Các cấp hội nông dân huyện Văn Lãng: Chú trọng đào tạo nghề, hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế

Thứ 2, 01.04.2024 | 08:48:34
374 lượt xem

Trong những năm qua, các cấp hội nông dân (HND) trên địa bàn huyện Văn Lãng đã phối hợp triển khai nhiều hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề cho hội viên, nông dân (HVND). Qua đó, góp phần giúp HVND có thêm kiến thức sản xuất, có thêm việc làm, cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống.

Hội viên nông dân xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng phát triển kinh tế từ mô hình trồng hồng vành khuyên

Xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng là địa bàn có thế mạnh về trồng hồng vành khuyên, hiện cả xã có hơn 220 ha hồng. Nhờ làm tốt công tác đào tạo nghề, hướng dẫn nông dân các kỹ thuật trồng, sử dụng các loại thuốc sinh học trong việc chăm sóc cây hồng đã giúp nhiều hộ nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng.

Bà Hoàng Thị Thúy, HVND thôn Pò Pheo, xã Hoàng Việt cho biết: Gia đình tôi trồng được hơn 500 gốc hồng. Thời gian đầu do không nắm vững kỹ thuật canh tác, cách phòng trừ sâu bệnh nên vườn hồng cho thu hoạch thấp,  chất lượng quả chưa cao. Cuối năm 2022, tôi được tham gia lớp học nghề trồng cây hồng do HND huyện phối hợp tổ chức, được giảng viên hướng dẫn kỹ thuật ủ phân hữu cơ, bón phân, cách phòng trừ sâu bệnh… Nhờ nắm vững kỹ thuật, năm 2023 vườn hồng của gia đình cho năng suất quả cao hơn, đem lại nguồn thu nhập trên 200 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Bà Thúy chỉ là một trong số nhiều HVND được đào tạo nghề, tư vấn và định hướng để phát triển kinh tế gia đình hiệu quả. Ông Hoàng Trọng Nghĩa, Chủ tịch HND huyện Văn Lãng cho biết: Những năm gần đây, các hoạt động dạy nghề cho HVND luôn được các cấp HND trên địa bàn huyện xác định là nhiệm vụ quan trọng trong công tác hội và phong trào nông dân. Trong từng lớp nghề, nội dung lý thuyết được gắn với thực hành giúp nông dân dễ dàng tiếp nhận kiến thức và áp dụng vào thực tế sản xuất.

Theo đó, các cấp HND đặc biệt chú trọng công tác điều tra, khảo sát và lấy nhu cầu học nghề của hội viên làm tiêu chí để mở các lớp đào tạo. Hằng năm, HND huyện phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội - Dân tộc huyện, các đơn vị có liên quan mở các lớp dạy nghề như: trồng cây ăn quả; chăn nuôi gia súc, gia cầm; trồng rừng… Bên cạnh việc phối hợp với các đơn vị, phòng, ban của huyện để mở các lớp đào tạo nghề theo hướng cầm tay chỉ việc, các cấp hội còn đẩy mạnh tuyên truyền nhằm làm thay đổi nhận thức của HVND trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để phát huy hiệu quả công tác đào tạo nghề.

Đặc biệt, để phát huy hiệu quả công tác đào tạo nghề, các cấp HND còn chú trọng các hoạt động hỗ trợ nông dân về nguồn vốn sản xuất; hướng dẫn xây dựng các mô hình kinh tế tập thể như tổ hợp tác, hợp tác xã… Từ năm 2022 đến nay, trung bình mỗi năm, các cấp hội phối hợp tổ chức được hơn 80 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hơn 4.000 hội viên tham gia với các nội dung như: tuyên truyền, tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây và cách phòng trừ dịch bệnh cho gia súc, gia cầm... Hiện toàn huyện có 38 hộ HVND được vay vốn từ quỹ hỗ trợ nông dân với tổng số tiền trên 1,7 tỷ đồng (trong đó có khoảng 60% là các hộ HVND vay vốn để thực hiện dự án chăn nuôi lợn sau khi được đào tạo nghề này). Chỉ tính riêng năm 2023, hội đã hướng dẫn thành lập được 11 chi, tổ hội nghề nghiệp, là tiền đề cho việc thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã. Ngoài ra, sau đào tạo nghề, các cấp hội còn tổ chức cho HVND đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm. Từ năm 2021 đến nay, đã có hơn 100 lượt HVND được đi tham quan, học hỏi mô hình trồng cây ăn quả, chăn nuôi tại huyện Hữu Lũng, Bắc Sơn…

Nhờ được các cấp HND quan tâm nên số lượng HVND được đào tạo nghề đều tăng qua các năm. Chỉ tính riêng năm 2023, các cấp hội đã hỗ trợ đào tạo nghề cho 656 hội viên, tăng hơn 100 HVND so với năm 2022 và đạt 328% chỉ tiêu kế hoạch HND tỉnh giao. Đây cũng là đơn vị dẫn đầu trên toàn tỉnh về việc thực hiện chỉ tiêu đào tạo nghề cho HVND. Sau thời gian học nghề, các học viên hầu hết đều chủ động triển khai áp dụng vào thực tế.

Có thể thấy, hoạt động dạy nghề, tạo việc làm của các cấp HND ở huyện Văn Lãng đã giúp HVND có thêm kinh nghiệm, kiến thức khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống, nâng tỷ lệ hộ sản xuất kinh doanh giỏi (SXKDG) ngày càng tăng qua các năm. Hiện toàn huyện có 558 hộ đạt danh hiệu SXKDG các cấp, tăng 130 hộ so với năm 2021.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/cac-cap-hoi-nong-dan-huyen-van-lang-chu-trong-dao-tao-nghe-ho-tro-nong-dan-phat-trien-kinh-te-5004180.html

  • Từ khóa