Chi Lăng: Khắc phục khó khăn, tăng thu ngân sách

Thứ 6, 08.07.2022 | 14:18:29
727 lượt xem

Qua 6 tháng đầu năm 2022, mặc dù phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, song với sự chỉ đạo sát sao của Ban Chỉ đạo thu ngân sách huyện, sự chủ động của cơ quan thuế và sự phối hợp chặt chẽ của các phòng, ban liên quan, UBND các xã, thị trấn, công tác thu ngân sách trên địa bàn huyện Chi Lăng vẫn đạt được những kết quả tích cực.

Năm 2022, dự toán thu ngân sách trên địa bàn huyện Chi Lăng được tỉnh giao 42 tỷ đồng, dự toán huyện phấn đấu 50 tỷ đồng. Dự toán thu ngân sách không phải quá cao. Tuy nhiên, việc triển khai thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn huyện diễn ra trong bối cảnh rất nhiều khó khăn.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực I rà soát các khoản thu trên địa bàn huyện Chi Lăng

Khó khăn đầu tiên phải kể đến là ảnh hưởng của dịch COVID-19 kéo dài từ những năm trước đến những tháng đầu năm 2022 đã tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh. Đi kèm theo đó là các chính sách miễn, giảm thuế, gia hạn nộp thuế (trên địa bàn huyện có 92 doanh nghiệp, 735 hộ kinh doanh và hầu hết các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn trong diện hưởng chính sách miễn, giảm thuế)…

Trước bối cảnh khó khăn ảnh hưởng trực tiếp đến một số khoản thu, sắc thuế như vậy, để hoàn thành dự toán thu ngân sách được giao, Ban Chỉ đạo thu ngân sách huyện đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp.

Ông Phùng Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo thu ngân sách huyện Chi Lăng cho biết: Xác định rõ những khó khăn, thách thức trong công tác thu ngân sách, ngay từ những tháng đầu năm 2022, Ban Chỉ đạo thu ngân sách huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp như: rà soát các nguồn thu, lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh để chủ động điều hành công tác thu; tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và các hành vi gian lận, nợ thuế; khai thác hiệu quả các nguồn thu ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh…

Điển hình như khai thác nguồn thu từ đất. Để thu được khoản thu này, Ban Chỉ đạo thu ngân sách huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát quỹ đất; thu thập thông tin, tham mưu tốt công tác đấu giá đất; đẩy mạnh tuyên truyền, đôn đốc thu nợ tiền sử dụng đất… Qua đó, việc triển khai thu tiền sử dụng đất trên địa bàn huyện đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2022, số thu tiền sử dụng đất trên địa bàn huyện được 23 tỷ đồng, tăng 214% so với cùng kỳ năm 2021.

Cùng với khai thác hiệu quả nguồn thu từ đất, Ban Chỉ đạo thu ngân sách huyện chỉ đạo các phòng, ban liên quan, UBND các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong công tác quản lý thu, chống thất thu ngân sách trên địa bàn. Ông Nguyễn Thanh Hải, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực I (phụ trách địa bàn 2 huyện Chi Lăng, Hữu Lũng) cho biết: Bên cạnh tăng cường các biện pháp quản lý thuế theo chức năng, cơ quan thuế còn phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban chuyên môn của huyện, UBND các xã, thị trấn để rà soát, khai thác hiệu quả các nguồn thu, tập trung chống thất thu ở một số lĩnh vực như: vận tải, xây dựng cơ bản, thu hồi nợ thuế…

Những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, phù hợp đã góp phần quan trọng vào việc khắc phục khó khăn, nâng cao hiệu quả công tác thu ngân sách trên địa bàn. Trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện Chi Lăng được trên 41 tỷ đồng, đạt 97,7% dự toán tỉnh giao, tăng 42,9% so với cùng kỳ năm 2021.

Mặc dù đạt được những kết quả tích cực, song thực tế, số thu không đồng đều giữa các khoản thu, sắc thuế. Trưởng Ban Chỉ đạo thu ngân sách huyện Chi Lăng nhấn mạnh: Để nâng cao hiệu quả công tác thu ngân sách, thời gian tới, ban chỉ đạo tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong việc rà soát, khai thác, nuôi dưỡng các nguồn thu mới; tập trung thu hồi nợ thuế; chống thất thu hiệu quả trong lĩnh vực vận tải…

Với những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm và giải pháp cụ thể, hy vọng rằng năm 2022, công tác thu ngân sách trên địa bàn huyện Chi Lăng đạt được nhiều kết quả tích cực hơn. Qua đó góp phần vào việc hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế chung trên địa bàn.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/511820-chi-lang-khac-phuc-kho-khan-tang-thu-ngan-sach.html

  • Từ khóa