Triển khai Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ

Thứ 5, 07.07.2022 | 08:41:58
986 lượt xem

Chiều 6/7, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Nghị định 31/2022/NĐ-CP, ngày 20/5/2022 của Chính phủ (Nghị định 31) về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và Thông tư 03/2022/TT-NHNN của NHNN ngày 20/5/2022 hướng dẫn ngân hàng thương mại thực hiện hỗ trợ lãi suất theo Nghi định 31.



Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn

Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn, có đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được hỗ trợ 2% lãi suất khi vay vốn tại các ngân hàng thương mại, với tổng quy mô nguồn vốn hỗ trợ lên tới 40.000 tỷ đồng. Đối tượng được hỗ trợ thuộc các các ngành: hàng không, vận tải kho bãi; du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống; giáo dục và đào tạo; nông lâm thuỷ sản; công nghiệp chế biến chế tạo; xuất bản phần mềm, lập trình máy vi tính và hoạt động liên quan, hoạt động dịch vụ thông tin; thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ.

Thời hạn được hỗ trợ lãi suất tính từ ngày giải ngân khoản vay đến thời điểm khách hàng trả hết nợ gốc hoặc lãi tiền vay theo thỏa thuận giữa ngân hàng thương mại và khách hàng. Các khoản vay được hỗ trợ lãi suất đáp ứng các điều kiện vay vốn thông thường, được ký kết thỏa thuận cho vay và giải ngân trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2022 đến ngày 31/12/2023. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 20/5/2022.

Căn cứ Nghị định 31, Thống đốc NHNN đã ban hành Thông tư 03/2022/TT-NHNN, hướng dẫn ngân hàng thương mại về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Thông tư bao gồm: Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng, nguyên tắc cho vay hỗ trợ lãi suất, phương thức hỗ trợ lãi suất, thông báo hạn mức hỗ trợ đối với từng ngân hàng, hạch toán kế toán… Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 20/5/2022.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận một số nội dung liên quan về điều kiện được hỗ trợ lãi suất; phương thức hỗ trợ lãi suất; xử lý thu hồi số tiền hỗ trợ lãi suất…; những vấn đề liên quan đến tới việc triển khai Nghị định 31 và Thông tư 03/2022.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái biểu dương, đánh giá cao NHNN và các bộ, ngành trong xây dựng và ban hành chính sách.

Đồng chí nhấn mạnh: Thời gian tới, NHNN tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành có liên quan để kịp thời giải đáp vướng mắc của các ngân hàng thương mại. Các bộ, ngành liên quan cần xác định đối tượng vay vốn, quy trình, thủ tục cụ thể hơn; đôn đốc các địa phương công khai sớm đối tượng thuộc dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ. Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường phối hợp với NHNN, các bộ ngành địa phương tuyên truyền đúng, hiệu quả chính sách tới các đối tượng…


MAI LINH - KIM HUYÊN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/511487-trien-khai-nghi-dinh-31-2022-nd-cp-cua-chinh-phu.html

  • Từ khóa