Vượt khó thi công dự án chỉnh trang đô thị phường Chi Lăng

Thứ 5, 25.01.2024 | 14:19:49
805 lượt xem

Thời gian qua, dù thời tiết gây ra nhiều khó khăn nhưng các đơn vị liên quan đã tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Chỉnh trang hệ thống vỉa hè, điện chiếu sáng, trang trí phường Chi Lăng.


Đơn vị nhà thầu thi công hạng mục đổ nền bê tông vỉa hè tại tuyến đường Quang Trung, phường Chi Lăng

Dự án Chỉnh trang hệ thống vỉa hè điện chiếu sáng, trang trí phường Chi Lăng có tổng mức đầu tư 50,6 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Lạng Sơn làm chủ đầu tư. Đây là dự án quan trọng nhằm nâng cao chất lượng và đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hoàn thiện không gian kiến trúc, từng bước hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng đô thị để thành phố Lạng Sơn tiến tới đạt tiêu chí đô thị loại I.

Theo quy mô thiết kế, dự án gồm các hạng mục chính như: chỉnh trang hệ thống vỉa hè bằng đá xanh đen mặt băm với chiều dài khoảng 3,4 km, gồm 7 tuyến đường (Hùng Vương, Quang Trung, Trần Hưng Đạo, Đinh Tiên Hoàng, Mai Thế Chuẩn, Dã Tượng, Nguyễn Thái Học) với tổng diện tích lát gần 29.000 m2. Riêng vỉa hè đoạn tuyến đường Trần Hưng Đạo (từ đường Quang Trung đến đường Nguyễn Thái Học và vỉa hè đoạn tuyến Nguyễn Thái Học từ nút giao Trần Hưng Đạo đến Trần Nhật Duật) lát gạch bê tông giả đá cường độ cao để đảm bảo đồng bộ với điểm đầu và điểm cuối đã lát; bố trí các lối đi cho người khuyết tật tiếp cận sử dụng tại các vị trí người đi bộ qua đường trên các tuyến; bó bồn cây bằng đá tự nhiên; cải tạo các hố ga thu nước hiện có, thay thế tấm đan bê tông cốt thép bằng tấm gang đúc… Thời gian thực hiện dự án là từ năm 2023  –  2025.

Để hoàn thành, đưa công trình sớm về đích, ngay sau khi trúng thầu xây lắp, đơn vị nhà thầu là Công ty Cổ phần Xây dựng Hoàng Phát Hà Nội đã huy động mọi nguồn lực để tăng tốc hoàn thành các hạng mục theo thiết kế. Ban lãnh đạo công ty cũng thường xuyên có mặt tại công trường để vừa kiểm tra tình hình thi công, vừa động viên, đôn đốc các đội ngũ thi công. Bên cạnh đó, để bảo đảm chất lượng, tiến độ các hạng mục, công ty đã bổ sung cán bộ kỹ thuật và phối hợp với cán bộ kỹ thuật của chủ đầu tư, đơn vị thiết kế thường trực tại công trình để theo dõi, giám sát chất lượng thi công công trình và kịp thời phối hợp xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Tại khu vực thi công dự án tại tuyến đường Quang Trung và khuôn viên Hoàng Văn Thụ ngày 17/1/2024, dù thời tiết không thuận lợi với nhiều ngày mưa kéo dài, song đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Xây dựng Hoàng Phát Hà Nội vẫn huy động tối đa nhân lực và máy móc triển khai xây lắp các hạng mục chỉnh trang vỉa hè với khí thế khẩn trương. Được biết, thời điểm này, đơn vị đang thi công các hạng mục như: bó vỉa hè; rãnh biên; đổ bê tông nền vỉa hè đối với 7 tuyến đường.

Ông Nguyễn Quang Tuấn, kỹ sư quản lý dự án (Công ty Cổ phần Xây dựng Hoàng Phát Hà Nội) cho biết: Kể từ khi bắt đầu triển khai thi công, đơn vị luôn huy động 60 công nhân và 4 kỹ sư chia làm 4 mũi thi công tại các tuyến. Trong đó, chúng tôi tập trung hoàn thiện phần nền bê tông tại tuyến đường Quang Trung trước tiên (do các hạng mục tại tuyến đường này chiếm đến 70% tổng khối lượng thi công), từ đó tiếp tục triển khai các tuyến rẽ còn lại.

Đến hiện tại, dù mới sau hơn 1 tháng thi công nhưng đội ngũ kỹ sư, công nhân của Công ty Cổ phần Xây dựng Hoàng Phát đã hoàn thiện các hạng mục bó vỉa, rãnh biên, đổ bê tông đối với 6/7 tuyến với khối lượng thi công đạt khoảng 15% giá trị hợp đồng. Dự kiến đến hết tháng 1 sẽ hoàn thành các hạng mục này đối với 7/7 tuyến.

Theo tiến độ cam kết, tới giữa tháng 2/2024, nhà thầu sẽ tiếp tục triển khai hạng mục lát đá vỉa hè (thực hiện trong khoảng 5 tháng). Đồng thời, trong thời gian đó, đơn vị hạ ngầm hệ thống hạ tầng điện chiếu sáng, thông tin liên lạc đi ngầm trong rãnh cáp tuyến đường Hùng Vương (đoạn nút giao với đường Trần Hưng Đạo, điểm cuối là nút giao phố Cửa Nam); thay thế cột hệ thống chiếu sáng đã xuống cấp bằng cột mạ kẽm; thay thế đường dây 22kV và biến áp 50kVA – 35/0,4kV. Dù thời hạn để thực hiện dự án là đến 24/10/2024 nhưng hiện tại đơn vị nhà thầu đang tiếp tục triển khai các giải pháp tăng tốc thi công và khẩn trương thực hiện. Qua đó, phấn đấu hoàn thành 100% khối lượng trong tháng 6/2024, vượt tiến độ khoảng 4 tháng so với kế hoạch.

Ông Đặng Quốc Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn cho biết: Dự án Chỉnh trang hệ thống vỉa hè, điện chiếu sáng, trang trí phường Chi Lăng có ảnh hưởng lớn đến cảnh quan, mỹ quan đô thị của phường Chi Lăng nói riêng và thành phố nói chung, dự án khi hoàn thành sẽ từng bước hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng đô thị và góp phần thay đổi diện mạo thành phố ngày càng khang trang, sạch đẹp . Thời gian qua, mặc dù thời tiết có những ảnh hưởng nhất định đến công tác thi công nhưng đến nay, các hạng mục cơ bản đều đáp ứng tiến độ, chất lượng. Thời gian tới, UBND thành phố sẽ tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ dự án, phấn đấu cơ bản hoàn thiện các hạng mục block, rãnh biên và đổ bê tông móng vỉa hè trước dịp Tết Nguyên đán.

Thời điểm này, thời tiết vẫn diễn biến phức tạp với việc thường xuyên có mưa, giá rét gây ra những khó khăn nhất định với công tác thi công. Mặc dù vậy, sự quyết tâm của chủ đầu tư và nhà thầu đã và đang góp phần đưa dự án Chỉnh trang hệ thống vỉa hè, điện chiếu sáng, trang trí phường Chi Lăng về đích trước thời hạn, từ đó góp phần để thành phố ngày càng khang trang.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/639905-vuot-kho-thi-cong-du-an-chinh-trang-do-thi-phuong-chi-lang.html

  • Từ khóa