Lạng Sơn đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp

Thứ 6, 22.12.2023 | 15:04:34
523 lượt xem

Lạng Sơn đã triển khai nhiều giải pháp để cải thiện môi trường kinh doanh, thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đẩy mạnh tổ chức các cuộc gặp gỡ để tháo gỡ khó khăn trực tiếp cho doanh nghiệp.

Theo Cục Thống kê tỉnh Lạng Sơn, từ đầu năm đến hết tháng 9, toàn tỉnh có 499 doanh nghiệp thành lập mới, tăng gần 41% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ môi trường kinh doanh cải thiện.

Tổng số vốn doanh nghiệp thành lập mới đạt gần 3.900 tỷ đồng, giảm 4,47% so với cùng kỳ do vốn điều lệ đăng ký thành lập doanh nghiệp thấp.

Thời gian qua, Lạng Sơn đã triển khai đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo kế hoạch đã ban hành. Công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ các cá nhân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử được đẩy mạnh.

Các doanh nghiệp được tập huấn, trang bị kỹ năng chuyển đổi số mở rộng thị trường, giải pháp để phát triển kinh tế số, tiếp cận thị trường.

Bên cạnh việc tập trung hỗ trợ, tháo gỡ cho các doanh nghiệp về thủ tục đầu tư, đất đai, mặt bằng, Ủy ban nhân dân tỉnh còn đổi mới phương thức đối thoại, tiếp xúc để lắng nghe doanh nghiệp phản ánh tâm tư, nguyện vọng và những bức xúc trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Lạng Sơn đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp - 1

Lạng Sơn đã triển khai đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh (Ảnh: Hải Nam).

Theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lạng Sơn, từ năm 2021 đến tháng 9 năm nay, Ủy ban nhân dân tỉnh và các sở, ngành liên quan đã tổ chức được 26 cuộc gặp gỡ đối thoại chuyên đề với doanh nghiệp.

Trong đó có 5 hội nghị tổ chức tại các huyện, thành phố. Qua đó tiếp thu 295 lượt ý kiến của doanh nghiệp, hợp tác xã và đã giải đáp, tháo gỡ ngay tại hội nghị đối với 195 ý kiến và giao các sở, ngành xem xét trả lời giải quyết 100 ý kiến.

Bên cạnh đó, vốn đầu tư thực hiện thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước 11 tháng năm nay ước đạt hơn 3.260 tỷ đồng, hoàn thành 84,45% kế hoạch, tăng 19,27% so với cùng kỳ năm ngoái. Vốn ngân sách Nhà nước cấp tỉnh đạt 2.300 tỷ đồng, đạt 83,45% kế hoạch, tăng 53,12% so với cùng kỳ. 

Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã tăng cường chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và các chương trình mục tiêu quốc gia.

Trong đó tỉnh đã giao nhiệm vụ, các mốc thời gian và tỷ lệ giải ngân cụ thể cho các nhóm dự án và từng đơn vị, chủ đầu tư để tổ chức thực hiện, với quyết tâm giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao trong năm 2023.

Đối với các dự án trọng điểm, tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo và Tổ công tác đặc biệt để kiểm tra, giám sát trực tiếp các dự án để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Qua đó, Lạng Sơn hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện. 

Bên cạnh đó, tỉnh cũng chủ động điều hòa kế hoạch vốn từ những dự án chậm tiến độ, không có khả năng giải ngân sang các dự án khác có nhu cầu, khối lượng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công. 


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/lang-son-day-manh-ho-tro-doanh-nghiep-20231220210009054.htm

  • Từ khóa