Khôi phục toàn diện hoạt động xuất nhập khẩu và xuất nhập cảnh: Ghi nhận tại khu vực cửa khẩu

Thứ 2, 09.01.2023 | 08:36:48
849 lượt xem

Ngày 8/1, Trung Quốc chính thức khôi phục toàn diện hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) qua các cửa khẩu giữa 2 bên và bước đầu là khôi phục hoạt động xuất nhập cảnh (XNC) qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) – Hữu Nghị Quan (Trung Quốc). Nhằm đảm bảo thông suốt hoạt động XNK, XNC, lực lượng chức năng tại các cửa khẩu đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

Trong gần 3 năm ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc Trung Quốc thực hiện kiểm soát chặt chẽ hoạt động XNC để phòng dịch khiến nhiều công dân nước này sang làm việc tại Việt Nam gần 3 năm  qua chưa thể trở về nước. Vì vậy khi có thông tin hoạt động XNC đã được khôi phục trở lại, ngay trong sáng 8/1, rất nhiều công dân Trung Quốc đến làm thủ tục xuất cảnh tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị. Anh Thịnh Bình Siêu, người ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc sang làm việc tại khu công nghiệp ở tỉnh Đồng Nai gần 3 năm qua vui mừng chia sẻ: “Tôi chờ gần 3 năm rồi bây giờ mới được về Trung Quốc. Mặc dù mới ngày đầu tiên hoạt động XNC khôi phục trở lại nhưng tôi thấy thủ tục xuất cảnh tại Việt Nam rất dễ dàng, thuận tiện, cán bộ hỗ trợ, hướng dẫn nhiệt tình…”. 


Hàng nghìn khách xuất cảnh làm thủ tục tại Cửa khẩu QT Hữu Nghị trong sáng 8/1

Có mặt tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị vào 8/1, chúng tôi chứng kiến hoạt động XNC diễn ra sôi động. Thiếu tá Trần Văn Hùng, Phó Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cho biết: Ngay từ 5 giờ 30 phút ngày 8/1 đã có hơn 1.000 công dân Trung Quốc có mặt tại cửa khẩu để chờ làm thủ tục về nước. Ngay từ thời điểm đó, lực lượng bộ đội biên phòng đã triển khai lực lượng tại các vị trí trọng điểm, hướng dẫn khách xuất cảnh người Trung Quốc vào khu vực làm thủ tục. Đồng thời tăng cường nhân lực để giải quyết thủ tục cho khách một cách nhanh nhất.

Ngoài hoạt động XNC, hoạt động XNK hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và Cửa khẩu Tân Thanh, Cửa khẩu Chi Ma trong sáng 8/1 cũng đã thay đổi theo chiều hướng tích cực. Tại các cửa khẩu, các chuyến xe chở hàng XNK đầu tiên đã chính thức được lái xe điều khiển thẳng vào khu vực kiểm hóa hàng hóa. Sự thay đổi được thấy rõ trong hoạt động XNK hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị là sau gần 1 năm các lái xe chở hàng hóa XNK phải mặc quần áo bảo hộ phòng chống dịch bệnh và không được rời khởi cabin xe thì nay các lái xe đã không còn phải mặc bộ đồ bảo hộ kín mít chống dịch xanh, trắng như trước đây.


Lực lượng BĐBP nhanh chóng làm thủ tục cho khách xuất cảnh

Anh Trần Văn Bảy, lái xe chở hàng hóa của Công ty Cổ phần Thương mại vận tải Bảo Nguyên cho biết: “Hoạt động thông quan hàng hóa được thực hiện theo hình thức bình thường trở lại giúp cánh lái xe chúng tôi thuận lợi hơn rất nhiều. Thứ nhất là không phải mất thời gian chờ đợi ở cửa khẩu nữa mà mình trực tiếp sang chở hàng bên Trung Quốc. Thứ nữa là mình đảm bảo được vấn đề xe chạy lạnh bảo quản cho trái cây của mình không bị hỏng….”.

Không chỉ các lái xe, các chủ doanh nghiệp hoạt động XNK hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh cũng đã gỡ bỏ được những khó khăn trong suốt thời gian vừa qua. Chị Hoàng Thị Lê, đại diện doanh nghiệp tư nhân Hoàng Đức Phong (trụ sở ở thành phố Lạng Sơn) cho biết: Trước đây, thực hiện phương thức giao nhận hàng hóa không tiếp xúc phải thực hiện “cắt công”, cắt moóc, giao hàng ngay trên biên giới với rất nhiều bất tiện thì việc khôi phục hoạt động XNK trở lại không chỉ giúp giảm thời gian làm thủ tục, nâng cao hiệu suất thông quan mà còn giúp các doanh nghiệp giảm nhiều khoản chi phí khác.

Để giúp các doanh nghiệp hoạt động XNK hàng hóa qua các cửa khẩu một các thuận lợi, nhanh chóng, lực lượng hải quan đã tập trung triển khai các biện pháp, trong đó tập trung xử lý nhanh chóng các thông tin khai báo của các doanh nghiệp trên Nền tảng cửa khẩu số để rút ngắn thời gian thực hiện thông quan hàng hóa.


Lái xe chở hàng không còn phải mặc quần áo phòng hộ chống dịch như trước kia

Ông Bế Thái Hưng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Tân Thanh cho biết: Hiện cơ quan hải quan tại cửa khẩu đang linh hoạt thực hiện việc kiểm soát đối với tất cả các tờ khai báo hàng hóa của doanh nghiệp. Hiện nay thời gian làm thủ tục thông quan một lô hàng qua cửa khẩu Tân Thanh chỉ mất hơn 1 phút. Với cách làm đó, hiện trung bình mỗi ngày cơ quan hải quan làm thủ tục thông quan cho 320 – 350 xe chở hàng hóa xuất khẩu.

Cùng về nội dung này, Trung tá Trịnh Quang Hưng, Đồn trưởng Đồ Biên phòng Tân Thanh cho biết: Hiện nay, Trung Quốc yêu cầu lái xe và chủ hàng khi đưa hàng sang bên Trung Quốc chỉ cần khai báo y tế điện tử thông qua hệ thống phần mềm được cài đặt trên các thiết bị thông minh. Theo đó, ngay từ sáng 8/1, lực lượng bộ đội biên phòng đã phối hợp với lực lượng kiểm dịch y tế tổ chức hướng dẫn các lái xe, chủ hàng khai báo thành công từ đó giúp hoạt động thông qua hóa không bị gián đoạn. Đồng thời, lực lượng biên phòng đã bố trí thêm nhân lực để điều tiết phương tiện chở hàng hóa nhằm đảm bảo hoạt động vận chuyển hàng hóa lưu thông tại cửa khẩu được thông suốt.


Xe chở hàng hoá được vận chuyển thẳng sang bãi của phía Trung Quốc qua cửa khẩu Tân Thanh

Hoạt động XNK hàng hóa qua các cửa khẩu và XNC qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị trong sáng 8/1 diễn ra thuận lợi, thông suốt, điều này cho thấy tỉnh đã chủ động, thích ứng linh hoạt, triển khai các nội dung liên quan đến việc nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 của Trung Quốc rất kịp thời, hiệu quả.

Ông Vi Nhân Đạo, Giám đốc Trung tâm quản lý cửa khẩu, Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn cho biết: Được UBND tỉnh giao nhiệm vụ là cơ quan đầu mối thực hiện hội đàm với các cơ quan chức năng của Quảng Tây, Trung Quốc để thống nhất các phương án triển khai khôi phục hoạt động XNK hàng hóa qua các cửa khẩu, cũng như khôi phục hoạt động XNC qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, trong thời gian qua, đơn vị đã chủ động họp, bàn và thống nhất với các lực lượng tại cửa khẩu nên việc triển khai nên công việc ngay trong ngày 8/1 diễn ra rất thuận lợi.

Qua trao đổi với lãnh đạo Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn, được biết: mặc dù hoạt động XNK hàng hóa và XNC đã được khôi phục trở lại bình thường, nhưng vẫn còn những vướng mắc cần tiếp tục trao đổi để tháo gỡ. Vì vậy, lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan tiếp tục tăng cường công tác hội đàm, trao đổi với cơ quan chức năng của Trung Quốc để “nới lỏng” hơn các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 như: thay đổi phương thức xét nghiệm, kéo dài thời hạn giá trị xét nghiệm, khôi phục hoạt động XNC đối với các thương nhân, cư dân biên giới, khôi phục hoặc kéo dài thời gian làm việc tại các cửa khẩu và khôi phục lại hoạt động tại các cửa khẩu phụ khác khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện để nâng cao năng lực thông quan.


Hải quan cửa khẩu Tân Thanh nhanh chóng làm thủ tục cho xe chở hàng thông quan

Mặc dù mới vào mới bắt đầu thực hiện khôi phục các hoạt động tại cửa khẩu nhưng đây chính là tín hiệu tích cực trong bối cảnh hoạt động XNK, XNC qua các cửa khẩu của tỉnh trong thời gian qua gặp nhiều khó khăn. Với việc khôi phục lại hoạt động XNK hàng hóa và XNC qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn trở lại bình thường đang và sẽ giúp hoạt động thương mại biên giới giữa tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc) nói riêng, giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc nói chung tăng trưởng mạnh hơn trong thời gian tới.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/553235-khoi-phuc-toan-dien-hoat-dong-xuat-nhap-khau-va-xuat-nhap-canh-ghi-nhan-tai-khu-vuc-cua-khau.html

  • Từ khóa