HĐND tỉnh đổi mới công tác giám sát chuyên đề

Thứ 4, 20.09.2023 | 08:29:55
569 lượt xem

Thời gian qua, HĐND tỉnh đã chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giám sát chuyên đề. Qua đó kiến nghị các vấn đề góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách pháp luật trên địa bàn tỉnh.


Đoàn giám sát của HĐND tỉnh khảo sát thực địa công tác giải phóng mặt bằng dự án Khách sạn – Sân golf Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn (tháng 9/2022)

HĐND tỉnh khóa XVII nhiệm kỳ 2021 – 2026 có 54 đại biểu, chia thành 11 tổ đại biểu. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh và các ban HĐND tỉnh đã tổ chức được 35 cuộc giám sát chuyên đề. Các cuộc giám sát có sự đổi mới, bảo đảm không chồng chéo về thời gian, địa điểm cũng như nội dung, đối tượng giám sát.

Chọn vấn đề đúng, trúng

Trước tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng gia tăng về số lượng vụ việc, nhất là đối với một số dự án đang triển khai trên địa bàn tỉnh, năm 2022, Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh lựa chọn giám sát chuyên đề việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 – 2022. Trong đó đoàn đã làm việc trực tiếp với Thanh tra tỉnh; Ban Tiếp công dân tỉnh; UBND các huyện Văn Quan, Lộc Bình và thành phố Lạng Sơn; đồng thời giám sát qua báo cáo đối với các sở, ban, ngành, UBND các huyện còn lại trên địa bàn tỉnh.

Qua giám sát, đoàn giám sát đã chỉ ra những ưu điểm, hạn chế của công tác này, đồng thời đưa ra 5 nhóm kiến nghị, đề xuất với các cấp ngành. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh. Riêng trong 7 tháng đầu năm 2023, các cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp 2.455 lượt công dân, tiếp nhận 235 đơn khiếu nại, tố cáo, trong đó thuộc thẩm quyền giải quyết của thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp là 94 đơn (77 đơn khiếu nại, 17 đơn tố cáo), đã giải quyết được 74 đơn, đạt 78,72%, còn lại đang tiếp tục giải quyết.

Hay gần đây trong tháng 8/2023, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát chuyên đề tình hình tổ chức và hoạt động của HĐND cấp huyện trên địa bàn tỉnh. Trong đó, giám sát trực tiếp đối với HĐND các huyện: Bình Gia, Văn Lãng, Đình Lập và giám sát qua báo cáo với HĐND các huyện, thành phố còn lại. Đây là lần đầu tiên HĐND tỉnh giám sát hoạt động của HĐND cấp huyện. Qua giám sát HĐND tỉnh đánh giá thực trạng, tình hình thực hiện các quy định của pháp luật về tổ chức và hoạt động của HĐND cấp huyện từ đầu nhiệm kỳ 2021 – 2026 đến nay; kịp thời phát hiện những tồn tại, vướng mắc, xác định nguyên nhân từ đó kiến nghị các giải pháp khắc phục, tháo gỡ nhằm đảm bảo tổ chức và hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Đinh Xuân Đồng, Phó Chủ tịch HĐND huyện Bình Gia cho biết: Chúng tôi thấy cuộc giám sát về hoạt động của HĐND huyện vừa qua của Thường trực HĐND tỉnh hết sức ý nghĩa. Tại buổi giám sát, nhiều vấn đề được trao đổi làm rõ thêm như: giải quyết các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp; điều kiện đảm bảo cho hoạt động của HĐND cấp huyện, cấp xã; việc thực hiện công tác giám sát, kiểm tra kiến nghị sau giám sát; hoạt động của các ban HĐND huyện… Đây là dịp để chúng tôi nhìn nhận lại hoạt động của HĐND huyện, những điểm làm được, những tồn tại, từ đó kịp thời khắc phục hạn chế, nâng cao chất lượng hoạt động HĐND huyện.

Trên đây chỉ là 2/35 cuộc giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh đã tổ chức từ đầu nhiệm kỳ đến tháng 8/2023. Để công tác giám sát chuyên đề đạt hiệu quả, HĐND tỉnh đã chú trọng lựa chọn các nội dung giám sát đảm bảo đúng trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các vấn đề khó khăn cần tháo gỡ, đặc biệt là các lĩnh vực dễ nảy sinh tiêu cực, gây bức xúc, được dư luận, cử tri quan tâm. Một số vấn đề được lựa chọn giám sát trong 3 năm trở lại đây như: công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư một số dự án; xây dựng nông thôn mới; phát triển giao thông nông thôn, lâm nghiệp; cải cách hành chính… Trong đó, Thường trực HĐND tỉnh thường xuyên chỉ đạo, điều hòa, phối hợp giữa các ban, tổ đại biểu HĐND tỉnh trong việc xây dựng kế hoạch giám sát, thời điểm giám sát, tránh chồng chéo, trùng lặp.


Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh giám sát chuyên đề về tổ chức và hoạt động của HĐND cấp huyện tại Bình Gia

Theo dõi, đôn đốc thực hiện kiến nghị sau giám sát

Trong nhiệm kỳ này, HĐND tỉnh đã tăng cường công tác khảo sát thực tế trước khi giám sát để có thông tin chính xác, đánh giá khách quan, toàn diện nội dung giám sát. Từ đầu nhiệm kỳ 2021 – 2026 đến nay, các ban HĐND tỉnh đã tổ chức trên 40 cuộc khảo sát, trong đó có các nội dung phục vụ các đoàn giám sát chuyên đề.

Sau các cuộc giám sát, báo cáo của đoàn giám sát được Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh báo cáo trực tiếp tại kỳ họp HĐND tỉnh. Trong đó nêu rõ kết quả đạt được, hạn chế, tồn tại, nguyên nhân và kiến nghị đối với từng cấp, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan. Các báo cáo giám sát đã cung cấp thông tin hữu ích giúp đại biểu HĐND có cơ sở để thảo luận và quyết định các vấn đề, biểu quyết thông qua các nghị quyết. Qua đây, HĐND tỉnh đã kịp thời phát hiện những hạn chế, vướng mắc trong cơ chế chính sách pháp luật, những yếu kém trong quản lý điều hành, thi hành pháp luật tại địa phương.

Các kiến nghị sau giám sát được HĐND tỉnh giao các ban HĐND tỉnh theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị được giám sát thực hiện; báo cáo kết quả thực hiện theo tiến độ tại phiên họp Thường trực HĐND tỉnh hằng tháng, quý, năm. Qua theo dõi, nếu phát hiện những nội dung cấp thiết chưa được triển khai thì kịp thời có giải pháp xử lý hoặc có văn bản kiến nghị, tổ chức giải trình.

Ông Hoàng Quy, Phó Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh cho biết: Trên cơ sở sự chỉ đạo của Thường trực HĐND tỉnh và chương trình, kế hoạch giám sát được thông qua, ban thành lập các đoàn giám sát và triển khai thực hiện đảm bảo dân chủ, khách quan, đúng thẩm quyền theo quy định. Nhiệm kỳ này, ban chú trọng khảo sát thực tế trước khi giám sát, để nắm bắt thông tin, giám sát đúng, trúng, hiệu quả. Trong quá trình giám sát, các thành viên luôn chủ động nghiên cứu báo cáo, tích cực tham gia các cuộc làm việc, nêu ý kiến, quan điểm thẳng thắn, khách quan với đơn vị chịu sự giám sát. Đồng thời thể hiện tinh thần trách nhiệm, thống nhất cao trong việc xây dựng dự thảo báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của ban. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, ban đã giám sát 7 cuộc, đồng thời tham gia các cuộc giám sát của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh về lĩnh vực ban phụ trách, tham mưu. Chúng tôi cũng thường xuyên theo dõi, báo cáo Thường trực HĐND tỉnh về việc thực hiện kiến nghị sau giám sát của các cơ quan, đơn vị được giám sát.

Bằng các việc làm cụ thể, công tác giám sát của HĐND tỉnh ngày càng nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của cử tri. Qua giám sát đã làm rõ trách nhiệm, chỉ ra các hạn chế, đề ra kiến nghị, giải pháp quan trọng cho các cấp, các ngành, địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm, tăng cường tính nghiêm minh trong thực thi pháp luật trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Đoàn Thị Hậu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: Từ đầu nhiệm kỳ 2021 – 2026 đến nay, thực hiện các quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 và từ khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 594 ngày 12/9/2022 về Hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND, thường trực HĐND, ban của HĐND, tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND, hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh đã được đổi mới về nội dung, hình thức, phương pháp giám sát theo hướng thiết thực, chất lượng và hiệu quả. Nội dung giám sát được lựa chọn, mang tính bao quát, tập trung vào nhiệm vụ chính trị trọng tâm, những vấn đề lớn, có tác động đến sự phát triển kinh tế – xã hội và đời sống Nhân dân, góp phần tích cực trong việc giải quyết các vấn đề nổi cộm mà cử tri quan tâm, khắc phục các tồn tại trong công tác quản lý nhà nước trên địa bàn. Sau giám sát, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các huyện, thành phố thực hiện các nghị quyết, kết luận giám sát của HĐND, Thường trực HĐND và các ban của HĐND tỉnh đảm bảo yêu cầu, tiến độ đề ra.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/dai-bieu-dan-cu-voi-cu-tri/611917-hdnd-tinh-doi-moi-cong-tac-giam-sat-chuyen-de.html

  • Từ khóa