Thành phố Lạng Sơn: Nỗi lo ngập úng mùa mưa bão

Thứ 5, 06.07.2023 | 15:56:08
750 lượt xem

Trong những năm gần đây, trên địa bàn thành phố Lạng Sơn xuất hiện nhiều điểm ngập úng cục bộ vào mùa mưa bão. Điều này ảnh hưởng lớn đến hoạt động giao thông cũng như cuộc sống của người dân trên địa bàn.


Tình trạng ngập úng xảy ra tại ngã tư đường Nguyễn Phi Khanh giao với đường Ba Sơn, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn trong đợt mưa ngày 24/6/2023

Trong đợt mưa lớn diễn ra vào ngày 24 và ngày 25/6 vừa qua, tình trạng ngập úng xảy ra tại nhiều điểm trên địa bàn thành phố Lạng Sơn. Điển hình nhất là tại khu vực cầu chui Mỹ Sơn, đường Ngô Quyền, phường Vĩnh Trại. Theo tìm hiểu của phóng viên, tại đây, mực nước ngập vào ngày 24/6 tính từ mặt đường lên đến 600 mm. Đáng nói, đây là điểm ngập úng đã tồn tại từ rất nhiều năm qua nhưng vẫn chưa có giải pháp xử lý triệt để.

Tương tự, tại khu vực đường Nguyễn Phi Khanh giao với đường Lê Hồng Phong, phường Tam Thanh, do hệ thống cống mới khu đô thị Nam Hoàng Đồng được đấu nối vào hệ thống thoát cũ không đủ năng lực tiêu thoát, mưa lớn khiến nước chảy ngược qua cửa thu nước, hố thu và tràn lên đường. Điều này ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhiều người dân trong khu vực. Bà Vũ Thị Hà, trú tại ngõ 99, đường Nguyễn Phi Khanh, phường Tam Thanh cho biết: Mỗi năm, cứ mưa lớn là khu vực này lại bị ngập úng. Trong đợt mưa lớn từ ngày 24 đến ngày 25/6 vừa qua, nước mưa do không thể tiêu thoát kịp nên đã tràn vào nhà và ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của gia đình. Bàn ghế, tủ lạnh của nhà tôi cũng bị hỏng do không kịp di dời.

Theo thống kê của Chi nhánh Cấp thoát nước đô thị thuộc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lạng Sơn, ngoài 2 điểm ngập úng trên, trong đợt mưa lớn vừa qua, trên địa bàn thành phố xuất hiện 4 điểm ngập úng cục bộ khác với mức độ nặng gồm: đoạn từ đường Trần Đăng Ninh hướng ra cao tốc ngã tư Phai Trần; ngã tư đường Trần Đại Nghĩa giao đường Lý Thường Kiệt; 2 điểm trên đường Bà Triệu (khu vực gần siêu thị Lasvila và quán phở vịt Hải Xồm). Ngoài ra, theo tìm hiểu của phóng viên, còn một số khu vực khác cũng xảy ra ngập úng như: ngã ba Mỹ Sơn (phường Vĩnh Trại), đường Tổ Sơn và đường Văn Miếu (phường Chi Lăng)…  Dù chưa có thống kê cụ thể, nhưng theo tìm hiểu tại các khu vực trên, ngập úng khiến nhiều nhà dân bị nước tràn vào gây thiệt hại về đồ dùng, máy móc, thiết bị và ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt cũng như hoạt động kinh doanh.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ngay từ đầu năm 2023, Chi nhánh Cấp thoát nước đô thị đã chủ động kiểm tra, rà soát, thống kê những điểm có thể xảy ra ngập úng cục bộ, những điểm thoát nước chậm do chênh lệch độ dốc hoặc các điểm thu, thoát có miệng cống nhỏ hẹp. Từ đó, đơn vị đã tổ chức nạo vét, khơi thông một số tuyến cống và sửa chữa 50 cửa thu nước, thay thế 30 tấm đan bê tông cốt thép, lắp đặt 30 khung nắp gang hố ga để đảm bảo cho hệ thống thoát nước. Tuy nhiên,  tình trạng ngập úng cục bộ trên địa bàn thành phố Lạng Sơn vẫn diễn ra và ngày càng xuất hiện thêm các điểm ngập úng mới. Không những vậy, tại một số điểm ngập úng trước đây, tình trạng ngập xảy ra ngày càng nghiêm trọng hơn. Đơn cử như tại khu vực thôn Bản Viển, xã Hoàng Đồng, ngay cả khi mưa đã kết thúc thì đến nhiều giờ đồng hồ sau, tình trạng ngập úng vẫn chưa hết.

Theo thông tin từ Chi nhánh Cấp thoát nước đô thị, có nhiều nguyên nhân khiến tình trạng ngập úng cục bộ diễn ra ngày càng trầm trọng. Trong đó, quá trình đô thị hoá trên địa bàn thành phố khiến nhiều điểm tích nước mặt như ao, mương bị lấp và khiến lượng nước mưa đổ dồn về khu vực trung tâm ngày càng tăng lên. Đồng thời, hệ thống thoát nước tại các dự án, khu đô thị mới hình thành những năm gần đây được đấu nối với tuyến cống hiện trạng, trong khi đó, hệ thống thoát nước trên địa bàn thành phố Lạng Sơn hình thành từ rất lâu và năng lực tiêu thoát còn hạn chế dẫn tới ngập úng. Đơn cử như tại đoạn đường Nguyễn Phi Khanh, theo ước tính của Chi nhánh Cấp thoát nước đô thị, trong đợt mưa ngày 24/6 vừa qua, lượng nước từ các nơi đổ dồn về hệ thống cống tại đây lớn gấp 10 lần so với năng lực tiêu thoát nước của hệ thống.

Ngoài nguyên nhân trên, hiện nay, nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố vẫn chưa sử dụng tấm đan từ hướng dọc (trước đây) sang hướng nằm ngang trên miệng hố ga, cống thu nước, khiến khả năng tiêu thoát nước chậm và rất dễ xảy ra tắc do các loại rác, lá cây mắc lại.

Ông Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Chi nhánh Cấp thoát nước đô thị cho biết: Hiện nay, việc quy hoạch nâng cấp, cải tạo lại hệ thống thoát nước trên địa bàn ngày càng trở nên cần thiết. Tuy nhiên, việc làm trên cần nguồn vốn rất lớn và cần có sự vào cuộc của nhiều đơn vị, cơ quan chức năng trên địa bàn. Tháng 6 vừa qua, chúng tôi đã tham mưu lãnh đạo Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lạng Sơn kiến nghị Sở Xây dựng về việc thực hiện nâng cấp, cải tạo hệ thống thoát nước đô thị trên địa bàn thành phố Lạng Sơn.

Được biết, đối với đề xuất của Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lạng Sơn, hiện tại Sở Xây dựng đã xem xét và đề nghị công ty xây dựng kế hoạch triển khai để trình Sở Xây dựng trong tháng 7/2023. Trong đó, bao gồm các giải pháp cụ thể cần triển khai và dự toán về kinh phí thực hiện. Tìm hiểu thêm được biết, đến thời điểm hiện tại, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lạng Sơn đã hoàn thành công tác trên và sẽ sớm trình Sở Xây dựng.

Có thể thấy, tình trạng ngập úng cục bộ trên địa bàn thành phố Lạng Sơn diễn ra ngày càng phức tạp và ảnh hưởng lớn đến các hộ dân, đặc biệt là vào mùa mưa bão như hiện nay. Do đó, việc thực hiện cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước đang ngày càng cấp thiết. Để làm được điều này, rất cần các cấp, ngành và Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lạng Sơn phối hợp chặt chẽ để xây dựng kế hoạch và lộ trình triển khai phù hợp. Bên cạnh đó, từ thực tế có thể thấy rằng, việc tính toán phương án thoát nước đối với các dự án khu đô thị đang và sẽ triển khai cũng cần được thực hiện kỹ lưỡng và đồng bộ hơn. Từ đó, góp phần giải quyết tốt hơn cho công tác xử lý ngập úng trên địa bàn thành phố Lạng Sơn.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-de-hom-nay/594693-thanh-pho-lang-son-noi-lo-ngap-ung-mua-mua-bao.html

  • Từ khóa