Thực hiện tốt phương châm “giám sát phải mở rộng, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”

Thứ 7, 08.07.2023 | 16:25:23
899 lượt xem

Chiều 7/7, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tổ chức hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.


Đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Dự hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Đoàn Thị Hậu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các ủy viên UBKT Tỉnh ủy.


Các đại biểu dự hội nghị

Đồng chí Nguyễn Công Trưởng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm UBKT các cấp đã tích cực, chủ động tham mưu cấp ủy xây dựng, ban hành chương trình giám sát của cấp ủy, chương trình kiểm tra, giám sát của ban thường cấp ủy và triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát ngay từ đầu năm.

Kết quả, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 4 tổ chức đảng, 12 đảng viên; cấp ủy huyện và tương đương đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3 tổ chức đảng, 13 đảng viên; cấp ủy cơ sở kiểm tra 156 tổ chức đảng và 337 đảng viên. UBKT các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 32 tổ chức đảng và 101 đảng viên (tăng 77,7% tổ chức đảng và tăng 62,9% đảng viên so với cùng kỳ năm 2022). Về công tác giám sát, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giám sát chuyên đề với 3 tổ chức đảng, 6 đảng viên; cấp ủy các cấp giám sát chuyên đề 77 tổ chức đảng và 171 đảng viên; UBKT các cấp giám sát 45 tổ chức đảng và 78 đảng viên. Song song đó, cấp ủy các cấp, chi bộ và UBKT đã thi hành kỷ luật của Đảng đối với 151 đảng viên với các hình thức khiển trách, cảnh cáo, cách chức, khai trừ.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham luận bổ sung rõ hơn kết quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng tại cơ quan, đơn vị mình. Đồng thời, chia sẻ, đề xuất những kiến nghị để thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy biểu dương những kết quả đã đạt được trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của toàn Đảng bộ và UBKT các cấp.

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí đề nghị: Cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, phổ biến và triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, nghị quyết, quy định của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát; tích cực tham mưu giúp cấp ủy các cấp thực hiện hoàn thành chương trình kiểm tra, giám sát năm 2023; tiếp tục bám sát chương trình của cấp trên và thực tiễn của địa bàn, đơn vị để xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát phù hợp, bảo đảm thực hiện tốt phương châm “giảm sát phải mở rộng, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”.

Đồng chí nhấn mạnh: UBKT các cấp cần tăng cường thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo điều 32, Điều lệ Đảng trong đó tập trung kiểm tra các lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm, tiêu cực, dư luận xã hội, cán bộ đảng viên quan tâm, chú trọng kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm nhất là các vụ án, vụ việc theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. UBKT Tỉnh ủy tăng cường lãnh đạo, kiểm tra nghiệp vụ chuyên môn để kịp thời phát hiện sai sót và hướng dẫn nghiệp vụ cho ủy viên UBKT cấp dưới; quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp, thực hiện luân chuyển, bố trí cán bộ đủ số lượng, đảm bảo chất lượng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.


Đồng chí Nguyễn Công Trưởng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị

Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy tiếp thu các ý kiến đóng góp, đề xuất của các đại biểu và phát biểu chỉ đạo của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy. Đồng chí đề nghị các cấp ủy, UBKT các cấp tiếp tục tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện hoàn thành chương trình đề ra năm 2023; đẩy mạnh quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng. Cấp ủy, UBKT các cấp cần tăng cường giám sát thường xuyên, nắm địa bàn, tham mưu kịp thời công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, chú trọng kiểm tra tại các lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm. Trong quá trình triển khai nhiệm vụ, cấp ủy, UBKT các cấp cần tập trung kiểm tra sâu, kỹ, rõ, nghiêm để chỉ ra vi phạm và xử lý chặt chẽ, đúng quy định. Cùng đó, tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng để triển khai hiệu quả nhiệm vụ.

 

Phương Vy/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/595237-thuc-hien-tot-phuong-cham-giam-sat-phai-mo-rong-kiem-tra-phai-co-trong-tam-trong-diem.html

  • Từ khóa