Hút thuốc lá thụ động: Mối nguy đối với sức khoẻ con người

Thứ 3, 14.11.2023 | 15:24:17
653 lượt xem

Không chỉ hút thuốc lá chủ động mới ảnh hưởng đến sức khoẻ mà việc hút thuốc lá thụ động (người bị phơi nhiễm khói thuốc thụ động) cũng gây ảnh hưởng đến sức khoẻ con người, gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm như: ung thư phổi, ung thư gan, nhiễm khuẩn hô hấp và ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tuyên truyền Luật Phòng, chống THCTL cho hội viên phụ nữ xã Hòa Cư, huyện Cao Lộc

Hút thuốc lá thụ động là người không hút thuốc trực tiếp nhưng hít phải khói thuốc từ điếu thuốc đang cháy hoặc khói thuốc do người hút thuốc nhả ra. Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm toàn cầu có khoảng 7 triệu người tử vong vì hút thuốc lá chủ động và khoảng 1,2 triệu người tử vong do hút thuốc thụ động. Tại Việt Nam có gần 10% ca tử vong do thuốc lá ở phụ nữ trưởng thành, trong đó có 64% số ca tử vong do hút thuốc thụ động. Tại Lạng Sơn, hiện nay tỷ lệ hút thuốc lá thụ động tại nhà là 16,4%; tại cơ quan nhà nước là 24,7%; tại trường học là 20,7%…

Đối tượng bị phơi nhiễm bởi khói thuốc chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Việc hút thuốc lá thụ động sẽ gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ sinh sản của phụ nữ. Bác sĩ Chuyên khoa I Phạm Thanh Huyền, Phó Trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Đối với phụ nữ, việc bị phơi nhiễm bởi khói thuốc lá có thể làm giảm chức năng của vòi trứng, giảm khả năng thụ thai, ảnh hưởng đến nội tiết, tỷ lệ mang thai ngoài tử cung cao, gây mãn kinh sớm. Đặc biệt, đối với phụ nữ mang thai, khói thuốc lá có khả năng gây sảy thai tự nhiên cao gấp 2 lần, gây dị dạng thai nhi cao gấp 2 đến 4 lần so với người không hút thuốc, khiến em bé sinh ra nguy cơ cao mắc phải các bệnh lý về hô hấp, tai – mũi – họng hoặc có nguy cơ chậm phát triển về thể chất và trí tuệ.

Để giảm thiểu tác hại của hút thuốc lá thụ động, thời gian qua, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực tuyên truyền đến người dân về ảnh hưởng của khói thuốc đến sức khoẻ con người. Trong đó, các tổ chức chính trị – xã hội các cấp đã tích cực tuyên truyền phòng, chống THCTL đến hội viên và Nhân dân. Bà Trương Thị Hảo, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết: Để tuyên truyền về phòng, chống THCTL, nhất là tác hại của việc hút thuốc lá thụ động, thời gian qua, chúng tôi đã chỉ đạo các cấp hội tổ chức tuyên truyền lồng ghép đến hội viên về THCTL, lợi ích của môi trường không khói thuốc lá. Trung bình mỗi năm các cấp hội tổ chức tuyên truyền pháp luật được trên 3.000 cuộc, cho hơn 50 nghìn lượt người nghe, trong đó có tuyên truyền về Luật Phòng, chống THCTL. Từ đó, để hội viên chủ động tránh xa các khu vực có khói thuốc; khuyên người thân, bạn bè bỏ thuốc, không cho phép hút thuốc trong phạm vi nhà ở, nơi có phụ nữ mang thai và trẻ em; đồng thời thường xuyên kiểm tra sức khoẻ định kỳ về phổi và đường hô hấp…

Thông qua tuyên truyền, người dân đã nâng cao ý thức phòng, chống tác hại của hút thuốc lá thụ động, chủ động tránh xa khói thuốc. Chị Phạm Thị Thu Huyền, khối 1+3, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Tôi đang mang thai tháng thứ 4, gia đình tôi không có người hút thuốc lá nhưng mỗi khi đến nơi công cộng có người hút thuốc, tôi thường xuyên hít phải khói thuốc và bị ho, rất khó chịu. Được các cán bộ y tế tuyên truyền và tự tìm hiểu trên mạng internet, tôi hiểu được tác hại của khói thuốc với phụ nữ mang thai, vì vậy khi đến nơi đông người, tôi thường xuyên giữ khoảng cách với người hút thuốc lá để bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và cho thai nhi.

Có thể khẳng định, hút thuốc lá thụ động độc hại không kém so với hút thuốc chủ động, vì vậy, để bảo vệ sức khoẻ cho mọi người trước THCTL, mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá. Đối với người hút thuốc lá cần dừng ngay việc hút thuốc hoặc giảm tần suất hút thuốc; không hút thuốc trong phạm vi gia đình. Đối với những người không hút thuốc lá cần tránh xa các khu vực cho phép hút thuốc hoặc có khói thuốc; yêu cầu người thân không hút thuốc quanh con trẻ; xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học… Qua đó, góp phần giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do tiếp xúc thụ động với khói thuốc, tiến tới xây dựng một xã hội khoẻ mạnh, một môi trường sống trong lành.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/623945-hut-thuoc-la-thu-dong-moi-nguy-doi-voi-suc-khoe-con-nguoi.html

  • Từ khóa