Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi”: Sân chơi lành mạnh cho học sinh

Thứ 2, 01.04.2024 | 14:40:25
570 lượt xem

Câu lạc bộ (CLB) “Thủ lĩnh của sự thay đổi” là một trong những mô hình điểm của Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết một số vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn 1: 2021 - 2025. CLB đã góp phần trang bị cho học sinh nhiều kiến thức, kỹ năng hữu ích để các em nói lên tiếng nói của mình.

Lãnh đạo xã Bằng Hữu, huyện Chi Lăng trao quyết định thành lập câu lạc bộ "Thủ lĩnh của sự thay đổi" cộng đồng 

Có dịp đến với Trường THCS 1, xã Hoà Thắng, huyện Hữu Lũng vào một ngày cuối tháng 3/2024, chúng tôi được tham dự một buổi sinh hoạt của CLB "Thủ lĩnh của sự thay đổi". Tại đây, các em được bổ sung những kiến thức về quyền trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em, tai nạn thương tích, bạo lực học đường... thông qua các trò chơi như: vẽ tranh, thảo luận nhóm, đóng kịch... Cuộc sinh hoạt đã diễn ra rất sôi nổi, thu hút được đông đảo học sinh tham gia.

Em Phùng Thị Anh Thơ, lớp 9B, thành viên CLB cho biết: Từ khi thành lập đến nay, CLB tổ chức sinh hoạt định kỳ 1 lần/tháng. Tại các buổi sinh hoạt, chúng em đã thảo luận, chia sẻ về những vấn đề gặp phải trong cuộc sống với các chủ đề như: bạo lực học đường, bình đẳng giới, quyền của trẻ em, các vấn đề về sức khoẻ sinh sản, tảo hôn qua các hình thức thảo luận nhóm, nhập vai diễn tiểu phẩm… Từ khi tham gia CLB, em đã tự tin hơn và mạnh dạn nói lên những suy nghĩ của mình.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 84 CLB tại các trường học và khu dân cư thuộc các xã khó khăn trên địa bàn tỉnh với tổng số hơn 2.500 thành viên tham gia.

CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi” tại Trường THCS 1 xã Hòa Thắng, huyện Hữu Lũng là 1 trong 10 CLB được Sở Lao động, Thương binh và Xã hội lựa chọn thành lập điểm trong năm 2023. Đến nay, toàn tỉnh đã có 84 CLB tại các trường học và khu dân cư thuộc các xã khó khăn trên địa bàn tỉnh với tổng số hơn 2.500 thành viên tham gia. Bà Trương Thị Hảo, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh cho biết: CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi” được thành lập nhằm huy động sự tham gia của trẻ em vào hoạt động thúc đẩy thực hiện quyền trẻ em và bình đẳng giới tại các trường học, tại cộng đồng nơi các em sinh sống. Qua đó không chỉ trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng liên quan đến bình đẳng giới và bảo vệ trẻ em mà còn nhằm tạo sự thay đổi tích cực về thái độ, nhận thức, hành vi ứng xử trong việc ngăn ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em, góp phần thực hiện tốt quyền trẻ em.

CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi” là một trong những hoạt động đảm bảo tiếng nói và vai trò của trẻ em gái trong việc phát triển kinh tế - xã hội tại cộng đồng thuộc nội dung 3 của Dự án 8 do Hội LHPN tỉnh triển khai. Để CLB phát huy hiệu quả, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã tích cực phối hợp với các cấp, ngành liên quan tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực vận hành và bồi dưỡng kỹ năng tổ chức và duy trì sinh hoạt CLB.

Trong năm 2023, toàn tỉnh đã tổ chức diễn đàn giao lưu chia sẻ giải pháp nâng cao chất lượng mô hình CLB, giao lưu chia sẻ các hoạt động trải nghiệm kỹ năng sống cho hơn 2.700 học sinh và thành viên các CLB tại 6 huyện (Chi Lăng, Văn Lãng, Đình Lập, Hữu Lũng, Cao Lộc và Bình Gia); tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực vận hành CLB cho trên 3.200 đại biểu tham dự; tổ chức 8 lớp với trên 850 người tham dự về hướng dẫn triển khai thành lập CLB; cấp phát 1.500 cuốn cẩm nang “Thủ lĩnh của sự thay đổi” cho các trường học, đơn vị cấp xã, huyện để làm tài liệu tuyên truyền…

Bà Hoàng Thị Yêu, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Chi Lăng cho biết: Trên địa bàn huyện hiện nay đã thành lập được 15 CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi”, riêng năm 2023 có 9 CLB được thành lập. Việc thành lập các CLB này đã góp phần thực hiện tốt các chương trình, chính sách liên quan đến trẻ em, giải quyết các vấn đề trẻ em; hỗ trợ các thầy cô giáo và cha mẹ thực hiện tốt việc giáo dục cho học sinh và ngăn ngừa các bạo lực trên cơ sở giới, xâm hại trẻ em, buôn bán, bắt cóc, tảo hôn ở trẻ em… Đồng thời, đã thu hút các bạn nhỏ tiên phong thay đổi bản thân mình, lên tiếng và truyền thông về quyền và bổn phận của trẻ em.

Có thể khẳng định, CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi” vừa là sân chơi bổ ích, vừa là nơi chia sẻ thông tin, giúp học sinh vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh có thêm kiến thức về tâm lý lứa tuổi, giới tính, kỹ năng giao tiếp trong gia đình, nhà trường đồng thời trở thành những “hạt nhân” tiên phong thay đổi nhận thức, xoá bỏ định kiến giới, lan toả những thông tin, thông điệp tích cực tới cộng đồng.

Với kỳ vọng làm thay đổi nhận thức của thế hệ trẻ ngay từ trên ghế nhà trường, thời gian tới, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp thành lập, nhân rộng các CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi” ở trường học, cộng đồng và tăng cường tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực vận hành CLB… Riêng trong năm 2024, phấn đấu sẽ thành lập và ra mắt được 101 CLB tại các trường THCS trên địa bàn tỉnh.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/cau-lac-bo-thu-linh-cua-su-thay-doi-san-choi-lanh-manh-cho-hoc-sinh-5004183.html

  • Từ khóa