Lộc Bình: Lập phòng tuyến chặn hàng lậu

Thứ 6, 07.07.2023 | 10:43:07
896 lượt xem

Từ giữa tháng 4/2023 đến nay, tình hình vận chuyển hàng lậu qua địa bàn huyện Lộc Bình diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, các lực lượng chức năng chống buôn lậu trên địa bàn huyện Lộc Bình đã đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu trên tuyến biên giới, khâu lưu thông và khu vực nội địa.


Lực lượng chống buôn lậu của huyện Lộc Bình kiểm kê số thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu qua địa bàn

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389)  huyện Lộc Bình, nếu như hoạt động vận chuyển hàng lậu qua địa bàn trong 3 tháng đầu năm 2023 chỉ xuất hiện những vụ nhỏ lẻ thì bắt đầu từ cuối tháng 4/2023 đến giữa tháng 6/2023, các đối tượng buôn lậu gia tăng hoạt động vận chuyển với số lượng lớn.

Chia sẻ nội dung này, Trung tá Nguyễn Đức Bính, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Chi Ma cho biết: Từ cuối tháng 4/2023 đến giữa tháng 6/2023, hoạt động vận chuyển hàng lậu qua biên giới tăng cả về số vụ và số lượng hàng vận chuyển. Thủ đoạn của các chủ đầu nậu là thuê người dân ở các thôn, bản biên giới mang vác hàng lậu vòng tránh các tổ, chốt kiểm soát trên biên giới của lực lượng biên phòng. Thời gian thực hiện hoạt động buôn lậu chủ yếu diễn ra ban đêm, hoặc thời điểm giao ca của các tổ, chốt. Ngoài việc nhập lậu hàng hóa, trên địa bàn cũng xuất hiện tình trạng xuất lậu hàng hóa.

Điển hình như ngày 16/4/2023, lực lượng bộ đội biên phòng Đồn Biên phòng Chi Ma đã phát hiện người dân ở thôn Bản Thín, xã Tú Mịch đang vận chuyển 500 kg thịt gia súc đông lạnh hướng lên biên giới để xuất lậu sang Trung Quốc. Tiếp đó, đầu tháng 5/2023, lực lượng bộ đội biên phòng và lực lượng hải quan tại Cửa khẩu Chi Ma liên tiếp phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ 2 vụ vận chuyển sản phẩm gia súc, gia cầm nhập lậu (trọng lượng sản phẩm thu giữ trong 2 vụ là gần 600 kg chân gà, chân giò lợn đã chế biến).

Theo đánh giá của lực lượng chống buôn lậu trên địa bàn huyện Lộc Bình, do nhu cầu về thực phẩm và hàng hóa tiêu dùng trong nước thời gian qua tăng cao, nên các đối tượng buôn lậu đã đẩy mạnh hoạt động vận chuyển hàng lậu mặt hàng này để thu lợi. Cùng đó, do thời gian trước đó, người dân các xã biên giới trên địa bàn mở đường vào rừng để khai thác thông vô hình chung đã mở thêm nhiều đường mòn trên tuyến biên giới, các đối tượng buôn lậu đã lợi dụng các đường mòn này để thực hiện vận chuyển hàng lậu.

Trước thực trạng đó, Ban Chỉ đạo 389 huyện Lộc Bình đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các lực lượng chống buôn lậu của huyện tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp nhằm ngăn hàng hóa nhập lậu, xuất lậu  qua tuyến biên giới thuộc địa bàn huyện. Trong đó, lực lượng bộ đội biên phòng Đồn Biên phòng Chi Ma phối hợp với Hải quan Cửa khẩu Chi Ma tổ chức lập chốt ngăn chặn tại các đường mòn trên biên giới, các trục đường ra, vào khu vực biên giới. Đồng thời, gửi thư trao đổi, đề nghị các lực lượng chức năng của Trung Quốc cùng phối hợp tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu trái phép qua biên giới.

Cùng đó, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3, Công an huyện đã phối hợp triển khai chốt chặn, tuần tra trên tuyến quốc lộ 4B, tỉnh lộ 236 và các tuyến đường khác trên địa bàn huyện. Qua đó, chỉ tính từ tháng 4/2023 đến hết tháng 6/2023, các lực lượng chống buôn lậu của huyện Lộc Bình đã phát hiện, xử lý 43 vụ vận chuyển hàng lậu qua địa bàn.

Qua công tác nắm tình hình của các lực lượng chống buôn lậu của huyện Lộc Bình, thời gian tới có thể các đối tượng buôn lậu sẽ gia tăng các hoạt động vận chuyển hàng lậu qua địa bàn, nhất là mặt hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng để đưa vào thị trường nội địa. Do vậy, Ban Chỉ đạo 389 huyện Lộc Bình tiếp tục triển khai các biện pháp ngăn chặn.

Theo Đồn trưởng Đồn Biên phòng Chi Ma Nguyễn Đức Bính, đồn đã báo cáo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và đã được tăng cường 20 cán bộ chuyên trách triển khai công tác ngăn chặn hoạt động buôn lậu. Qua đó, kịp thời tăng cường quân số để triển khai công tác tuần tra khép kín, tăng lực lượng cho những điểm chốt chặn tại các đường mòn, lối tắt. Cùng đó, lực lượng của đồn chủ động phối hợp với Tổ chống buôn lậu của Chi cục Hải quan Chi Ma, lực lượng dân quân tự vệ của các xã biên giới trên địa bàn tổ chức chốt chặn ở những vị trí trọng điểm, có nguy cơ xảy ra hoạt động vận chuyển hàng lậu.

Về phía Chi cục Hải quan Cửa khẩu Chi Ma, bên cạnh phối hợp với lực lượng biên phòng tổ chức tuần tra, chốt tại các đường mòn, chi cục cũng tăng cường các biện pháp nghiệp vụ nhằm giám sát các phương tiện chở hàng hóa nhập khẩu qua cửa khẩu để kịp thời phát hiện những lô hàng nhập lậu được cài cắm trong các công-ten-nơ hàng nhập khẩu, xuất khẩu.

Ngoài lực lượng trên tuyến biên giới (biên phòng, hải quan), lực lượng QLTT, công an trên địa bàn huyện Lộc Bình cũng chủ động phối hợp, thực hiện các biện pháp để ngăn chặn hàng hóa nhập lậu vận chuyển vào địa bàn.

Ông Đinh Văn Hùng, Đội trưởng Đội QLTT số 3, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo 389 huyện Lộc Bình cho biết: Đội QLTT số 3, Công an huyện đã phối hợp với chính quyền cơ sở nắm bắt tình hình, phát hiện và triệt phá những điểm tập kết hàng lậu trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp với chính quyền các xã biên giới xây dựng hệ thống thông tin, qua đó, kịp thời nắm bắt diễn biến bất thường về hoạt động vận chuyển hàng lậu qua khu vực biên giới.

Với những biện pháp đang triển khai, các lực lượng chống buôn lậu của huyện Lộc bình đã và đang thiết lập phòng tuyến trên khu vực biên giới cũng như trong khu vực nội địa nhằm ngăn chặn các hành vi buôn lậu qua địa bàn.


Trí Dũng/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/594983-loc-binh-lap-phong-tuyen-chan-hang-lau.html

  • Từ khóa