Hạt Kiểm lâm huyện Tràng Định: Đồng bộ giải pháp ngăn “giặc lửa”

Thứ 3, 14.11.2023 | 08:40:27
632 lượt xem

Tràng Định là một trong những huyện thường xuyên xảy ra cháy rừng trong những năm qua. Do đó, từ đầu năm 2023 đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện Tràng Định đã triển khai nhiều giải pháp phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Tràng Định phối hợp với Nhân dân tổ chức kiểm tra, tuần rừng tại xã Đề Thám

Hiện nay, huyện Tràng Định có trên 70.000 ha rừng và là một trong những huyện có diện tích rừng lớn nhất toàn tỉnh. So với nhiều huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, thảm thực vật dưới tán rừng tại Tràng Định chủ yếu là rừng hỗn giao tre nứa, gỗ và rừng trồng. Bên cạnh đó, rừng trồng chủ yếu là thuần loài như quế, keo, mỡ. Vì vậy, rừng tại đây tập trung lượng lớn vật liệu dễ cháy dưới tán rừng. Với những đặc thù đó, trong những năm gần đây, trên địa bàn huyện thường xảy ra cháy rừng với số vụ lớn nhất tỉnh. Gần đây nhất, trong năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ cháy rừng thì cả 2 vụ trên đều xảy ra tại huyện Tràng Định.

Trong năm 2023, thời tiết diễn biến phức tạp, độ ẩm thấp, liên tục nhiều ngày không mưa, thời tiết khô hanh và tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao. Nhận định được điều này, Hạt Kiểm lâm huyện Tràng Định đã triển khai đồng bộ các giải pháp để ngăn chặn, giảm thiểu nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Cụ thể, đơn vị đã tham mưu UBND huyện thành lập Ban Chỉ đạo về phát triển lâm nghiệp bền vững, ban hành 11 văn bản chỉ đạo UBND các xã, thị trấn và các lực lượng liên quan về công tác PCCCR. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của UBND huyện, lực lượng kiểm lâm huyện đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức 91 cuộc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về công tác quản lý, bảo vệ và PCCCR cho gần 5.000 chủ rừng trên địa bàn. Cùng đó, tổ chức 6 cuộc tập huấn cho 480 chủ rừng về thực hiện các giải pháp PCCCR.

Bên cạnh công tác tập huấn, tuyên truyền, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với ngành chức năng, chính quyền cơ sở thực hiện 155 lượt tuần rừng để chủ động phát hiện, ngăn chặn vi phạm về lâm luật cũng như công tác PCCCR. Cùng đó, từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị đã kiểm tra công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR tại 115 thôn của 21 xã có hương ước, quy ước bảo vệ rừng trên địa bàn huyện. Qua đó, nhắc nhở, chấn chỉnh 8 trường hợp chưa thực hiện tốt các quy ước. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tổ chức kiểm tra hoạt động của 114 tổ, đội quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn. Qua kiểm tra, đơn vị đã thực hiện cải tổ, kiện toàn 8 tổ đội hoạt động không có hiệu quả bằng cách xây dựng nhiệm vụ, phân công cụ thể trách nhiệm thực hiện cho từng thành viên trong các tổ, đội.

Ông Lương Long Hải, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tràng Định cho biết: Cùng với các giải pháp trên, đơn vị thường xuyên tổ chức duy tu, bảo dưỡng hệ thống biển báo trên các tuyến, khu vực trọng điểm có nguy cơ cao về cháy rừng. Bên cạnh đó, đơn vị tăng cường ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin như GIS, flycam để chủ động phát hiện, kịp thời rà soát, xác minh các điểm, khu vực có nguy cơ cháy. Từ đó, có thể góp phần tạo sự chủ động hơn trong việc triển khai phương châm “4 tại chỗ” nếu phát sinh cháy rừng.

Từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 13 vụ cháy rừng, tăng 11 vụ so với cùng kỳ năm 2022 và gây thiệt hại cho gần 11 ha rừng, riêng huyện Tràng Định chưa xảy ra vụ cháy rừng nào.

Trong số 22 xã, thị trấn của huyện Tràng Định, xã Đề Thám là một trong những xã thực hiện tốt về công tác PCCCR. Hiện nay, toàn xã có trên 5.000 ha rừng, chủ yếu trồng cây thông và quế. UBND xã Đề Thám đã tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng tới người dân, đồng thời, vận động 100% người dân của xã ký cam kết bảo vệ, PCCCR. Cụ thể, từ đầu năm 2023 đến nay, UBND xã đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện và cán bộ kiểm lâm địa bàn tổ chức 17 hội nghị tuyên truyền pháp luật về quản lý, bảo vệ, PCCCR cho cán bộ chủ chốt của xã, thôn. Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền PCCCR qua loa truyền thanh, các buổi họp thôn, xã và tổ chức kiện toàn Ban chỉ huy, tổ bảo vệ rừng và PCCCR.

Bà Hoàng Thị Hoà, người dân thôn Nà Ao, xã Đề Thám cho biết: Gia đình tôi có trên 1 ha rừng trồng thông và quế. Được sự tuyên truyền của lực lượng kiểm lâm, tôi đã thực hiện ký cam kết PCCCR theo phương án do cán bộ kiểm lâm địa bàn hướng dẫn. Gia đình tôi thường xuyên kiểm tra rừng, chủ động phát dọn thực bì và tạo đường băng cản lửa tại rừng của mình. Bên cạnh đó, bản thân tôi cũng chủ động tuyên truyền đến các hộ có rừng tiếp giáp rừng của tôi thực hiện tốt các phương án để đảm bảo công tác PCCCR.

Hiện nay, toàn huyện Tràng Định có trên 12.000 chủ rừng. Từ đầu năm 2023 đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện và lực lượng kiểm lâm địa bàn đã triển khai hướng dẫn, hỗ trợ ký cam kết quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR đối với hơn 8.000 chủ rừng. Trong đó, tập trung vào các nội dung, quy định như: kiểm tra, phát dọn vệ sinh rừng; thu gom vật liệu dễ cháy dưới tán rừng; bổ sung biển báo, biển cấm lửa (nội dung này chủ yếu đối với chủ rừng là doanh nghiệp, UBND cấp xã). Từ đó, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi chủ rừng với công tác PCCCR trên địa bàn.

Từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 13 vụ cháy rừng, tăng 11 vụ so với cùng kỳ năm 2022 và gây thiệt hại cho gần 11 ha rừng, riêng huyện Tràng Định chưa xảy ra vụ cháy rừng nào. Điều này cho thấy, các giải pháp được Hạt Kiểm lâm huyện Tràng Định triển khai đã và đang góp phần ngăn chặn nguy cơ xảy ra cháy rừng. Từ đó, hạn chế tối đa thiệt hại do cháy rừng gây ra cho người dân.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/623925-hat-kiem-lam-huyen-trang-dinh-dong-bo-giai-phap-ngan-giac-lua.html

  • Từ khóa