Đình Lập: Cần đẩy nhanh xây dựng mô hình điểm thực hiện Chỉ thị 05

Thứ 6, 08.07.2022 | 14:20:54
593 lượt xem

Xây dựng các mô hình điểm là một trong những giải pháp quan trọng nhằm thực hiện hiệu quả Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thế nhưng tại huyện Đình Lập, việc xây dựng các mô hình điểm còn hạn chế so với các đơn vị khác trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện Kết luận 01, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, các chi, đảng bộ xây dựng được ít nhất 1 mô hình tiêu biểu của cấp mình; lựa chọn những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong các cơ quan, đơn vị xây dựng điển hình tiên tiến. Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Ban Thường vụ Huyện ủy Đình Lập cũng đã chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc xây dựng ít nhất 1 mô hình tiêu biểu về thực hiện Chỉ thị 05. Tuy nhiên đến nay, việc xây dựng các mô hình điểm trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện vẫn còn hạn chế.

Đoàn viên thanh niên huyện Đình Lập hỗ trợ hộ đoàn viên tại xã Kiên Mộc trồng cây phát triển kinh tế

Từ khi triển khai cho đến nay, toàn huyện chỉ xây dựng được 14 mô hình trong tổng số 48 chi, đảng bộ trực thuộc (thời điểm chỉ đạo đăng ký thực hiện). Con số này khá khiêm tốn so với các đơn vị khác trên địa bàn như: thành phố Lạng Sơn đã đăng ký xây dựng được 185 mô hình; huyện Hữu Lũng đăng ký xây dựng 93 mô hình; huyện Văn Lãng đăng ký xây dựng 53 mô hình…

Các mô hình điểm trong thực hiện Chỉ thị 05 trên địa bàn huyện Đình Lập được đăng ký xây dựng chủ yếu thuộc các chi bộ cơ quan trực thuộc Huyện ủy (10 mô hình) với nội dung liên quan đến thực hiện công tác chuyên môn, trong đó, một số nội dung chưa sát với thực tế. Còn lại các đảng bộ, đặc biệt tại các xã, thị trấn dường như chưa xây dựng được các mô hình.

Một trong số những nguyên nhân được chỉ ra là do công tác phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến chưa được chú trọng thường xuyên; một số cơ quan, đơn vị còn lúng túng trong lựa chọn mô hình điểm, lựa chọn công việc cụ thể để học tập và làm theo gương Bác.

Đơn cử như tại Đảng ủy thị trấn Đình Lập, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa đăng ký được mô hình điểm trong thực hiện Chỉ thị 05. Bà Nông Thị Thanh Thương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn cho biết: Trước đó, đảng ủy chưa theo sát kế hoạch của cấp trên nên việc đăng ký mô hình điểm trong thực hiện Chỉ thị 05 còn chậm, muộn. Đồng thời, qua nghiên cứu thực tế, đảng ủy nhận thấy một số mô hình ở cơ sở chưa thật sự điển hình, tính nhân rộng chưa cao. Hiện nay, chúng tôi cũng đang tiếp tục tìm hiểu, chỉ đạo các chi bộ cơ sở xây dựng các mô hình để báo cáo lên đảng ủy lựa chọn, dự kiến sẽ thực hiện mô hình điểm trong quý III/2022.

Cùng đó, việc nghiên cứu các kết luận, chỉ thị của một số chi, đảng bộ đôi lúc còn hình thức; một số cấp ủy chưa quan tâm đúng mức việc xây dựng mô hình điểm trong học tập và làm theo gương Bác; tiến độ xây dựng mô hình chậm so với yêu cầu…

Bà Bế Thị Trang, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đình Lập cho biết: Việc đăng ký xây dựng các mô hình điểm trong thực hiện Chỉ thị 05 là một trong những hạn chế của huyện trong triển khai thực hiện Kết luận 01. Thời gian tới, Ban Tuyên giáo tiếp tục tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc nghiêm túc triển khai, đẩy mạnh thực hiện nội dung này. Đối với những đơn vị chưa đăng ký mô hình cần tìm hiểu thực tế, tìm ra mô hình, điển hình khả thi, có tính nhân rộng để triển khai thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2022.

Hiện tại, đối với những đơn vị đã đăng ký xây dựng mô hình, Ban Thường vụ Huyện ủy Đình Lập tiếp tục chỉ đạo phát huy hiệu quả, biểu dương những cơ quan, đơn vị có cách làm hay, sáng tạo nhằm tạo sự lan toả mạnh mẽ. Đồng thời, chỉ đạo phát huy vai trò tích cực, chủ động, sáng tạo và trách nhiệm nêu gương của cấp ủy, người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng đối với cơ sở. Bên cạnh đó, tiếp tục tập trung tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên và có hệ thống bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động, sáng tạo; chỉ đạo các chi, đảng bộ đưa nội dung của Chỉ thị 05 vào sinh hoạt thường xuyên gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước…

Với những định hướng trên, hy vọng việc xây dựng mô hình điểm theo nội dung Kết luận 01 ở Đình Lập sẽ có những chuyển biến tích cực trong thời gian tới.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/511833-dinh-lap-can-day-nhanh-xay-dung-mo-hinh-diem-thuc-hien-chi-thi-05.html

  • Từ khóa