Kỳ họp thứ mười, HĐND tỉnh khóa XVII: Thảo luận tổ sôi nổi, thẳng thắn, dân chủ, trách nhiệm

Thứ 5, 07.07.2022 | 15:11:57
651 lượt xem

Tiếp tục hoạt động Kỳ họp thứ mười, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, chiều 6/7 và sáng 7/7, các đại biểu đã chia 4 tổ thảo luận; Thường trực HĐND tỉnh đã họp phiên phản ánh kết quả thảo luận tại tổ và thông báo, kết luận các nội dung đề nghị UBND tỉnh phân công các sở, ngành trả lời chất vấn và giải trình vào phiên họp buổi chiều 7/7.



Đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh khoá XV, Đại biểu HĐND tỉnh khoá XVII phát biểu ý kiến tại thảo luận tổ

Trong phiên thảo luận tại tổ, các đại biểu HĐND tỉnh cơ bản nhất trí với các dự thảo báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh trình tại kỳ họp, đồng thời, tập trung phân tích, làm rõ các vấn đề như: Tổng thu ngân sách trên địa bàn chưa đạt tiến độ giao; công tác quản lý, thu hồi nợ thuế chậm được xử lý; ban chỉ đạo thu ngân sách một số địa phương chưa sâu sát, quyết liệt, việc rà soát các khoản thu, các sắc thuế còn hạn chế; giải pháp để nâng cao chất lượng và phát huy được tác dụng của Nền tảng cửa khẩu số.

Về tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, đại biểu tập trung phân tích khó khăn trong việc xuất khẩu thạch đen 2 năm nay; quan tâm xây dựng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, có liên kết sản xuất chặt chẽ; quan tâm đào tạo đội ngũ nguồn nhân lực và tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các nguồn vốn để sản xuất nông nghiệp; giải pháp gỡ khó trong việc tái đàn khi dịch tả lợn châu Phi chưa được kiểm soát ở một số địa phương; quản lý, bình ổn giá vật tư nông nghiệp; tình trạng “nợ tiêu chí” đối với các xã về đích nông thôn mới.

Đối với thu hút hỗ trợ doanh nghiệp, đại biểu cho rằng, cần quan tâm đánh giá kỹ lưỡng về năng lực tài chính của doanh nghiệp để hạn chế việc nợ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và các loại thuế; cần làm tốt công tác quy hoạch các khu, cụm công nghiệp, các dự án khu đô thị, công nghiệp khác để thu hút các nhà đầu tư đến với tỉnh.


Quang cảnh thảo luận sôi nổi tại Tổ thảo luận số 1

Về lĩnh vực tài nguyên, môi trường, đại biểu tại các tổ cho rằng, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho trường học, các thiết chế văn hóa và các di tích Lịch sử văn hóa – danh lam thắng cảnh đạt thấp; tình trạng cấp trùng lấn đất, đặc biệt là đất lâm nghiệp ở nhiều địa phương vẫn còn xảy ra, gây bức xúc trong dư luận, Nhân dân, khiếu kiện kéo dài. Việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh còn nhiều bất cập, đặc biệt là việc sử dụng đất sai mục đích; người dân và doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn trong thực hiện các trình tự thủ tục hành chính liên quan đến đất đai.

Đối với lĩnh vực văn hóa – xã hội, các đại biểu cho rằng, tình trạng vi phạm cảnh quan môi trường của các khu vực di tích danh lam thắng cảnh vẫn còn tồn tại; cần tiếp tục quan tâm đầu tư trang thiết bị hệ thống truyền thanh cơ sở, quản trị các trang tin thông tin điện tử của các cơ quan, địa phương; quan tâm giải pháp tháo gỡ đối với vấn đề thiếu thuốc, vật tư, vật phẩm y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh cho Nhân dân; quan tâm chỉ đạo việc rà soát, kiểm tra, đánh giá công tác quản lý, sử dụng nhà công vụ cho giáo viên; giải pháp giải quyết tình trạng thiếu giáo viên đứng lớp; xử lý tình trạng trường chuẩn quốc gia đến chu kỳ công nhận lại nhưng không đủ điều kiện công nhận lại.

Theo ghi nhận tại các tổ, hoạt động thảo luận diễn ra sôi nổi, đại biểu phát huy dân chủ, phát biểu thẳng thắn, trách nhiệm trong thảo luận, nội dung thảo luận đã tập trung vào những vấn đề đang có nhiều vướng mắc, khó khăn, cần có giải pháp, chính sách tháo gỡ.

Phát biểu tại phiên họp phản ánh kết quả thảo luận tại tổ, đồng chí Đoàn Thị Hậu, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Kỳ họp dự kiến sẽ đưa 15 câu hỏi chất vấn tại hội trường, tập trung vào một số nội dung, gồm: các giải pháp để tăng thu ngân sách; công tác quản lý đất đai; một số vấn đề thuộc lĩnh vực giáo dục; kinh tế cửa khẩu; tình trạng khiếu kiện vượt cấp đông người.


Đồng chí Đoàn Thị Hậu, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại phiên họp

Phát biểu tại phiên họp, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh nhất trí với các vấn đề đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh nêu và đề nghị lãnh đạo các sở, ngành: Tài chính; Tài nguyên và Môi trường; Giáo dục và Đào tạo; Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn; Chánh Thanh tra tỉnh tham gia trả lời chất vấn.


Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp

Chiều 7/7, kỳ họp sẽ diễn ra các hoạt động: chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường, biểu quyết thông qua các nghị quyết và tiến hành bế mạc kỳ họp. Phóng viên Báo Lạng Sơn sẽ tiếp tục phản ánh thông tin về kỳ họp tới độc giả.


THANH HUYỀN - ĐÌNH QUANG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/511661-ky-hop-thu-muoi-hdnd-tinh-khoa-xvii-thao-luan-to-soi-noi-thang-than-dan-chu-trach-nhiem.html

  • Từ khóa