Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công các dự án hạ tầng xã hội

Thứ 3, 11.07.2023 | 08:46:56
735 lượt xem

Chiều 10/7, Tổ công tác số 2 của UBND tỉnh họp đôn đốc, tháo gỡ khó khăn vướng mắc đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công các dự án thuộc lĩnh vực văn hóa – thể thao, du lịch; y tế; giáo dục và đào tạo; thông tin và truyền thông.


Đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp

Đồng chí Dương Xuân Huyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác số 2 chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có đại diện các thành viên tổ công tác; các chủ đầu tư và lãnh đạo UBND các huyện, thành phố, Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Sở Tài chính báo cáo tình hình thực hiện 10 dự án do Tổ công tác số 2 theo dõi, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.

Theo đó, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 của các dự án hạ tầng xã hội do Tổ công tác số 2 theo dõi, đôn đốc là trên 417 tỷ đồng (chiếm 10,12% kế hoạch vốn đầu tư công của toàn tỉnh).


Đại diện lãnh đạo UBND huyện Tràng Định nêu ý kiến tại cuộc họp

Về tiến độ giải ngân, từ đầu năm 2023 đến hết 30/6/2023, các chủ đầu tư giải ngân được 94,2 tỷ đồng, đạt 22,61% kế hoạch. Tỷ lệ giải ngân vốn thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công toàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm (vốn đầu tư công toàn tỉnh giải ngân đạt 29,8%). Đáng chú ý, 2 chủ đầu tư là Sở Thông tin và Truyền thông, thành phố Lạng Sơn chưa có kết quả giải ngân.

Tại cuộc họp, đại diện chủ đầu tư đã giải trình nguyên nhân kết quả giải ngân chậm do phát sinh các vướng mắc về thủ tục đầu tư; thẩm định giá. Đồng thời đề xuất giải pháp thúc đẩy các dự án trong 6 tháng cuối năm nhằm hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công kế hoạch được giao. Các thành viên Tổ công tác số 2 đề nghị các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện thủ tục lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng để làm căn cứ tạm ứng giải ngân vốn. Đối với các dự án chưa hoàn thành thủ tục đầu tư do lỗi của đơn vị tư vấn triển khai chậm thì thực hiện chấm dứt hợp đồng thay đơn vị tư vấn khác đủ năng lực để đẩy nhanh tiến độ.


Đại diện lãnh đạo Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn giải trình nguyên nhân chậm giải ngân vốn

Kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Các dự án hạ tầng xã hội có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện các mục tiêu về văn hoá – xã hội của tỉnh trong năm 2023 và các năm tiếp theo. Do đó các chủ đầu tư được giao thực hiện các dự án cần triển khai ngay các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ.

Đối với các chủ đầu tư còn vướng mắc về đất đai trong việc triển khai các dự án cần phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hoàn thiện các thủ tục về đất đai, quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, môi trường và phối hợp với UBND các huyện, thành phố đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng.

Các thành viên của Tổ công tác số 2 theo chức năng nhiệm vụ tăng cường kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư bám sát từng dự án thực hiện rà soát để điều hoà vốn kịp thời và có các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện dự án nếu có. Sở Xây dựng, Kho bạc Nhà nước tỉnh đẩy nhanh tiến độ công tác thẩm định hồ sơ các dự án và hỗ trợ các chủ đầu tư giải quyết các thủ tục liên quan đến giải ngân vốn đầu tư.


Trang Ninh - Liễu Chang/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/595772-day-nhanh-giai-ngan-von-dau-tu-cong-cac-du-an-ha-tang-xa-hoi.html

 

  • Từ khóa