Trường THPT Chuyên Chu Văn An Lạng Sơn: Hành trình 35 năm xây dựng và trưởng thành

Thứ 3, 14.11.2023 | 15:23:34
659 lượt xem

Trường THPT chuyên Chu Văn An xứng đáng là cánh chim đầu đàn của ngành giáo dục tỉnh Lạng Sơn với những dấu ấn đặc biệt đã được các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường kiên trì xây đắp, củng cố trong suốt 35 năm. Từ ngôi trường này, các thế hệ học sinh đã vươn mình bay xa đến những vùng trời khác nhau, đóng góp cho quê hương Xứ Lạng, cho Tổ quốc đẹp giàu. Mái trường THPT chuyên luôn là địa chỉ đỏ về giáo dục đào tạo của tỉnh nhà, nhận được sự tin tưởng của các tầng lớp nhân

Trường THPT chuyên Chu Văn An Lạng Sơn có tiền thân là lớp Toán đặc biệt, sau này là lớp chuyên Văn và chuyên Toán nằm trong biên chế của Trường THPT Việt Bắc. Ngày 29/7/1988, UBND tỉnh Lạng Sơn ra quyết định số 310/UB-QĐ về việc tách các lớp chuyên Văn, chuyên Toán, Trường THPT Việt Bắc thành lập Trường THPT chuyên Lạng Sơn. Năm 1998, trường được đổi tên thành Trường THPT Chu Văn An. Năm 2010, trường mang tên là Trường THPT chuyên Chu Văn An, Lạng Sơn.

Giáo viên, học sinh nhà trường hân hoan chào đón năm học mới

Với sứ mệnh của trường THPT chuyên, nhà trường có nhiệm vụ bồi dưỡng và phát triển năng khiếu của học sinh về một số môn học trên cơ sở bảo đảm giáo dục phổ thông toàn diện, góp phần đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao cho tỉnh Lạng Sơn và đất nước. Trong suốt 35 năm qua, các thế hệ thầy và trò nhà trường đã nỗ lực xây dựng truyền thống, lan tỏa thương hiệu Trường THPT chuyên Chu Văn An đến mọi miền đất nước.

Từ những ngày đầu thành lập với gần 20 thầy cô, đến năm học 2023 – 2024, nhà trường có tổng số 95 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong đó, số cán bộ, giáo viên đạt trình độ trên chuẩn chiếm 80%; số giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp loại tốt chiếm 93,4%; trên 70% giáo viên thành thạo ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và sử dụng được tiếng Anh trong giao tiếp, nghiên cứu tài liệu dạy học. Tỉ lệ giáo viên có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, giáo viên dạy các môn chuyên tăng lên qua các năm học.

Tập thể Cán bộ, Giáo viên, Nhân viên nhà trường năm học 2023 – 2024

Đến nay, nhà trường có 1 giáo viên giỏi cấp Quốc gia, 57 giáo viên giỏi cấp tỉnh, 17 chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 303 lượt giáo viên được công nhận là chiến sĩ thi đua cơ sở, nhiều giáo viên được tặng thưởng Kỉ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục”, được nhận các danh hiệu, bằng khen, giấy khen trong phong trào thi đua yêu nước, trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp, trong hoạt động Đoàn, Công đoàn, phong trào văn nghệ, thể thao. Đặc biệt, trường có 7 thầy cô giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Các thầy cô là tấm gương về nhân cách, đạo đức, chuyên môn, có nhiều cống hiến to lớn cho giáo dục tỉnh Lạng Sơn.

Lãnh đạo nhà trường nhận Bằng khen của Bộ GD&ĐT trong Lễ khai giảng năm học 2022 – 2023

Khóa học đầu tiên trường chỉ có 139 học sinh. Ở tuổi 35, nhà trường hiện có 29 lớp với 1.031 học sinh, trong đó có 9 nhóm lớp chuyên bao gồm chuyên Toán, Toán – Anh, Vật lý, Hóa học, Hóa – Sinh, Ngữ văn, Tiếng Anh, Tiếng Trung, Địa lí và 5 lớp không chuyên. Chất lượng giáo dục hai mặt của học sinh đạt kết quả cao và ổn định. Năm học 2022 – 2023, trường có 100% học sinh học lực khá giỏi, 100% hạnh kiểm tốt. Tỉ lệ học sinh đỗ vào đại học đạt từ 91 – 99%, nhiều học sinh đi du học ở các nước Nhật Bản, Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Hàn Quốc,…

Trên chặng đường 35 năm phát triển, học sinh nhà trường đã đạt hơn 4.000 giải trong kì thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn văn hóa; 502 lượt học sinh đạt giải học sinh giỏi Quốc gia, trong đó có 8 giải Nhất, 65 giải Nhì, 174 giải Ba, 255 giải Khuyến khích. Năm học 2018 – 2019, trường có 1 học sinh đạt giải Nhì môn Toán, được tham gia thi chọn đội tuyển vòng 2 Olympic Quốc tế.

Một giờ học chủ đề STEM môn Hóa học của thầy và trò nhà trường

Công tác hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học trong nhà trường được đẩy mạnh và đặc biệt quan tâm. Các dự án của học sinh nhà trường có hàm lượng khoa học cao, mang tính khả thi, gắn với đặc thù của địa phương, đạt nhiều giải cao trong cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cấp tỉnh. Ở cuộc thi cấp quốc gia, trường đạt 20 giải chính thức và nhiều giải của các nhà tài trợ. Số lượng và chất lượng giải cao hơn so với các trường THPT chuyên trên toàn quốc.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT cùng giáo viên và học sinh nhà trường đạt giải Quốc gia năm học 2022 – 2023

Với mục tiêu giáo dục toàn diện, nhà trường đã quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật, tư tưởng chính trị, văn hóa truyền thống, lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm với bản thân, quê hương, cộng đồng và xã hội; đa dạng hóa các giải pháp trong việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, ngăn chặn các hiện tượng bạo lực học đường, các hành vi thiếu văn hóa. Định kỳ, trường tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trang bị kĩ năng sống, giá trị sống với nhiều hình thức phong phú như: sinh hoạt dưới cờ, tham gia công tác từ thiện, sân khấu hóa các tác phẩm văn học. Nhà trường cũng tăng cường các hoạt động trải nghiệm tại các địa danh lịch sử, làng nghề truyền thống; xây dựng và phát triển các câu lạc bộ nghệ thuật…Từ đó, giúp học sinh phát huy năng khiếu, trải nghiệm sáng tạo, rèn luyện kĩ năng sống và hình thành các năng lực cốt lõi.

Hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao diễn ra sôi nổi trong nhà trường. Nhà trường thường xuyên tổ chức các giải thi đấu thể thao cho học sinh. Trong Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh lần thứ X (năm học 2019 – 2020), nhà trường giành 16 Huy chương, đạt giải Tư toàn đoàn. Đội văn nghệ nhà trường tham gia tích cực các cuộc thi, các hoạt động văn hóa, văn nghệ của trường, của ngành Giáo dục tỉnh nhà.

Tiết mục dự thi “Giai điệu tuổi trăng tròn” năm học 2022 – 2023

Thích ứng với xu hướng giáo dục hiện đại trong thời kì hội nhập, hoạt động hợp tác khu vực và quốc tế được nhà trường quan tâm chú trọng theo hướng tập trung trao đổi, bồi dưỡng năng lực quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên qua nhiều hình thức như: tham gia trại hè các trường chuyên khu vực trung du, miền núi phía Bắc; cử giáo viên dạy ngoại ngữ đi học tập, bồi dưỡng ở nước ngoài; phối hợp với tổ chức Fullbright để tiếp nhận Trợ giảng Tiếng Anh nhằm tăng cường kĩ năng giao tiếp bằng ngoại ngữ cho giáo viên và học sinh, cử học sinh tham gia Trại hè tại Quế Lâm (Trung Quốc).

Với những thành tích đạt được, từ khi thành lập đến nay, trường được tặng thưởng nhiều bằng khen của UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Năm 1998, kỉ niệm 10 năm ngày thành lập, trường được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Năm 2011, trường được công nhận đạt Tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ III và được công nhận “Trường đạt chuẩn quốc gia”. Năm 2016, trường được công nhận lại “Trường đạt chuẩn quốc gia” giai đoạn 2. Năm 2013, kỉ niệm 25 năm ngày thành lập, trường vinh dự được Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất. Năm 2018, kỉ niệm 30 năm ngày thành lập, trường được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Trong dịp kỉ niệm 35 năm ngày thành lập, trường tiếp tục vinh dự được Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, ghi nhận những nỗ lực phấn đấu, cống hiến của tập thể nhà trường.

Bước sang thập niên thứ tư của thế kỉ XXI, với sự phát triển của khoa học công nghệ, ngành giáo dục tiếp tục chủ trương đổi mới theo hướng hiện đại bắt kịp xu thế giáo dục thế giới, nhà trường đứng trước những thách thức và cơ hội mới trong việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục và bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh nhà và đất nước. Ở tuổi 35 vững vàng, căng tràn nhiệt huyết, với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự đồng hành của các bậc cha mẹ học sinh, với sức mạnh của truyền thống và khát vọng, tập thể thầy và trò Trường THPT chuyên Chu Văn An tiếp tục đoàn kết, nỗ lực không ngừng trên chặng đường phía trước, xứng danh ngôi trường mang tên “vạn thế sư biểu” Chu Văn An.

MÔNG THANH THUỶ - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Chu Văn An


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/624014-truong-thpt-chuyen-chu-van-an-lang-son-hanh-trinh-35-nam-xay-dung-va-truong-thanh.html

  • Từ khóa