Xây dựng nông thôn mới ở Bắc Sơn: Quyết tâm đạt mục tiêu

Thứ 2, 01.04.2024 | 08:48:39
312 lượt xem

Ngay trong những tháng đầu năm 2024, huyện Bắc Sơn đã triển khai đồng bộ các giải pháp để quyết tâm phấn đấu hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2024 đề ra.

Người dân thôn Nà Riềng, xã Bắc Quỳnh chung sức làm đường giao thông

Theo kế hoạch, năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng NTM trên địa bàn huyện Bắc Sơn là phấn đấu có thêm xã Tân Thành đạt chuẩn NTM, xã Hưng Vũ đạt chuẩn NTM nâng cao và xã Bắc Quỳnh đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây là 1 trong 2 huyện phấn đấu có nhiều xã đạt chuẩn các loại hình NTM nhiều nhất trên địa bàn tỉnh trong năm 2024.

Để thực hiện mục tiêu đề ra, huyện Bắc Sơn đã triển khai các giải pháp đồng bộ. Ông Lộc Quang Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Ngay từ cuối năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp chặt chẽ với UBND các xã điểm chủ động rà soát từng tiêu chí; xây dựng kế hoạch cụ thể để duy trì các tiêu chí đã đạt và triển khai thực hiện các tiêu chí chưa đạt; chỉ đạo UBND các xã đã tổ chức ra quân đầu xuân kết hợp với việc thực hiện các tiêu chí giao thông, thủy lợi, môi trường…

Đối với các tiêu chí về xây dựng cơ sở hạ tầng cần nguồn lực đầu tư của Nhà nước, sau khi xác định được danh mục cụ thể, UBND huyện đã cân đối, lồng ghép nguồn lực để hỗ trợ các xã điểm xây dựng 5 công trình trường học, đường giao thông, nhà văn hóa với tổng mức đầu tư hơn 30 tỷ đồng. Ngay khi có danh mục cụ thể, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn triển khai các bước chuẩn bị đầu tư. Đến nay, 1 công trình trường học trên địa bàn xã Tân Thành đã được khởi công xây dựng, các công trình còn lại đang hoàn thiện các bước chuẩn bị và dự kiến tháng 5/2024 sẽ khởi công toàn bộ các công trình.

Đối với các tiêu chí cần sự chung sức của người dân, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với UBND các xã điểm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, huy động sự chung sức của người dân để thực hiện các tiêu chí. Ông Vy Văn Huyến, Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết: Qua rà soát, đến nay xã đạt 12/19 tiêu chí xã NTM. Trong các tiêu chí chưa đạt có những tiêu chí cần sự chung tay, góp sức của người dân như giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, tổ chức sản xuất, môi trường… Để thực hiện các tiêu chí này, từ đầu năm 2024 đến nay, UBND xã đã phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền lồng ghép về xây dựng NTM đến các thôn trên địa bàn. Qua đó, người dân hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa của chương trình và tích cực chung tay thực hiện. Cụ thể quý I/2024, người dân trên địa bàn xã đã đóng góp 350 công lao động, 74,5 triệu đồng để làm 450 m đường giao thông; khơi thông cống rãnh, sửa chữa đường làng, ngõ xóm được 23 km; sửa chữa nạo vét 6,5 km kênh mương nội đồng…

Cùng với xã điểm Tân Thành, UBND 2 xã điểm Bắc Quỳnh và Hưng Vũ cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân bằng nhiều hình thức như tuyên truyền qua sinh hoạt, hội họp từ xã đến thôn; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh; trên các phương tiện thông tin đại chúng... Qua đó người dân hiểu và tích cực chung tay, góp sức thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Ông Hoàng Quang Thành, Trưởng thôn Nà Riềng, xã Bắc Quỳnh cho biết: Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân trên địa bàn thôn đã hiểu rõ hơn các nội dung về xây dựng xã NTM kiểu mẫu, từ đó người dân tích cực chung sức thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí. Từ đầu năm 2024 đến nay, người dân trên địa bàn thôn đã đóng góp hơn 200 công lao động, hơn 3 triệu đồng tiền mặt và huy động một số nguồn lực xã hội hóa để bê tông 300 m đường bê tông với chiều rộng 3 m. Ngoài ra các hộ dân trong thôn còn đóng góp ngày công để quét dọn đường làng, ngõ xóm; sửa chữa kênh mương thủy lợi...

Cùng với người dân thôn Nà Riềng, từ đầu năm 2024 đến nay, người dân ở  các thôn khác của 2 xã điểm Bắc Quỳnh và Hưng Vũ đã đóng góp khoảng 2.500 công lao động, gần 100 triệu đồng để chung sức củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí giao thông, thủy lợi, môi trường... Đến nay, xã Hưng Vũ đạt 7/19 tiêu chí xã NTM nâng cao; xã Bắc Quỳnh đạt 2/4 tiêu chí xã NTM kiểu mẫu.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự chung tay, góp sức của người dân, huyện Bắc Sơn đã và đang quyết tâm phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024 đã đề ra.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xay-dung-nong-thon-moi-o-bac-son-quyet-tam-dat-muc-tieu-5004179.html

  • Từ khóa