Ghi nhận từ Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 diện rộng

Thứ 7, 09.10.2021 | 08:50:53
470 lượt xem

Theo kế hoạch, Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 diện rộng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn năm 2021 được triển khai từ ngày 25/9/2021 đến ngày 10/10/2021. Sau hơn 10 ngày triển khai, chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 diện rộng trên địa bàn toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành đảm bảo an toàn, đúng tiến độ. Có được kết quả trên, chính là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ y tế, đặc biệt, sự đồng thuận, tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch của Nhân dân.


Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Đình lập tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho Nhân dân trên địa bàn

Ngày 27/9/2021,  chúng tôi có dịp tác nghiệp tại nhiều điểm tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tại các trạm y tế xã, phường, trị trấn trên địa bàn tỉnh. Điều đầu tiên chúng tôi nhận thấy mọi người dân đều vui mừng, phấn khởi đến các điểm tiêm để tiêm vắc xin phòng COVID-19. Mặc dù số lượng người tiêm tại mỗi điểm tiêm đều tập trung đông, nhưng ai cũng thực hiện đúng các quy định phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, ngồi đúng khoảng cách.

Tại điểm tiêm Trung tâm Y tế huyện Đình Lập ngay từ sáng sớm, bà Nông Thị Nhí, 84 tuổi, thôn Háng Ý, xã Châu Sơn, huyện Đình Lập chia sẻ: Tôi rất vui mừng vì được tiêm vắc xin phòng COVID-19. Tôi xin cảm ơn Đảng và Nhà nước đã tạo điều kiện cho người dân được tiêm vắc xin để bảo vệ sức khỏe tốt hơn trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh.

Không chỉ có bà Nhí, đại đa số người dân đều đồng thuận và tham gia tiêm vắc xin đầy đủ, đúng lịch. Chị Nguyễn Thị Cẩm Nhung, 18 tuổi, thôn Vân Tảo, xã Cai Kinh, huyện Hữu Lũng chia sẻ: Qua hệ thống loa truyền thanh của thôn và được trưởng thôn đến tận nhà thông báo đi tiêm, tôi và gia đình cùng nhau tham gia tiêm chủng. Tôi nhận thức được rằng mọi người tham gia tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ sẽ góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Có được sự đồng thuận của người dân chính là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, vận động. Cụ thể, từ ngày 20/9/2021, ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 (BCĐ) các huyện, thành phố đã chỉ đạo trung tâm văn hóa – thể thao và truyền thông xây dựng các bản tin, thông điệp tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích của việc tham gia tiêm vắc xin phòng COVID-19; sử dụng tất cả hệ thống loa truyền thanh các cấp tuyên truyền về tiêm vắc xin phòng COVID-19 ít nhất 3 lần/ngày. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ cơ sở như bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng khu, khối phố phối hợp với các ban ngành đoàn thể đến từng gia đình để vận động, thông báo lịch tiêm, thời gian tiêm chủng, do vậy, Nhân dân tham gia tiêm chủng đạt tỷ lệ cao.

Đồng thời, để hỗ trợ lực lượng cho các điểm tiêm, các đơn vị đều huy động tất cả các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương để tham gia hỗ trợ tại các điểm tiêm chủng, tạo điều kiện cho chiến dịch diễn ra thành công. Đơn cử như tại huyện Hữu Lũng, tại mỗi điểm tiêm, chính quyền cơ sở đều huy động ít nhất 10 cán bộ trở lên (tùy theo từng địa bàn và số lượng người tham gia tiêm chủng) bao gồm: lực lượng công an, quân đội, đoàn thanh niên, nhân viên y tế thôn bản… để hỗ trợ kịp thời công tác đảm bảo an ninh trật tự, khám sàng lọc,  khai báo y tế.

Ông Bùi Quốc Khánh, Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng cho biết: Huyện triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 từ ngày 25/9/2021 với 23 điểm tiêm tại 23 xã trên địa bàn. Mỗi địa điểm đều huy động tối đa sự hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể tại cơ sở. Qua đó, chiến dịch tiêm vắc xin trên địa bàn đã diễn ra thành công, an toàn, đúng tiến độ. Đối với chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19, tính từ khi bắt đầu triển khai đến ngày 7/10/2021, đơn vị đã cơ bản hoàn thành chiến dịch với hơn 51.000 người từ 18 tuổi trở lên đủ điều kiện được tiêm vắc xin phòng COVID-19, đạt 93,6% kế hoạch. Tính từ đầu năm 2021 đến nay, tỷ lệ người dân trên địa bàn huyện từ 18 tuổi trở lên có đủ điều kiện được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng COVID-19 đạt 95,5%.


Nhân viên y tế thôn bản tham gia hỗ trợ khám sức khỏe, khai báo y tế tại điểm tiêm Trạm Y tế xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng

Bên cạnh sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, những nỗ lực, cố gắng của ngành y tế đã góp phần vào thành công của chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn. Ông Nguyễn Ngọc Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Song song với thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch và công tác khám, chữa bệnh thường quy, ngành y tế đã huy động tổng lực trên 60% nhân lực toàn ngành tham gia công tác tiêm chủng. Với phương châm “ tiêm nhanh nhất, an toàn nhất”, các cơ sở y tế thực hiện tiêm chủng đã nỗ lực hết mình, đảm bảo đúng mục tiêu, kế hoạch của chiến dịch đã đề ra.

Cụ thể, theo kế hoạch, chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 diện rộng trên địa bàn tỉnh được thực hiện từ ngày 25/9/2021 đến 10/10/2021, tính đến ngày 7/10/2021, toàn tỉnh đã tiêm được 314.348 liều vắc xin đảm bảo an toàn. Các huyện, thành phố đã cơ bản hoàn thành chiến dịch đề ra với tỷ lệ người dân từ 18 tuổi trở lên đủ điều kiện được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng COVID-19 đạt từ 75% trở lên. Một số huyện, thành phố do làm tốt công tác rà soát đối tượng, công tác tiêm chủng nên tỷ lệ người được tiêm vắc xin trong chiến dịch đạt cao. Cụ thể như các huyện: Chi Lăng đạt 93,8%; Lộc Bình đạt trên 90%; Bình Gia đạt 91,53%; Đình Lập đạt 93,14%.

Ngành y tế đang phối hợp tiếp tục rà soát đối tượng và tổ chức tiêm vét để hoàn thành mục tiêu 100% người dân từ 18 tuổi trở lên có đủ điều kiện được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng COVID-19.

Đến thời điểm hiện tại, chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 diện rộng đã cơ bản hoàn thành, nâng tỷ lệ số người có mặt tại địa bàn tỉnh đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng COVID-19/ tổng dân số từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh đạt 84% (tỷ lệ bao phủ vắc xin trên địa bàn tỉnh đạt 90,9% nếu tính thêm số công dân Lạng Sơn đã được tiêm ngoại tỉnh). Đây là tín hiệu vui của Lạng Sơn trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.


TRIỆU THÀNH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/phong-chong-dich-benh-viem-duong-ho-hap-cap/453653-ghi-nhan-tu-chien-dich-tiem-vac-xin-phong-covid-19-dien-rong.html


  • Từ khóa