Bản nghèo người Dao mong đường mới để “mở lối” thoát nghèo

Thứ 3, 19.09.2023 | 14:30:45
626 lượt xem

Nằm cách trung tâm xã 17 km, thôn Nà Xỏm, xã Lợi Bác, huyện Lộc Bình là một trong những thôn có đường giao thông khó khăn nhất trên địa bàn xã. Con đường đất dẫn vào thôn mùa khô thì bụi, mùa mưa thì lầy khiến việc đi lại rất khó khăn, ảnh hưởng lớn đến đời sống, phát triển kinh tế của người dân.


Con đường lầy lội khiến việc đi lại của người dân thôn Nà Xỏm gặp rất nhiêu khó khăn

Những ngày trung tuần tháng 9/2023, phóng viên có dịp đến thôn Nà Xỏm, xã Lợi Bác, đi trên con đường dẫn vào thôn, chúng tôi thấu hiểu được sự vất vả của người dân nơi đây. Đây là tuyến đường xã ĐX.355 Nà Mu – Nà Xỏm có điểm đầu tại Km28+900/ĐH.35, điểm cuối tại thôn Nà Xỏm với chiều dài toàn tuyến là 7,4 km. Con đường hoàn toàn là đường đất, ngày nắng thì bụi, ngày mưa thì lầy lội, trơn trượt.

Bà Triệu Thị Mản là người cao tuổi nhất trong thôn cho biết:  Năm nay tôi đã 85 tuổi, từng ấy năm tôi và bà con trong thôn đều phải đi lại trên con đường đất gập ghềnh này. Chỉ mong sao thôn sớm có con đường mới để bà con đi lại được thuận tiện, các cháu nhỏ đi học cũng đỡ vất vả hơn.

Bà con trong thôn Nà Xỏm phát triển kinh tế dựa vào nông lâm nghiệp, toàn thôn có trên 100 ha thông, hơn 40 ha keo… Hầu hết người dân trong xã đều dựa vào khai thác gỗ rừng (thông, keo) và nhựa thông nhưng các mặt hàng này có giá cả bấp bênh, thấp hơn so với các vùng có giao thông đi lại thuận lợi. Anh Triệu Tiến Kim, người dân thôn Nà Xỏm cho biết: Mỗi khi trời mưa, người dân phải đợi 2 – 3 ngày nắng, đường bớt lầy lội mới đi lại được. Gia đình tôi trồng được 5 ha thông và đang thu hoạch nhựa. Tuy nhiên, do đường đi lại khó khăn nên nhựa thông thường bị tư thương ép giá.

Không chỉ người dân trong thôn mà các giáo viên công tác tại điểm trường mầm non và điểm trường tiểu học tại thôn cũng rất vất vả. Chị Chu Thị Kiều Oanh, giáo viên điểm trường Nà Xỏm thuộc Trường Mầm non Lợi Bác cho biết: Tôi ở thị trấn Na Dương, cách điểm trường hơn 20 km. Mỗi khi đi làm, chuyện quần áo lấm lem bùn đất khi đến nơi là bình thường, thậm chí, có những hôm trời mưa, xe máy không thể đi được, chúng tôi phải đi bộ vào và ở lại điểm trường.

Trước thực trạng trên, hằng năm, UBND xã luôn trích kinh phí cho thôn để sửa chữa các đoạn đường quá xuống cấp. Đồng thời, thôn vận động bà con đóng góp công và tiền mặt để thuê máy xúc, san lấp làm nền đường, sửa lại nền đường… Tuy nhiên, do là đường đất nên chỉ một thời gian ngắn, mặt đường lại xuống cấp.

Ông Triệu Tiến Sinh, trưởng thôn Nà Xỏm cho biết: Hiện thôn có 44 hộ đều là người dân tộc Dao, trong đó có 14 hộ nghèo, 5 hộ cận nghèo, tỷ lệ cao nhất toàn xã. Cuộc sống của bà con nơi đây gặp muôn vàn khó khăn, kinh tế chậm phát triển mà một trong những nguyên nhân chính là do không có đường giao thông thuận tiện. Thôn đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên tại các cuộc họp thôn, xã, cuộc tiếp xúc cử tri…  Chỉ mong thôn sớm được tạo điều kiện làm đường để người dân đi lại thuận tiện hơn.

Trao đổi về vấn đề này, chúng tôi được ông Vi Văn Thắng, Trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện cho biết: Tuyến đường Nà Mu – Nà Xỏm đã được phê duyệt danh mục đầu tư tại Quyết định số 3538/QĐ-UBND ngày 25/7/2023 của UBND huyện Lộc Bình, thuộc danh mục dự án thực hiện từ nguồn vốn Chương trình MTQG phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023 với tổng mức đầu tư là 3 tỷ đồng. Công trình được giao cho UBND xã Lợi Bác làm chủ đầu tư, hiện đang thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư và dự kiến sẽ khởi công vào cuối tháng 9/2023, hoàn thành trong năm 2023.

Đây là tin rất vui đối với người dân Nà Xỏm, hy vọng con đường sẽ sớm được đầu tư, góp phần giúp người dân nơi đây có thêm điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/611754-ban-ngheo-nguoi-dao-mong-duong-moi-de-mo-loi-thoat-ngheo.html

  • Từ khóa