Bình Gia Linh hoạt giải pháp tăng trưởng dư nợ tín dụng

Thứ 6, 07.07.2023 | 15:46:38
740 lượt xem

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Bình Gia là đơn vị dẫn đầu trong hệ thống các phòng giao dịch của NHCSXH tỉnh về thực hiện các chương trình tín dụng chính sách. Để có được kết quả đó, đơn vị đã nỗ lực thực hiện các giải pháp tăng trưởng dư nợ tín dụng, đưa nguồn vốn đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách một cách nhanh chóng, kịp thời.


Người dân thị trấn Bình Gia sử dụng nguồn vốn ưu đãi phát triển rừng hồi

Bình Gia là huyện miền núi còn nhiều khó khăn của tỉnh, trình độ dân trí không đồng đều, hạ tầng kinh tế – xã hội trên địa bàn chưa đồng bộ, giao thông đi lại khó khăn. Những điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện các chỉ tiêu tín dụng của Phòng Giao dịch NHCSXH huyện, đặc biệt là tăng trưởng dư nợ. Những năm trước đây, dư nợ của huyện chỉ tăng trưởng khoảng 5 đến 7 tỷ đồng/năm.

Ông Lê Nguyên Nhung, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện cho biết: Xác định những khó khăn đó, ngay từ đầu năm 2023, đơn vị đã xây dựng kế hoạch cụ thể, giao nhiệm vụ cho từng cán bộ tín dụng. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị – xã hội nhận ủy thác, UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện các chương trình vốn. Thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng tín dụng, đơn vị tham mưu Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) NHCSXH huyện có văn bản chỉ đạo và giao chỉ tiêu tăng trưởng dư nợ cho các xã, thị trấn, đồng thời bám sát chỉ tiêu được giao, tích cực phối hợp với UBND các xã, thị trấn rà soát, tổng hợp, lập hồ sơ giải ngân cho vay kịp thời. Đặc biệt, đơn vị tham mưu trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện điều chỉnh chỉ tiêu kế hoạch dư nợ giữa 3 chương trình (hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo) để đáp ứng kịp thời nhu cầu của hộ vay, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã điều chỉnh 2,5 tỷ đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo sang cho vay hộ cận nghèo.

Cùng với đó, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đã tham mưu Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến hộ nghèo và các đối tượng chính sách về các chương trình cho vay ưu đãi. Nếu như trước đây, cán bộ ngân hàng chỉ tuyên truyền tại các buổi giao dịch xã thì hiện nay, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đã cử cán bộ tín dụng phụ trách địa bàn các xã, thị trấn tham gia họp tại các buổi họp ở các thôn để tuyên truyền đến bà con về các chương trình cho vay mới, hướng dẫn cách vay vốn và đầu tư vốn phù hợp.

Ông Nguyễn Tuấn Uy, Chủ tịch UBND xã Hoa Thám cho biết: Nguồn vốn chính sách là động lực quan trọng để người dân trên địa bàn xã đầu tư phát triển các mô hình trồng rừng, chăn nuôi… vươn lên thoát nghèo. Do vậy, thời gian qua, UBND xã đã phối hợp chặt chẽ với ngân hàng tuyên truyền đến người dân các chương trình cho vay, đặc biệt từ đầu năm 2023 đến nay, cấp ủy, chính quyền xã đã phối hợp chặt chẽ với cán bộ ngân hàng đến tận các thôn tuyên truyền, hướng dẫn người dân về các chương trình cho vay, chương trình mới để người dân nắm được. Đến nay, tổng dư nợ các chương trình cho vay trên địa bàn xã đạt trên 38 tỷ đồng, tăng 7,6 tỷ đồng so với thời điểm 31/12/2022, với 708 hộ vay.

Nhờ những cách làm hiệu quả, đến nay, tổng dư nợ các chương trình cho vay trên địa bàn huyện đạt 370 tỷ đồng, với 6.045 hộ còn dư nợ, tăng 43 tỷ đồng so với thời điểm ngày 31/12/2022, tỷ lệ tăng trưởng 12,8%, là đơn vị tăng trưởng cao nhất trong hệ thống các phòng giao dịch của NHCSXH tỉnh. Riêng doanh số cho vay 6 tháng đầu năm 2023 đạt 80 tỷ đồng với 1.723 hộ vay.

Ông Hoàng Văn Tiến, khối phố Cam Thủy, thị trấn Bình Gia cho biết: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, mặc dù đã trồng được hơn 2 ha hồi nhưng lại thiếu vốn để chăm sóc. Trong lúc đang khó khăn về vốn, đầu năm 2023, tôi được cán bộ NHCSXH huyện hướng dẫn vay 100 triệu đồng. Nhờ có vốn, gia đình tôi đã mua phân bón để chăm sóc cây, một phần vốn tôi dùng để mở rộng diện tích trồng, hiện gia đình đã mua cây giống và đợi thời tiết thuận lợi để trồng, nhờ có vốn tiếp sức, gia đình tôi yên tâm đầu tư phát triển sản xuất, phấn đấu thoát nghèo trong thời gian tới.

Song song với giải ngân nguồn vốn, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện cũng chú trọng  công tác đào tạo, tập huấn cho cán bộ ngoài ngành. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tổ chức được 22 lớp tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn ủy thác cho 608 lượt người là cán bộ tổ chức hội, trưởng thôn, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn, thông qua đó giúp họ nắm chắc nghiệp vụ cho vay, nắm bắt kịp thời các chương trình cho vay mà ngân hàng đang thực hiện để tuyên truyền cho bà con.


Hiểu Lam/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/595003-binh-gia-linh-hoat-giai-phap-tang-truong-du-no-tin-dung.html

  • Từ khóa