Thúc đẩy hợp tác, khai thác tiềm năng du lịch

Thứ 2, 10.07.2023 | 16:52:32
936 lượt xem

Trong những năm qua, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng hoạt động hợp tác phát triển toàn diện về kinh tế, văn hóa, thương mại… nhất là các hoạt động du lịch biên giới giữa Quảng Tây (Trung Quốc) và tỉnh Lạng Sơn luôn được chú trọng duy trì. Đặc biệt, ngay sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, từ đầu năm 2023, ngành du lịch Lạng Sơn đã chủ động đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, khai thác tiềm năng sẵn có để thúc đẩy du lịch biên giới.


Cán bộ Trạm Biên phòng Hữu Nghị kiểm tra thủ tục hành chính du khách trước khi vào Việt Nam

Sau khi Trung Quốc điều chỉnh chính sách chống dịch COVID-19 tại khu vực biên giới, hoạt động xuất, nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đã khôi phục trở lại gần như thời điểm trước khi có dịch COVID-19. Anh Lô Tiến Vinh, du khách Bằng Tường (Trung Quốc) là 1 trong 124 du khách Trung Quốc đầu tiên tới Việt Nam sau dịch COVID-19 cho biết: “Tôi chọn Việt Nam vì đất nước các bạn có nhiều phong cảnh đẹp, con người thân thiện. Chuyến du lịch tháng 3/2023 vừa qua, tôi đã đến tham quan thêm một số điểm du lịch của tỉnh Lạng Sơn và nghỉ lại đây một đêm, sau đó tiếp tục di chuyển đến tỉnh Quảng Ninh”.

Từ giữa tháng 3/2023 đến nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 6.000 lượt người được làm thủ tục xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, những đợt cao điểm có thể lên tới 8.000 – 9.000 lượt người/ngày. Trong 6 tháng đầu năm 2023, tỉnh đã thu hút 2,8 triệu lượt khách (tăng 60% so với cùng kỳ năm 2019), trong đó có gần 16.000 lượt khách quốc tế (80% là du khách Trung Quốc).

Để đạt được những kết quả đó, thời gian qua, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã và đang chú trọng thực hiện nhiều giải pháp phát triển du lịch. Cụ thể, UBND tỉnh chú trọng xây dựng và công nhận các điểm du lịch tại khu vực biên giới như: điểm du lịch thương mại chợ Cửa khẩu Tân Thanh (Văn Lãng); điểm du lịch Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị; Cửa khẩu Ga đường sắt Quốc tế Đồng Đăng (Cao Lộc)… Đáng chú ý, từ đầu năm 2023 đến nay, sau khi Trung Quốc mở cửa du lịch trở lại, ngành du lịch tỉnh đã thúc đẩy các hoạt động hợp tác, phối hợp triển khai văn bản đã thỏa thuận, hợp tác trước đây giữa hai nước như: Biên bản nghiên cứu xây dựng Khu du lịch – thương mại tại khu vực Cửa khẩu Tân Thanh (Việt Nam) và Pò Chài (Trung Quốc)

Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) cho biết: Thời gian qua, chúng tôi đã tích cực phối hợp, giao lưu trao đổi hợp tác với các đơn vị liên quan của thành phố Sùng Tả, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc về các vấn đề du lịch mà cả hai bên cùng quan tâm xây dựng. Đặc biệt, nhằm tiếp tục triển khai đề án “Phát triển thương mại, du lịch Tân Thanh” do UBND tỉnh ban hành tháng 7/2021, đầu năm 2023, Sở VHTT&DL đã tổ chức hội đàm với các cơ quan, đơn vị liên quan của nước bạn và đã đạt được thống nhất chung thông qua Bản ghi nhớ hợp tác “Khu hợp tác du lịch qua biên giới Tân Thanh (Việt Nam) – Pò Chài (Trung Quốc)”.

Biên bản ghi nhớ hợp tác có 7 nội dung chính, trong đó có một số nội dung tiêu biểu như: Hai bên cùng nhau thúc đẩy quy hoạch và xây dựng Khu hợp tác, tìm hiểu cơ chế phát triển hợp tác của hai nước đối với tài nguyên du lịch trọng điểm trong Khu hợp tác, thúc đẩy triển khai, xây dựng khu thương mại, mậu dịch du lịch giải trí qua biên giới, đẩy nhanh xây dựng các hạng mục du lịch trọng điểm trong Khu hợp tác; hai bên cùng nhau tạo thuận lợi cho người, khách du lịch mang giấy tờ có hiệu lực mà hai bên cùng công nhận để đi lại trong phạm vi Khu hợp tác; cùng nhau thúc đẩy hỗ trợ chính sách cho Khu hợp tác ở cấp quốc gia…


Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (bên phải) tặng quà lưu niệm lãnh đạo Ban Tuyên giáo thị Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc

Thực hiện biên bản, trong 6 tháng đầu năm 2023 đã có gần 20 sự kiện hợp tác VHTT&DL giữa hai nước được tổ chức như: Hoạt động đón đoàn khách du lịch đầu tiên qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị vào Việt Nam ngày 15/3; “Lễ hội hóa trang Bát Quái ngày 3 tháng 3 dân tộc Choang”; giải đua xe đạp Việt – Trung ngày 28/4; giao hữu bóng đá Trung – Việt, thi đấu giải cờ tướng Trung – Việt, tham dự khai mạc Lễ hội Du lịch biên quan Bằng Tường, Quảng Tây…

 Cùng đó, 7 đơn vị lữ hành và hơn 280 cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh cũng đã tích cực thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ. Ông Ngô Mạnh Tùng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch tỉnh Lạng Sơn cho biết: Hiệp hội đã thực hiện việc phân chia nhóm các công ty thực hiện các dịch vụ đưa khách nhập cảnh và xuất cảnh (gồm các công ty lữ hành, vận tải), nhóm công ty thực hiện làm tour ghép khách lẻ xuất phát hằng tuần (gồm các nhà hàng, cơ sở lưu trú…) nhằm thu hút du khách. Trong đó, có thực hiện linh hoạt các chương trình ưu đãi, giảm giá tùy vào số lượng khách. Đồng thời, xây dựng thêm các kênh quảng bá sản phẩm tour tuyến du lịch mới của tỉnh.

Để thực hiện tốt hoạt động hợp tác phát triển du lịch, thời gian tới, ngành du lịch tỉnh tiếp tục tăng cường hợp tác và quản lý du lịch biên giới, phối hợp duy trì và phát triển các hình thức du lịch biên giới: tự lái xe ô tô, mô tô, xe đạp qua biên giới du lịch, du lịch đến các di tích lịch sử, văn hóa (du lịch đỏ), du lịch xanh; tăng cường hợp tác xúc tiến, quảng bá thị trường du lịch, phối hợp mở rộng sản phẩm du lịch biên giới; tiếp tục duy trì, phát huy hiệu quả cơ chế hợp tác bồi dưỡng nhân lực du lịch.


TUYẾT MAI

https://baolangson.vn/du-lich/595545-thuc-day-hop-tac-khai-thac-tiem-nang-du-lich.html

  • Từ khóa