Rút tiền bằng mã QR Code: Thêm bước tiến đến ngân hàng số

Thứ 3, 19.09.2023 | 09:31:20
709 lượt xem

Những năm gần đây, một số ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã phát triển dịch vụ rút tiền bằng mã QR (mã phản ứng nhanh) tại máy rút tiền tự động (ATM). Qua đó, không chỉ góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng mà còn giúp khách hàng đảm bảo an toàn hơn so với việc sử dụng thẻ ATM, tránh bị kẻ gian sao chép thông tin.


Người dân phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn rút tiền bằng mã QR Code

Rút tiền bằng mã QR là một hình thức mới, cho phép người dùng rút tiền tại máy ATM mà không cần sử dụng đến thẻ. Theo đó, người dùng sẽ thao tác trực tiếp qua ứng dụng trên điện thoại di động của ngân hàng mình đang sử dụng.

Ngân hàng Thương mại Cổ phần ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Lạng Sơn (Vietcombank Lạng Sơn) là một trong những ngân hàng đầu tiên trên địa bàn tỉnh ra mắt tính năng rút tiền bằng mã QR. Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Vietcombank Lạng Sơn cho biết: Từ năm 2020, chúng tôi đã triển khai dịch vụ rút tiền bằng mã QR. Thay vì dùng thẻ, khách hàng chỉ cần vào ứng dụng VCB Digibank trên thiết bị di động, quét mã QR hiển thị tại màn hình ATM để rút tiền một cách nhanh chóng. Hiện tại Vietcombank Lạng Sơn đang có 8 cây ATM hoạt động 24/24 giờ, lượng khách hàng rút tiền bằng mã QR  tại ngân hàng chiếm trên 50% tổng số khách hàng giao dịch ATM tại ngân hàng.

Không chỉ Vietcombank Lạng Sơn, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 5/15 ngân hàng thương mại đã triển khai tính năng rút tiền bằng mã QR; tỷ lệ rút tiền bằng QR Code tại các ngân hàng chiếm khoảng 30 đến 50%. Đây được xem là hướng đi mới, cũng như là “cuộc đua” của các ngân hàng về ứng dụng công nghệ số. Theo đại diện các ngân hàng trên, việc rút tiền theo phương thức này cũng rất đơn giản, người dùng chỉ cần lựa chọn tính năng rút tiền bằng mã QR tại cây ATM, quét mã, nhập mã pin và chọn số tiền là đã thực hiện thành công giao dịch.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 5/15 ngân hàng thương mại đã triển khai tính năng rút tiền bằng mã QR; tỷ lệ rút tiền bằng QR Code tại các ngân hàng chiếm khoảng 30 đến 50%.

Ông Hoàng Văn Huy, Phó Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Lạng Sơn (BIDV Lạng Sơn) cho biết: Hiện nay, hầu như tất cả các giao dịch của ngân hàng đều được thực hiện trên môi trường số. Đối với việc rút tiền bằng QR Code thì hạn mức và phí giao dịch tương tự như quy định hiện nay đối với giao dịch rút tiền trên ATM bằng các loại thẻ nhưng rút tiền bằng mã QR sẽ nhanh chóng và liền mạch hơn nếu thực hiện nhiều giao dịch cùng một lúc, không cần cắm thẻ và nhập lại mã pin nhiều lần. Hiện nay, BIDV Lạng Sơn cũng đã triển khai dịch vụ BIDV Pay+, là phần mềm thông minh cài đặt trên các thiết bị di động và giao tiếp qua GPRS/3G/4G/Wifi, hỗ trợ tích hợp thông tin thẻ lên thiết bị di động, giúp rút tiền trên ATM và thanh toán tại các cửa hàng, website… bằng QR Code, không cần dùng đến thẻ hay tiền mặt. Hiện có khoảng 40% khách hàng rút tiền tại cây ATM thông qua hình thức quét mã QR.

Hiện nay, các ngân hàng đều cho phép người dân sử dụng ứng dụng ngân hàng số trên điện thoại để rút tiền tại các ATM khác bằng mã QR. Qua đó, giúp khách hàng tránh được những rủi ro khi không may bị mất thẻ, kẹt thẻ, lộ, lọt, sao chép thông tin cá nhân trên thẻ, mang lại những tiện ích cho người dân.

Chị Hoàng Thị Hường, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Trong bối cảnh phát triển công nghệ như hiện nay, mọi người chủ yếu thanh toán bằng thẻ, do vậy mà tôi có khá nhiều thẻ từ các ngân hàng. Mỗi lần rút tiền cầm đi rất bất tiện. Hiện nay có dịch vụ quét mã QR này, tôi thấy rất tiện ích. Bởi vì chỉ với chiếc điện thoại thông minh có cài đặt ứng dụng ngân hàng là có thể rút được tiền ở bất kỳ cây ATM nào, giúp tôi tiết kiệm được nhiều thời gian.

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, các ứng dụng giao dịch điện tử ngày càng thu hút khách hàng bởi sự đơn giản, an toàn, thuận tiện và nhiều ưu đãi. Để tạo sự tin tưởng với khách hàng, các ngân hàng đều có những giải pháp để bảo mật và an toàn khi thực hiện giao dịch rút tiền. Khi có bất kỳ biến động nào liên quan đến số dư tài khoản, hệ thống của các ngân hàng sẽ gửi tin nhắn thông báo về số điện thoại khách hàng đăng ký. Đồng thời, khi thực hiện các giao dịch, hệ thống yêu cầu nhập mã OTP bằng tin nhắn để xác thực…

Có thể thấy, ứng dụng quét mã QR trong việc rút tiền tại cây ATM là một trong những bước đi đem lại hiệu quả cao, bắt kịp xu hướng phát triển, tăng cường tính bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng cũng như đem đến cho người dùng những trải nghiệm mới.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/611693-rut-tien-bang-ma-qr-code-them-buoc-tien-den-ngan-hang-so.html

  • Từ khóa