Bảo hiểm y tế – Điểm tựa của mọi nhà

Thứ 5, 07.07.2022 | 14:37:16
642 lượt xem

Chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) thời gian qua cho thấy, nhờ tham gia BHYT mà nhiều người bệnh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đã được quỹ BHYT chi trả chi phí khám chữa bệnh (KCB). Qua đó, nhiều gia đình đã không bị tái nghèo do không phải chi trả các khoản chi phí “khổng lồ” của việc KCB cho người thân và tấm thẻ BHYT trở thành điểm tựa tinh thần vững chắc cho mọi nhà.

Cách đây vài năm, Lạng Sơn là tỉnh đã có bệnh nhân điều trị bệnh được Quỹ BHYT chi trả chi phí KCB lên tới con số hàng tỷ đồng. Theo thống kê của BHXH tỉnh, tính từ tháng 10/2021 đến tháng 6/2022, tỉnh có nhiều bệnh nhân đã được quỹ BHYT chi trả chi phí KCB từ trên 150 triệu đồng đến trên 300 triệu đồng. Điển hình như bệnh nhân: Chu Văn Hanh, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn với chi phí được quỹ BHYT chi trả trên 291 triệu đồng trên tổng phí điều trị 307 triệu đồng; Hoàng Văn Minh, thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình được chi trả hơn 249 triệu đồng trên tổng phí điều trị 262 triệu đồng; Nguyễn Thị Hiều, xã Bình Phúc, huyện Văn Quan được chi trả hơn 245 triệu đồng trên tổng phí điều trị 246 triệu đồng… Những bệnh nhân này đều mắc bệnh nặng, phải điều trị lâu dài, thời gian trung bình từ  2-3 tháng trở lên, nếu không có thẻ BHYT và được quỹ BHYT thanh toán chi phí thì thực sự là gánh nặng kinh tế cho các gia đình có người nhà nằm viện.

Người dân xã Thanh Long, huyện Văn Lãng được khám sức khoẻ và cấp thuốc miễn phí

Có được kết quả này là do thời gian qua, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các cấp, ngành đẩy mạnh truyền thông, phát triển đối tượng tham gia BHYT, nhất là BHYT hộ gia đình, đồng thời, thực hiện hiệu quả công tác KCB BHYT, nâng chất lượng KCB BHYT. Với sự vào cuộc truyền thông của ngành BHXH và các ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, các kênh đại lý thu, chính sách BHYT đã được tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân, qua đó, phát triển thêm được nhiều đối tượng tham gia.

Trên cơ sở kết quả đạt được những năm qua và thực hiện Quyết định số 546/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ BHYT giai đoạn 2022-2025, ngày 13/6/2022 , UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện giai đoạn 2022 – 2025. Theo đó, phấn đấu hết năm 2022 đạt tỷ lệ 93,75% dân số tham gia BHYT.

Để thực hiện được chỉ tiêu năm 2022, BHXH tỉnh đã giao chỉ tiêu cho BHXH các huyện và các kênh đại lý thu, trong đó, đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình.

Là kênh đại lý thu lớn, tích cực với gần 200 điểm thu và hơn 300 nhân viên đại lý thu, thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã nỗ lực đổi mới công tác tuyên truyền. Bà Phạm Thị Thanh Xuân, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Cuối tháng 6/2022, BHXH và Bưu điện tỉnh đã xây dựng kế hoạch liên tịch tổ chức các hoạt động truyền thông nhân ngày BHYT Việt Nam 1/7 với chủ đề “BHYT – Vì sức khoẻ, hạnh phúc mọi gia đình” và dự kiến sẽ tổ chức ra quân truyền thông vào ngày 10/7. Cùng với đó, tăng cường truyền thông trực quan; tuyên truyền qua hội nghị truyền thông, hội nghị khách hàng, truyền thông theo nhóm nhỏ; tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, loa truyền thanh nhằm đưa chính sách BHYT đến với mọi người, mọi nhà.

Chị Hoàng Thị Phượng, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc chia sẻ: Vợ chồng tôi kinh doanh dịch vụ nhỏ tại gia đình, nhiều năm qua kinh tế khó khăn nên cũng chưa quan tâm mua thẻ BHYT. Nay được tuyên truyền, tư vấn, chúng tôi hiểu rõ hơn và quyết định tham gia BHYT hộ gia đình nhằm đảm bảo quyền lợi khi đi KCB.

Theo thống kê của BHXH tỉnh, tính đến hết tháng 6/2022, toàn tỉnh có 693.033 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 86,9% dân số trên địa bàn tỉnh (796.939 người), còn thiếu 6,85% (khoảng 55 nghìn người) so với chỉ tiêu bao phủ năm 2022 ). Để có một “điểm tựa” vững chắc cho mọi người, mọi nhà khi không may ốm đau, bệnh tật thì người dân cần nhận thức đúng và tham gia BHYT ngay hôm nay để sớm được hưởng quyền lợi, qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu giao năm 2022 và mục tiêu BHYT toàn dân trong thời gian tới.


THANH HUYỀN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/bao-hiem-xa-hoi/511584-bao-hiem-y-te-diem-tua-cua-moi-nha.html

  • Từ khóa