCT”, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho NCT cũng được chú trọng và tăng cường hơn. Hiện nay, trên địa bàn có 59 câu lạc bộ thuộc các loại hình về văn hóa, văn nghệ, TTTD thu hút hơn 1.800 NCT tham gia. Mỗi lần tổ chức sinh hoạt, giao lưu hoặc thi văn nghệ, TDTT, các cơ sở sẽ trích nguồn quỹ ra để hỗ trợ thực hiện, góp phần đưa Hữu Lũng trở thành một trong những đơn vị có phong trào phát triển và có thành tích cao của tỉnh. Ví như trong 3 lần tham dự Liên hoan nghệ thuật quần chúng NCT cấp tỉnh gần đây, huyện đều giành giải nhì toàn đoàn.

Bà Hoàng Thị Son, NCT xã Đồng Tiến, huyện Hữu Lũng chia sẻ: Nhờ các gia đình trên địa bàn đồng thuận đóng góp cho Quỹ “Chăm sóc và phát huy vai trò NCT” chúng tôi có thêm điều kiện tham gia phong trào văn nghệ, TDTT dành cho NCT. Qua phong trào, tôi cảm thấy tinh thần lạc quan, yêu đời hơn; bệnh tật trong người cũng được đẩy lùi, giúp tôi và nhiều NCT trên địa bàn có sức khỏe để tham gia phát triển kinh tế gia đình và các hoạt động trong cộng đồng.

Bà Trương Thị Hợp, Phó Trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Với cách làm sáng tạo, đặc biệt là sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, sự ủng hộ của các cơ quan, doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn, thời gian qua, huyện Hữu Lũng là đơn vị điển hình của tỉnh trong xây dựng và sử dụng hiệu quả Quỹ “Chăm sóc và phát huy vai trò NCT”. Cụ thể, từ huyện đến cơ sở đều xây dựng được quỹ với tổng mức thu được lớn hơn so với các huyện trong tỉnh. Thời gian tới, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh sẽ tuyên truyền, phổ biến cách làm của huyện Hữu Lũng để các địa bàn khác học tập, nhân rộng. Qua đó, thiết thực làm tốt công tác chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò NCT tại địa phương


HOÀNG HUẤN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/453298-huu-lung-dien-hinh-trong-xay-dung-quy-cham-soc-va-phat-huy-vai-tro-nguoi-cao-tuoi.html

  • Từ khóa