Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổng kết công tác năm 2023

Thứ 4, 27.12.2023 | 10:13:47
523 lượt xem

Ngày 26/12, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Dự hội nghị có đồng chí Đoàn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các HTX thành viên trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2023, Liên minh HTX tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền, vận động thành lập mới được 45 HTX, 1 Liên hiệp HTX. Lũy kế tính đến hết năm 2023, trên địa bàn tỉnh có 485 HTX đăng ký hoạt động với tổng số vốn điều lệ đăng ký là 1.030,52 tỷ đồng, số thành viên tham gia HTX là 5.820 người, tổng số lao động thường xuyên trong HTX là 8.110 người; 3 Liên hiệp HTX và 250 tổ hợp tác (THT) đăng ký hoạt động.

Trong năm 2023, cơ bản các HTX, THT trên địa bàn tỉnh đã có sự phục hồi trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; một số HTX đã hoạt động hiệu quả theo phương thức sản xuất gắn với chuỗi giá trị… Qua đó, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho thành viên và người lao động. Doanh thu bình quân 1 HTX đạt trên 1 tỷ đồng/năm, lợi nhuận trên 300 triệu đồng/năm; thu nhập bình quân người lao động đạt 4,5 – 5 triệu đồng/người/tháng; các HTX nộp ngân sách Nhà nước gần 7 tỷ đồng.

Về hoạt động của Liên minh HTX tỉnh, năm 2023, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức tuyên truyền 15 hội nghị về kinh tế tập thể (KTTT) với 1.369 người tham gia; tổ chức 8 lớp tập huấn cho cán bộ quản lý, thành viên HTX với 700 lượt người tham gia; kết nạp mới 11 HTX tham gia là thành viên Liên minh HTX tỉnh; phối hợp với các cơ quan liên quan hỗ trợ 30 lượt HTX tham gia xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, tiêu thụ sản phẩm; tăng cường công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các HTX thành viên…

Lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh trao Quyết định công nhận thành viên Liên minh HTX tỉnh cho các HTX

Năm 2024, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phát triển KTTT. Trong đó, phấn đấu thu hút 9% số hộ cá thể nông thôn tham gia thành viên HTX, THT; phấn đấu tối tiểu 12% hộ cá thể nông nghiệp, vùng dân tộc thiểu số là thành viên HTX, THT; phấn đấu thành lập mới từ 50 HTX, 1 Liên hiệp HTX và 30 THT trở lên; phấn đấu số HTX hoạt động khá, tốt chiếm 25% trở lên…

Lãnh đạo Liên minh HTX trao giấy khen cho đại diện các HTX tiêu biểu

Tại hội nghị, đại diện một số sở, ngành, UBND các huyện, các HTX trên địa bàn đã tập trung thảo luận, đánh giá kết quả đạt được trong phát triển KTTT năm 2023. Đồng thời, nêu lên những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp để tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả hoạt động của lĩnh vực KTTT trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, ngành, Liên minh HTX tỉnh và các HTX đã từng bước khắc phục khó khăn để duy trì, phục hồi phát triển sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, lĩnh vực KTTT trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số khó khăn, hạn chế cần khắc phục.

Đồng chí Đoàn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Liên minh HTX tỉnh tiếp tục sắp xếp, đổi mới phương thức hoạt động cho phù hợp; đôn đốc các đơn vị thành viên thực hiện đúng quy chế hoạt động của Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh. Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Liên minh HTX tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX.

Các HTX cần tiếp tục kiện toàn, củng cố bộ máy chính quy, bài bản hơn; chủ động tìm kiếm sản phẩm, hướng đi phù hợp phát huy lợi thế địa phương; huy động nguồn lực của thành viên HTX để đầu tư sản xuất, kinh doanh; tập trung quảng bá, giới thiệu sản phẩm của HTX; tăng cường hỗ trợ, liên kết giữa các HTX…

Nhân dịp này, lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh đã trao quyết định công nhận thành viên cho các HTX và tặng giấy khen cho 4 tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong phát triển KTTT năm 2023.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/633260-lien-minh-hop-tac-xa-tinh-tong-ket-cong-tac-nam-2023.html

  • Từ khóa