Học và làm theo Bác: Tuổi trẻ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh xung kích vì cộng đồng

Thứ 2, 10.07.2023 | 00:00:00
880 lượt xem

Tại Hội nghị Cán bộ Đoàn thanh niên lao động toàn miền Bắc tháng 9/1962, Bác Hồ căn dặn thanh niên “…phải không sợ khổ, không sợ khó, thực hiện đâu cần thanh niên có, việc khó có thanh niên, gặp gian khổ phải đi lên phía trước, khi hưởng thụ phải hưởng thụ sau mọi người”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh (CCQ) tỉnh đã cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực, cụ thể vì cộng đồng.


Thanh niên Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tham gia bê tông đường lên mốc quốc giới trên địa bàn huyện Cao Lộc

Chị Hoàng Thị Thu Trang, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh cho biết: Từ năm 2020 đến nay, Ban Thường vụ Đoàn Khối CCQ tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở đoàn trực thuộc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Kết luận số 01 ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện các cuộc vận động, phong trào đoàn. Bên cạnh đó, Đoàn khối tổ chức cho các Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn khối đăng ký nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và đưa nội dung này thành tiêu chí đánh giá, xếp loại cuối năm; ở các cơ sở đoàn, việc thực hiện được gắn với cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”.

Trên tinh thần đó, các cơ sở đoàn đã triển khai hoạt động tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trực quan, viết tin, bài, hình ảnh đăng trên trang thông tin điện tử của Đoàn khối, mạng xã hội của cơ sở đoàn. Tại các cơ sở đoàn, việc nghiên cứu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, sinh hoạt dưới cờ hằng tuần; thông qua hội thi, hoạt động văn hóa, văn nghệ nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, địa phương… Từ năm 2020 đến nay, Đoàn khối đã tổ chức 6 đợt học tập về Chỉ thị 05, các cơ sở đoàn tổ chức 118 buổi sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Từ nghiên cứu, tìm hiểu về tư tưởng, phong cách của Bác, việc làm theo Bác được cụ thể hóa bằng phong trào “Tuổi trẻ Đoàn khối làm theo lời Bác”. Các cơ sở đoàn đã phát huy vai trò của mình trong tổ chức, triển khai hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, an sinh xã hội. Đoàn khối và các cơ sở đoàn mạnh dạn đảm nhận những việc mới, việc khó như vận động nguồn lực xã hội hóa xây dựng đường lên mốc quốc giới, triển khai mô hình“Ngày thứ 7 tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho bà con nhân dân”, nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Để có nguồn kinh phí hỗ trợ, triển khai xây dựng công trình, các cơ sở đoàn đã có nhiều cách làm sáng tạo như tổ chức nuôi lợn đất tiết kiệm; rửa xe gây quỹ; tổ chức hoạt động gây quỹ; phối hợp, kết nối với các tổ chức, đơn vị triển khai các chương trình tình nguyện nhân Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, chương trình tình nguyện mùa đông, xuân tình nguyện…

Đoàn viên Hoàng Văn Tuyến, Chi đoàn Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh cho biết: Những lời dạy của Bác được tôi áp dụng trong cuộc sống cũng như trong công việc. Trong công việc tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ cơ quan phân công, chấp hành tốt các quy định của pháp luật, trong hoạt động đoàn tôi luôn sắp xếp hợp lý công việc để có nhiều thời gian tham gia hoạt động do chi đoàn tổ chức như vệ sinh môi trường khuôn viên cơ quan, làm sạch một số điểm ô nhiễm trong thành phố… Cùng đó tôi cũng tích cực tham gia hoạt động tình nguyện khi Đoàn khối huy động.

Học và làm theo được triển khai từ đoàn khối đến các cơ sở đoàn và đoàn viên, thanh niên. Qua đó, đã có nhiều công trình, phần việc thanh niên làm theo lời Bác được triển khai, thực hiện, cụ thể từ năm 2020 đến nay, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 5 nhà văn hóa thôn, 2 nhà đại đoàn kết; xóa 5 nhà dột nát; thực hiện 38 công trình thắp sáng đường thôn; xây dựng 8 công trình đường lên mốc quốc giới tại 2 huyện Đình Lập, Lộc Bình; tham gia xây dựng 23 công trình khu vui chơi cho thiếu nhi; đổ bê tông 3.360 m đường giao thông nông thôn… với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng.

Cùng đó, các cơ sở đoàn tổ chức thăm, tặng trên 2.724 suất quà gồm: chăn ấm, nhu yếu phẩm, gạo, đồ dùng học tập… cho gia đình chính sách, gia đình cựu thanh niên xung phong, hộ nghèo, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn, xử lý cho trên 248.895 lượt người dân, doanh nghiệp và bệnh nhân về các thủ tục liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm xã hội, tư pháp, khám chữa bệnh… Điển hình như: Đoàn cơ sở Cục Hải quan, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh…

Em Hoàng Thị Hải Yến, thôn Nà Noong, xã Minh Hiệp, huyện Lộc Bình cho biết: Năm 2022, mưa lớn, sạt sở đất khiến nhà em bị sập hoàn toàn. Cả gia đình phải dựng tạm lán tre để ở. Nhờ có sự hỗ trợ của Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh và các nhà hảo tâm, gia đình em đã xây dựng được nhà ở mới khang trang. Em hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt để đáp lại những tình cảm mà các anh chị dành cho em.

Với những kết quả đạt được, tập thể Đoàn khối được UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022; Đảng ủy Khối tặng Giấy khen vì có thành tích trong chỉ đạo, xây dựng mô hình, công trình “Dân vận khéo” làm theo lời Bác tiêu biểu năm 2022; 3 cá nhân được Tỉnh đoàn tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác giai đoạn 2017 – 2022 và được tuyên dương tại Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XIV.


Thục Quyên/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/595537-hoc-va-lam-theo-bac-tuoi-tre-doan-khoi-cac-co-quan-tinh-xung-kich-vi-cong-dong.html

  • Từ khóa