Bộ đội Biên phòng tỉnh ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép

Thứ 3, 14.11.2023 | 08:27:22
743 lượt xem

Thời gian qua, cùng với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, cấp ủy, chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ công tác biên phòng; tổ chức lực lượng ngày, đêm tuần tra, kiểm soát chặt chẽ địa bàn biên giới, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các đối tượng xuất, nhập cảnh (XNC) trái phép, đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên giới.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ba Sơn tuần tra biên giới

BĐBP tỉnh có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 231,74 km đường biên giới quốc gia, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, xác định công tác đấu tranh, ngăn chặn XNC trái phép là một nhiệm vụ thường xuyên, các đồn biên phòng thuộc BĐBP tỉnh đã tích cực triển khai, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ. Qua đó, kịp thời phát hiện các đối tượng, đường dây tổ chức XNC trái phép để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thủ đoạn tổ chức XNC trái phép tinh vi, liều lĩnh

Hoạt động tổ chức cho người khác XNC trái phép thường được các đối tượng người Việt Nam cấu kết với người Trung Quốc ở gần biên giới, thông thạo địa hình thực hiện. Một số người dân do không có công ăn việc làm ổn định, ham lợi trước mắt, khi được các đối tượng thuê mướn, dẫn dắt đã không ngần ngại tham gia. Cùng với đó, các đối tượng sử dụng mạng xã hội như: zalo, feabook, wechat để tìm người có nhu cầu xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc và hẹn ngày xuất cảnh; một số bộ phận người dân hai bên không có công ăn việc làm, nên tìm cách xuất cảnh trái phép qua biên giới để tìm kiếm việc làm. Sau khi tìm kiếm được người dân có nhu cầu xuất cảnh trái phép, các đối tượng liên hệ với người bên Trung Quốc có nhu cầu sử dụng lao động và liên lạc với các đối tượng ở khu vực biên giới để tổ chức đưa, đón người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc và ngược lại.

Xác định rõ thủ đoạn của các đối tượng tổ chức XNC trái phép, cấp ủy, chỉ huy các cấp BĐBP tỉnh đã tích cực chỉ đạo cơ quan chuyên môn BĐBP tỉnh, các đồn biên phòng phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng tăng cường các biện pháp nghiệp vụ chủ động trao đổi thông tin, nắm chắc tình hình khu vực biên giới, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm XNC trái phép.

Điển hình ngày 13/4/2023, tại thôn Pác Lạn, xã Đào Viên, huyện Tràng Định, Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP tỉnh phối hợp với Đồn Biên phòng Bình Nghi phát hiện 5 người đàn ông điều khiển 5 xe mô tô chở theo tổng số 11 người hướng ra biên giới, khu vực mốc 1035 thuộc thôn Pác Lạn, xã Đào Viên. Khi bị yêu cầu kiểm tra, các đối tượng đã cho người ngồi sau xe xuống và điều khiển xe mô tô bỏ chạy, lực lượng biên phòng đã truy đuổi, bắt giữ được đối tượng Tô Văn Huân, sinh năm 1993, ở thôn 6, xã Kháng Chiến, huyện Tràng Định.

Nói về vụ việc trên, Thượng tá Đinh Xuân Việt, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bình Nghi cho biết: Do có dấu hiệu của tội phạm tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép, chúng tôi đã đưa đối tượng Tô Văn Huân và những người liên quan về trụ sở UBND xã Đào Viên để lập biên bản. Đối tượng Tô Văn Huân khai nhận được đối tượng Mông Văn Vũ, sinh năm 1993, trú tại Bản Nằm, xã Khánh Chiến, huyện Tràng Định thuê chở người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc và nhận tiền công là 550 nghìn đồng/chuyến. Mở rộng điều tra vụ án, lực lượng chức năng đã bắt giữ, vận động các đối tượng liên quan ra đầu thú, với tổng số 10 đối tượng phạm tội tổ chức, đưa đón 15 người xuất cảnh trái phép qua biên giới.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng chuyên môn của BĐBP tỉnh và các đồn biên phòng đã phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý hình sự 15 vụ, với 41 đối tượng phạm tội tổ chức cho người khác XNC trái phép qua biên giới. Ngoài ra, xử phạt vi phạm hành chính 128 vụ với 580 đối tượng về hành vi tự ý XNC trái phép qua biên giới.

 

Tuần tra, kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới

Trước tình trạng các đối tượng, đường dây tổ chức cho người dân XNC trái phép qua biên giới gây nhiều hệ lụy và ảnh hưởng đến an ninh trật tự, lực lượng chức năng BĐBP tỉnh, các đồn biên phòng đã quyết liệt triển khai, thực hiện chặt chẽ các giải pháp, tổ chức đấu tranh, ngăn chặn. Từ đầu năm 2023 đến nay, các đồn biên phòng duy trì 50 chốt phòng, chống XNC trái phép ở trên biên giới và các tuyến đường ra vào khu vực biên giới; đồng thời, các đồn đã thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát chặt chẽ địa bàn khu vực biên giới.

Thượng tá Trịnh Nguyên Sáng, Trưởng Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, BĐBP tỉnh cho biết: Là lực lượng chủ công của BĐBP tỉnh, chúng tôi đã chủ động tham mưu cấp trên về công tác phòng ngừa tội phạm, ngăn chặn XNC trái phép trên biên giới; tổ chức xây dựng kế hoạch nghiệp vụ, xác lập chuyên án, phối hợp với các đồn biên phòng, lực lượng chức năng mở đợt cao điểm đấu tranh thành công với các loại tội phạm và XNC trái phép, góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa bàn khu vực biên giới.

Đặc biệt, lực lượng chức năng BĐBP tỉnh, các đồn biên phòng đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trao đổi thông tin, xây dựng kế hoạch, phương án đấu tranh mạnh với các đối tượng, đường dây tổ chức đưa, đón người XNC trái phép. Đồng thời, thường xuyên tổ chức lực lượng trinh sát bám địa bàn, nắm bắt kịp thời diễn biến tình hình, nhất là khu vực trọng điểm nhằm phát hiện mọi di biến động của các đối tượng nghi vấn, phục vụ cho công tác đấu tranh, phá án đảm bảo thành công và an toàn.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng chuyên môn của BĐBP tỉnh và các đồn biên phòng đã phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý hình sự 15 vụ, với 41 đối tượng phạm tội tổ chức cho người khác XNC trái phép qua biên giới. Ngoài ra, xử phạt vi phạm hành chính 128 vụ với 580 đối tượng về hành vi tự ý XNC trái phép qua biên giới, thu nộp ngân sách nhà nước với số tiền trên 2,1 tỷ đồng.

Là một đơn vị đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả các đối tượng tổ chức XNC trái phép, Đồn Biên phòng Ba Sơn có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 41 km đường biên giới quốc gia và phụ trách địa bàn 3 xã: Cao Lâu, Xuất Lễ và Mẫu Sơn (huyện Cao Lộc). Tuyến biên giới do đồn phụ trách chủ yếu là đồi núi, với các đường mòn, lối tắt qua lại biên giới, vì vậy, các đối tượng thường lợi dụng địa bàn để tổ chức XNC trái phép. Từ đầu năm 2023 đến nay, Đồn Biên phòng Ba Sơn đã bắt giữ, xử lý hình sự 7 vụ, với 20 đối tượng tổ chức cho người khác XNC trái phép và 1 đối tượng có lệnh truy nã; xử phạt vi phạm hành chính 60 vụ với 189 trường hợp người dân tự ý XNC trái phép qua biên giới.

Thiếu tá Trần Quang Đam, Phó Đồn trưởng nghiệp vụ Đồn Biên phong Ba Sơn cho biết: Thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn XNC trái phép, từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị duy trì 5 chốt trên biên giới, đặc biệt, đơn vị đặt một chốt kiểm soát người, phương tiện ra vào khu vực biên giới 24/24 giờ ở thôn Bản Rằn, xã Cao Lâu. Từ đó, đơn vị đã phát hiện các trường hợp lạ mặt, các đối tượng có biểu hiện nghi vấn đi vào khu vực biên giới để XNC trái phép. Nhờ đó, đơn vị kịp thời ngăn chặn, đấu tranh bắt giữ ngay khi các đối tượng bước chân vào khu vực biên giới với ý định XNC trái phép.

Thời gian tới bước vào thời điểm cuối năm, dự báo tình trạng các đối tượng hoạt động phi pháp qua biên giới sẽ tiềm ẩn diễn biến phức tạp, BĐBP tỉnh tiếp tục đẩy mạnh triển khai, thực hiện đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng; duy trì lực lượng tuần tra, kiểm soát chặt chẽ biên giới, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các trường hợp XNC trái phép, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới.

Thu giữ hàng hóa nhập lậu trị giá trên 2 tỷ đồng


Từ đầu năm 2023 đến nay, thông qua công tác tuần tra biên giới, kiểm soát an ninh trật tự địa bàn khu vực biên giới, các đồn biên phòng thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 49 vụ, với 48 đối tượng buôn lậu, thu giữ nhiều loại hàng hóa. Các mặt hàng bắt giữ chủ yếu gồm: hàng tạp hóa, đồ gia dụng, thực phẩm, gia cầm giống, trầm hương … với tổng trị giá hàng hóa gần 1,8 tỷ đồng. Ngoài ra, các đồn biên phòng đã phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 9 vụ, với 9 đối tượng, thu giữ nhiều loại hàng hóa, với trị giá trên 300 triệu đồng.


Trồng 15.100 gốc tre Bát Độ dọc tuyến biên giới

Từ đầu năm 2023 đến nay, thực hiện mô hình “Luỹ tre biên giới Việt”, các đồn niên phòng thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh đã triển khai hiệu quả, huy động được hơn 320 triệu đồng, mua 15.100 gốc tre Bát Độ tặng cho các gia đình tham gia, phối hợp cùng bộ đội biên phòng tự quản đường biên, mốc giới để trồng dọc theo đường biên giới, với tổng chiều dài 12,486 km. Qua đó, góp phần hỗ trợ người dân trồng rừng, phát triển kinh tế, vừa tham gia quản lý, bảo vệ đường biên, cột mốc trên địa bàn.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/623912-bo-doi-bien-phong-tinh-ngan-chan-xuat-nhap-canh-trai-phep.html

  • Từ khóa